Sống bất an trong chung cư xuống cấp

18/11/2015 12:00 GMT+7

Khu chung cư Quang Trung (P.Quang Trung, TP.Vinh, Nghệ An) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, không chỉ đe dọa đến sự an toàn của của cư dân mà còn gây mất mỹ quan đô thị.

Khu chung cư Quang Trung (P.Quang Trung, TP.Vinh, Nghệ An) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, không chỉ đe dọa đến sự an toàn của của cư dân mà còn gây mất mỹ quan đô thị.

Trần nhà ngoài hành lang căn hộ của gia đình ông Mão bị bong tróc trơ lõi thép - Ảnh: Phạm ĐứcTrần nhà ngoài hành lang căn hộ của gia đình ông Mão bị bong tróc trơ lõi thép - Ảnh: Phạm Đức
Khu chung cư Quang Trung được xây dựng từ năm 1974, gồm 19 dãy nhà cao tầng thuộc 3 khu A, B, C với 1.556 hộ dân sinh sống trong các căn hộ phổ biến rộng 22,5 - 30 m2. Sau hơn 40 năm sử dụng, nhiều dãy nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là trong mùa mưa bão.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại các dãy nhà chung cư, tường và trần nhà bị nứt nẻ và bong tróc, nền nhà bị sụt lún, nhiều mảng bê tông tại cầu thang và khu vực cửa bị sập. Chỉ vào mảng xi măng mới trát và những mảng vữa bong tróc của căn hộ tại tầng 1 (khu B), ông Võ Ngọc Mão (74 tuổi, Khối trưởng khối 4), nói: “Nhà dột vào những ngày mưa lớn, vữa từ trên trần nhà rơi xuống nền nhà và ngoài hành lang khiến chúng tôi rất khổ sở. Chúng tôi phải thuê thợ về trát lại tường nhiều lần nhưng được một thời gian ngắn, đâu lại vào đấy vì tường quá ẩm mốc”.
Bà Hoa, một người dân sống tại dãy nhà C2 (khu C), cũng cho biết hầu hết các hộ dân sống ở đây đều phải tự sửa chữa căn hộ xuống cấp của mình. “Hệ thống phòng cháy chữa cháy không có, hệ thống điện lại không đảm bảo an toàn, khiến chúng tôi rất lo sợ”.
Ông Hà Thái Sơn, Chủ tịch UBND P.Quang Trung (TP.Vinh), cho biết, khu chung cư Quang Trung đang xuống cấp nghiêm trọng, hạ tầng không đảm bảo, UBND phường đã nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An và UBND TP.Vinh về việc tập trung thực hiện dự án cải tạo xây dựng lại các khu chung cư này. Các dự án này đã có các nhà thầu đảm nhận, nhưng công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên chưa thể triển khai. “Công tác hỗ trợ, bồi thường chưa thực hiện xong. Một số hộ dân vẫn chưa đồng thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ. Người dân còn băn khoăn về số tiền phải nộp cho chủ đầu tư đối với phần diện tích chênh lệch”, ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình sống tại chung cư, tập trung giải quyết các các kiến nghị và trả lời mọi thắc mắc cho các hộ dân để sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và triển khai dự án cải tạo, xây dựng lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.