Doanh nghiệp đề nghị không nên bỏ quy định nghỉ bù trong dịp tết

15/05/2019 08:06 GMT+7

Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp đề nghị giữ nguyên quy định nghỉ bù trong dịp tết như hiện hành.

Ngày 14.5, tại Hà Nội, Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức hội thảo góp ý dự thảo bộ luật Lao động (sửa đổi) từ cộng đồng doanh nghiệp (DN). Theo ông Mai Đức Thiện, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB-XH), dự thảo bộ luật Lao động (sửa đổi) 2012 đang được Bộ LĐ-TB-XH lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân đưa ra 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán.
Phương án 1: giữ nguyên quy định như hiện nay là nghỉ 5 ngày, nếu ngày nghỉ trùng với ngày nghỉ hằng tuần thì được nghỉ bù vào ngày kế tiếp. Phương án 2: không có ngày nghỉ bù trong dịp Tết Nguyên đán nếu trùng vào ngày nghỉ cuối tuần.
Giải thích lý do đưa ra đề xuất này, ông Thiện cho hay: “Trong quá trình soạn thảo, nhiều ý kiến đề nghị sửa rút ngắn ngày nghỉ tết âm lịch lại và ngày nghỉ bù sẽ chuyển sang những ngày nghỉ khác để nhịp nghỉ của người lao động có phần đáp ứng với quá trình liên thông trong thực hiện đơn hàng sản xuất của DN xuất khẩu, phù hợp với nhiều nước trên thế giới”.
Nêu ý kiến tại hội thảo, ông Trương Văn Cẩm, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may VN, đề nghị nên giữ theo quy định hiện hành. Trong trường hợp ngày nghỉ tết trùng vào ngày nghỉ cuối tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo. Ông Cẩm chia sẻ: “Đặc thù của ngành dệt may là có rất nhiều lao động tại các khu công nghiệp đi làm ăn xa nhà. Do đó, DN càng phải tạo điều kiện cho họ có ngày nghỉ bù tết để họ có thêm động lực làm việc”.
Bà Đào Thị Thu Huyền, đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại VN, bày tỏ: “Thời gian nghỉ tết gồm cả nghỉ bù kéo dài khoảng 7 ngày là phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và người lao động. Hơn nữa, việc đi lại cũng cần có thời gian, đặc biệt là những lao động có quê xa nơi làm việc”.
Không chỉ đại diện các DN, các chuyên gia cũng đề nghị không nên sửa đổi mà giữ lịch nghỉ tết như luật hiện hành.
Một nội dung khác trong dự thảo cũng được các đại biểu quan tâm góp ý là giờ làm thêm. Theo đó, đại diện các hiệp hội DN đều đồng tình nâng giờ làm thêm. Tuy nhiên, các DN kiến nghị dự thảo đề xuất nâng khung giờ làm thêm từ 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm vẫn còn “khiêm tốn”. Vì vậy, đối với những ngành nghề đặc biệt, ban soạn thảo cần nghiên cứu nâng lên tới 450 - 500 giờ/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.