Đoàn đại biểu Quốc hội kêu gọi xử lý tro xỉ than

Quế Hà
Quế Hà
22/08/2018 09:52 GMT+7

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận có buổi làm việc với UBND tỉnh để giám sát 3 dự án lớn nhưng triển khai chậm: Nhà máy xử lý rác thải Phan Thiết, Nhà máy tiêu thụ tro xỉ than ở Vĩnh Tân và dự án lấn biển Phú Hài.

Chiều 20.8, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận có buổi làm việc với UBND tỉnh để giám sát 3 dự án lớn nhưng triển khai chậm ở tỉnh này. Đó là các dự án: Nhà máy xử lý rác thải Phan Thiết, Nhà máy tiêu thụ tro xỉ than ở Vĩnh Tân và dự án lấn biển Phú Hài.
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thanh Cảnh cho biết đây là ba dự án lớn nhưng triển khai rất chậm được cử tri quan tâm phản ánh, do vậy “Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ giám sát đến cùng để báo cáo với cử tri”.
Cũng theo ông Cảnh, phải tìm cho ra nguyên nhân vì đâu các dự án này triển khai chậm. Nếu do tỉnh thì tỉnh phải có trách nhiệm giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp. Còn nếu vướng do các chính sách thì Đoàn ĐBQH sẽ làm việc với các bộ, ngành thậm chí trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Theo báo cáo của ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc Sở KH-ĐT Bình Thuận, dự án nhà máy xử lý rác Phan Thiết của Công ty TNHH Nhật Hoàng (TP.Phan Thiết) mới xây dựng xong phần móng. Còn ông Huỳnh Thanh Cảnh cho biết thêm sau hơn hai năm, TP.Phan Thiết và chủ đầu tư nhà máy xử lý rác Nhật Hoàng mới ký được hợp đồng xử lý rác là quá chậm. “Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các ngân hàng chưa cho vay. DN cho rằng con đường 400 m, lầy lội, ngoài hàng rào dự án không đảm bảo để chở thiết bị vào nhà máy ? Đề nghị chủ đầu tư cho biết công nghệ xử lý rác hiện đại của nhà máy là công nghệ gì?”, ông Cảnh đặt câu hỏi.
Lo ngại nhà máy tiêu thụ tro xỉ than
Nhà máy tiêu tụ tro xỉ than ở Vĩnh Tân của Công ty CP Mãi Xanh được thiết kế tiêu thụ 1,6 triệu tấn/năm, tổng kinh phí 450 tỉ đồng, tiến độ tháng 12.2017 đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay dự án chậm so với cam kết về tiến độ là 8 tháng nhưng nhà máy vẫn chưa xong và có nguy cơ hủy bỏ do chủ đầu tư gặp khó.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, một mặt do công nghệ nhà máy này không phù hợp. Mặt khác, còn có khó khăn về tài chính do các ngân hàng e ngại không cho vay. Theo trưởng đoàn ĐBQH Bình Thuận, tỉnh ưu tiên giao cho chủ đầu tư này hơn 25,5 ha đất sạch để làm nhà máy nhưng không có động thái nào để tiếp tục triển khai. Trong khi người dân rất lo ngại lượng tro xỉ ngày càng lớn mà không có đầu ra. “Liệu nhà máy này có thể tiêu tụ tới 3.500 tấn xỉ/ngày không? Cái này tôi phân vân. Tôi muốn biết năng lực tài chính, lộ trình của dự án vì cái này cử tri rất sốt ruột, phải làm cho rõ để trả lời dân”, ông Cảnh cho biết.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lương Văn Hải cho rằng cái khó hiện nay chính là công nghệ xử lý tro bay và xỉ than hiện nay chưa phù hợp. Mặt khác, tiêu chuẩn về các loại vật liệu xây dựng từ tro xỉ chưa được công nhận quy chuẩn. Tất cả các nhà đầu tư đều chưa có kinh nghiệm gì.
Theo ông Hải, UBND tỉnh đang kêu gọi các nhà đầu tư khác vào đầu tư nhà máy xử lý tro xỉ than ở Vĩnh Tân vì hiện nay có thêm hai nhà máy nhiệt điện sắp đi vào hoạt động chính thức. Lượng tro xỉ than mỗi ngày đổ ra bãi xỉ hàng nghìn tấn.
Trưởng đoàn ĐBQH Bình Thuận Huỳnh Thanh Cảnh cho rằng, không thể chờ đợi, UBND tỉnh phải nhanh chóng mời gọi các nhà đầu tư vào xử lý tro xỉ than vì đây là vấn đề được người dân rất bức xúc, lo ngại.
Dự án lấn biển 11 năm vẫn trên giấy
Dự án lấn biển Phú Hài (của Công tyTNHH Đầu tư xây dựng Regina), rộng 442 ha, tổng mức đầu tư trên 90 triệu USD gồm khu trung tâm thương mại, sân golf, khu thể thao, giải trí, khu dân cư.
Dự án đã được chấp thuận từ năm 2007, nhưng cho đến nay chủ đầu tư vẫn chưa làm gì ngoài việc đo vẽ trên bản đồ. Hiện nay chủ đầu tư lại xin điều chỉnh lấn ra biển xa hơn tới 1 km. Theo ông Nguyễn Đức Tiến- Phó giám đốc Sở KH- ĐT Bình Thuận, hiện Sở này đang vận động chủ đầu tư trả lại dự án vì đã kéo dài tới 11 năm. Trong khi trưởng đoàn ĐBQH Huỳnh Thanh Cảnh đề nghị thu hồi ngay dự án này, đồng thời kêu gọi nhà đầu tư khác thay thế triển khai dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.