Đổ xô bắt bọ 'lạ' để bán

25/08/2019 06:00 GMT+7

Người dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum đổ xô đi lùng bắt loài bọ 'lạ' vì thương lái mua gom để 'bán sang Trung Quốc '.

Một hiện tượng bất thường đang xảy ra ở các huyện trên địa bàn Kon Tum, đó là việc nhiều người dân đổ xô đi bắt bọ 'lạ'  để bán...

Bán sang Trung Quốc để làm thuốc ?

Ông Phạm Văn Lập, Chánh văn phòng UBND H.Đăk Hà, cho biết UBND huyện đã nhận được thông tin về việc người dân đổ xô đi lùng bắt loài bọ 'lạ' để bán cho thương lái.
Thời gian gần đây, các thương lái từ miền Bắc vào các huyện: Đăk Glei, Ngọc Hồi, Đăk Hà, Đăk Tô (Kon Tum) để thu mua một loài côn trùng lạ với giá từ 500.000 - 1,5 triệu đồng/kg. Dù không biết các thương lái thu mua bọ 'lạ' với mục đích gì, nhưng người dân vẫn rủ nhau đi bắt. Ông A Thân (ở thôn Đăk Sút, xã Đăk Kroong, H.Đăk Glei) cho biết: “Hồi đầu tôi bắt được khoảng 1 - 2 lạng/ngày, nhưng do bị người dân săn lùng nhiều nên hôm nay tôi chỉ bắt được vài chục con. Loài bọ này xuất hiện nhiều ở cây lúa, bí, đậu đen và có mùi rất hôi”.
Bà Y.H, một chủ hàng tạp hóa ở xã Đăk Kroong, cho biết hơn một tuần trước có người phụ nữ ở phía bắc vào quán tìm mua bọ “lạ” với giá cao. Hỏi thì họ nói bán sang Trung Quốc để làm thuốc. “Vì muốn kiếm thêm tiền nên tôi nhận thu mua, cứ tối là họ chạy xe máy tới gom với giá 1,5 triệu đồng/kg”, bà Y.H nói.
Ngoài H.Đăk Glei, người dân các xã Đăk Nông, Đăk Dục, Sa Loong của H.Ngọc Hồi cũng đang lùng mua loại bọ này với giá từ 500.000 - 700.000 đồng/kg.

Có thể là một chiêu trò lừa bịp

Theo bà Hoàng Thị Thủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Kroong, xã đã nắm được sự việc thương lái đến địa phương mua côn trùng với giá cao. Chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân không nên bắt để tránh nguy cơ gây hại đến sức khỏe.
Theo ông Võ Văn Út, Trưởng phòng NN-PTNT H.Ngọc Hồi, loài bọ mà thương lái đang lùng mua là bọ cánh cứng. Tình trạng này chưa từng xảy ra trên địa bàn, ngành nông nghiệp đang cho kiểm tra và báo cáo cấp trên.
Trưa 20.8, em A Ngãi (10 tuổi, ở xã Đăk Môn, H.Đăk Glei) cùng 2 em nhỏ khác rủ nhau vào rẫy lúa tìm bắt loại bọ gây hại này. Hết buổi, cả 3 em bán được 10.000 đồng. Đến tối cùng ngày, A Ngãi bất ngờ kêu nóng, rát ở quanh cổ và miệng nên gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi (Kon Tum).

Bác sĩ Đinh Văn Hưng, người điều trị cho em A Ngãi, cho biết: “Cháu Ngãi nhập viện trong tình trạng quanh cổ, miệng bị phỏng nước. Hiện bệnh viện vẫn chưa xác định nguyên nhân gây bệnh cho cháu. Tuy nhiên theo lời kể của gia đình, có thể phỏng đoán do chất độc từ loại côn trùng mà cháu bắt gây ra”. 
Trong khi đó, ông Trần Ngọc Luận, Trưởng phòng Kỹ thuật, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum), cho biết loài bọ cánh cứng mà người dân đang thu mua có tên là bọ ban miêu khoang vàng. Mỗi con có độ dài hơn 1 cm, thân màu đen với các điểm hay dải ngang màu vàng. Loài này thường gây hại trên lúa, bầu bí, đậu đen, thường xuất hiện vào khoảng từ tháng 5 - 11 trong năm. Chúng phân bố khắp các tỉnh ở VN và chưa xác định trên thân loài này có độc hay không.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Hoàng Nghĩa Trí, Phó chủ tịch UBND H.Đăk Hà, cho biết: “Chính quyền địa phương đã nắm được sơ bộ thông tin sự việc. UBND huyện đã chỉ đạo các xã tiến hành tuyên truyền, vận động người dân không tham gia các hoạt động săn bắt, thu mua loài bọ 'lạ' trên. Cảnh giác trước những mánh lới lừa bịp của các thương lái nước ngoài”. Theo ông Trí nhận định, có thể đây là một chiêu trò lừa bịp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.