Đoàn lãnh đạo các bộ, địa phương viếng cố Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc

Đình Phú
Đình Phú
16/03/2018 08:47 GMT+7

Sáng nay (16.3), hàng ngàn giáo dân đã đến dâng lễ cầu nguyện cho cố Đức Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM Phaolô Bùi Văn Đọc tại Nhà thờ chính tòa Đức Bà (Q.1, TP.HCM).

Linh cữu của cố Đức Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM Phaolô Bùi Văn Đọc được quàn tại Nhà thờ chính tòa Đức Bà để giáo dân, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể kính viếng. Đến 20 giờ cùng ngày sẽ được rước sang Trung tâm Mục vụ của Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM để tiếp tục cử hành các nghi thức. Đoàn rước linh cữu sẽ đi bộ theo trục đường Lê Duẩn.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng các lãnh đạo TP.HCM đến chia buồn tại tang lễ cố Đức Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM Phaolô Bùi Văn Đọc ẢNH: THANH TUẤN
Lễ cầu nguyện cho cố Đức Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM Phaolô Bùi Văn Đọc tại Nhà thờ chính tòa Đức Bà sáng 16.3 Ảnh: Ngọc Dương
Ngay sau thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn cố Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, các giáo dân thành kính xếp hàng lần lượt đến viếng linh cữu đặt trước bàn thờ Nhà thờ Đức Bà.
Đông đảo giáo dân đến dâng lễ cầu nguyện cho cố Đức Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM Phaolô Bùi Văn Đọc Ảnh: Ngọc Dương
Các tu sĩ và giáo dân nhìn ngắm di ảnh của cố Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc Ảnh: Ngọc Dương
Đúng 8 giờ, đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ VN TP.HCM do Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu vào viếng, chia buồn với các chức sắc và giáo dân trong Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM.
Tiếp đó, đoàn lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ, Công an TP.HCM; Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBND MTTQ các tỉnh cũng đã vào viếng...
Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải kính viếng cố Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM Phaolô Bùi Văn Đọc tại Nhà thờ chính tòa Đức Bà (Q.1, TP.HCM) Ảnh: Ngọc Dương
Bà Mary Etta Tarnowka, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM viết lưu bút vào sổ tang tại lễ cầu nguyện cho cố Đức Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM Phaolô Bùi Văn Đọc Ảnh: Ngọc Dương
Châm ngôn giám mục của ngài là “Chúa là niềm vui của con”. Quả thật, cả cuộc đời Đức Tổng đã dâng trọn cho Chúa. Ngài lo chung cho Tổng giáo phận, từ các đoàn thể tông đồ giáo dân, từ người già, người trẻ, thiếu nhi... Tính tình ngài vui vẻ, cởi mở, chân tình, sống chan hòa với tất cả mọi người. Ngài ở TPHCM chỉ có 4 năm, song thời gian đó và cả cuộc đời, ngài dành tình cảm đặc biệt, bác ái với người nghèo, bằng cách này cách khác giúp đỡ người nghèo một cách âm thầm, giúp đỡ nhiều nơi.
Mới đây, ngài đã cho tổ chức bữa cơm dành tặng 600 người nghèo, trực tiếp ăn cơm, tặng quà với những mảnh đời còn khó khăn. Trước Noel 2017, ngài gặp gỡ trẻ em khuyết tật, trò chuyện với mấy ngàn em. Trong giáo hội, ngài cố gắng sống theo lời Chúa dạy. Ngài yêu thương tất cả mọi người, không phân biệt. Ngài còn quan tâm tới việc mục vụ của Tổng giáo phận rất nhiều. Nhiều lúc mệt nhưng khi được mời dâng lễ, ngài vẫn cố gắng đi hết.
Và quan trọng, với tư cách Tổng Giám mục như Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình khi xưa, Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc luôn cởi mở, giao lưu rộng rãi với các tôn giáo bạn. Ngài đặc biệt quan tâm tới công cuộc truyền giáo, ngài giao cho Giám mục phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng (nay làm Giám quản Tổng tòa Tổng giáo phận Sài Gòn - TPHCM), mở rộng các giáo điểm để anh chị em nhập cư có nơi thờ phượng Chúa. Với đất nước, ngài tiếp nối đường hướng của Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, đó là kế tục con đường trung thành với Chúa, trung thành với giáo hội; đồng thời yêu thương dân tộc, đồng hành với đất nước.
Ngài mất đi để lại sự thương tiếc không chỉ trong giáo dân mà còn trong cộng đồng xã hội. Đó là tình cảm tự nhiên. Dù vậy, trong niềm tin Công giáo, tôi nhìn thấy cách ra đi của Đức cố Tổng rất đẹp, bởi ngài trở về với Chúa trong chuyến đi Ad Limina giữa Đất Thánh - Rome, trong sự hiện diện của đông đủ các Giám mục trong Hội đồng giám mục Việt Nam, lại được cả Đức Thánh cha lẫn Đức Hồng y Quốc vụ khanh dâng lễ cầu nguyện tại đền thờ Thánh Phêrô. Đó thực sự là một hành trình trọn vẹn, một cuộc đời trọn vẹn cống hiến cho giáo hội. Một điều đặc biệt, ngài ra đi rất nhẹ nhàng. Trước thời điểm trở về với Chúa, thể xác ngài kiệt quệ nhưng tinh thần ngài luôn minh mẫn. Ngài tham dự tất cả mọi buổi họp, gặp gỡ ở Rome, không bỏ buổi nào. Trong khi di chuyển, dù mệt nhọc, ngài cũng tự làm mọi việc, không nhờ vả ai.
Tôi biết trong những ngày này, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo dân trong đại gia đình Tổng Giáo phận Sài Gòn - TPHCM đau buồn thương tiếc. Tôi mong quý anh chị em biến đau buồn thành hành động cụ thể, noi gương Đức Tổng, kiên cường vượt qua khó khăn, giữ vững tinh thần trong hành trình dấn thân theo Chúa: sống yêu thương mọi người. Mình là con cái của giáo hội, phải thương yêu giáo hội, đồng thời là công dân của đất nước, cần đồng hành với dân tộc, với đất nước vượt qua các khó khăn, xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh; xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân
(Tổng đại diện Tổng Giáo phận TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.