Doanh nghiệp dệt ung dung xả thải giữa TP.Nam Định

27/11/2015 08:37 GMT+7

Bể chứa nước thải công nghiệp có dung tích chỉ khoảng 1 m3, trong khi lượng nước thải của doanh nghiệp này là khoảng 350 m3/ngày đêm, có ngày lên tới 450 m3/ngày đêm.

Bể chứa nước thải công nghiệp có dung tích chỉ khoảng 1 m3, trong khi lượng nước thải của doanh nghiệp này là khoảng 350 m3/ngày đêm, có ngày lên tới 450 m3/ngày đêm.

Đường cống thoát nước thải công nghiệp nằm giáp và nối thông với cống thoát nước mưa - Ảnh: Văn Đông Đường cống thoát nước thải công nghiệp nằm giáp và nối thông với cống thoát nước mưa - Ảnh: Văn Đông
Trong 5 ngày kiểm tra tại Công ty CP dệt may Sơn Nam (số 63, đường Nguyễn Văn Trỗi, P.Năng Tĩnh, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định), Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) tiếp tục phát hiện doanh nghiệp này xả nước thải công nghiệp ra môi trường.
Lúc 9 giờ 30 sáng ngày 20.11, đoàn công tác của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phát hiện tại công ty kể trên một đường ống thoát nước mưa có màu, mùi khác lạ. Lấy mẫu ở cửa cống ngay cổng công ty, nước thải có nhiệt độ 30 - 40 độ C, màu vàng đậm, mùi hóa chất bốc nồng nặc, khi lắng trong bình dung tích 1,25 lít, nước thải có cặn dày tới 2 - 3 cm. Tại bể lắng trước cửa nhà máy nhuộm, tẩy, nước thải sản xuất tràn qua bể lắng, chảy sang đường ống thoát nước thải sinh hoạt nằm sát bên.
Tại thời điểm kiểm tra, các khâu sản xuất của doanh nghiệp này đang hoạt động bình thường, trừ hệ thống xử lý nước thải. Bà Vũ Thị Hồng Phương, Phó tổng giám đốc Công ty cho biết: do đường ống bị tắc vào sáng cùng ngày nên nước thải chảy vào đường cống thu gom nước thải sinh hoạt.
Đặc biệt, đoàn công tác phát hiện bể chứa nước thải nối thông với bể chứa nước thải sinh hoạt khiến nước thải sinh hoạt tại đường ống trước cổng công ty này có màu vàng và mùi hóa chất như kể trên. Đáng chú ý, bể chứa nước thải công nghiệp có dung tích chỉ khoảng 1 m3, trong khi lượng nước thải của doanh nghiệp này là khoảng 350 m3/ngày đêm, có ngày lên tới 450 m3/ngày đêm.
Đoàn kiểm tra còn phát hiện công ty này có mạng lưới thu gom nước thải không đúng với sơ đồ đăng ký, không có hệ thống hút bụi tại phân xưởng dệt, công nhân không đảm bảo trang phục bảo hộ, chất thải nguy hại chưa được chuyển cho công ty xử lý chuyên trách.
Vấn đề xả thải nước thải tẩy, nhuộm của Công ty CP dệt may Sơn Nam gây ảnh hưởng đến người dân đã được Báo Thanh Niên đề cập từ năm 2000. Ông Nguyễn Xuân Phong, Tổ trưởng tổ dân phố số 31, ở đối diện với Công ty Sơn Nam cho biết, địa phương đã nhiều lần phản ánh với chính quyền các cấp nhưng sau hàng chục năm không thấy thay đổi. Các năm 2011 - 2012, Công ty Sơn Nam từng bị phạt do xả thải gây ô nhiễm với số tiền 50 - 70 triệu đồng, là mức phạt cao nhất nhì tỉnh Nam Định. Cuối năm 2013, đầu năm 2014, doanh nghiệp này thông báo đã đưa hệ thống xử lý nước thải vào hoạt động nhưng đến tháng 10.2014 lại tiếp tục bị phạt 15 triệu đồng vì không báo cáo các đề án bảo vệ môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.