Đổ quân vào rừng truy quét lâm tặc, phát hiện vụ phá rừng

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
16/05/2018 06:34 GMT+7

Sau 3 ngày đổ quân vào rừng truy quét, lực lượng liên ngành của tỉnh Quảng Trị phát hiện 1 vụ phá rừng lớn, thu giữ 46 hộp gỗ với tổng khối lượng là 12,5 m 3 .

Ngày 15.5, trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Văn Tý, Phó chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Quảng Trị, cho biết đơn vị vừa phát hiện 1 vụ khai thác, vận chuyển gỗ trái phép tại tiểu khu 659 A xã Hướng Hiệp (rừng sản xuất do UBND xã quản lý, thuộc H.Đakrông).
Gỗ được khai thác vứt lăn lóc dọc đường vào tiểu khu 659 A xã Hướng Hiệp ẢNH: THANH LỘC
Theo ông Tý, từ ngày 9.5, khi nghe tin báo từ người dân và kiểm lâm địa bàn về tình trạng một số người dân địa phương vào rừng ở khu vực trên khai thác gỗ, cùng ngày (9.5), lực lượng kiểm lâm Quảng Trị khẩn trương phối hợp với lực lượng Công an H.Đakrông, Phòng cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Quảng Trị), UBND xã Hướng Hiệp... lập đoàn kiểm tra truy quét gồm 14 người lập tức vào rừng.
Hàng chục nhân viên các lực lượng liên ngành vào rừng dựng trại, mật phục để truy quét lâm tặc... ẢNH: THANH LỘC
Một mặt, đoàn bố trí 1 tổ chốt chặn trên tuyến đường Khe Luôi - Kreng (tuyến độc đạo từ rừng ra - PV) để ngăn các phương tiện chở gỗ từ rừng ra. Một mặt, đoàn tiếp tục đi bộ khoảng 18 km để vào sâu trong hiện trường, tiếp cận các vị trí rừng bị phá.
Đến 7 giờ ngày 10.5, tại khoảnh rừng thuộc tiểu khu 659 A, cách ranh giới xã Hướng Sơn (H.Hướng Hóa) và Hướng Hiệp (H.Đakrông) 600 m, đoàn công tác phát hiện xe ben BS 73L - 8897 dừng giữa đường, không có người điểu khiển, trên xe chở 23 hộp gỗ nhóm 3, 4, 5 với tổng khối lượng hơn 6,6 m3.
Xe ben chở đầy gỗ được đưa về trụ sở Hạt kiểm lâm H.Đakrông ẢNH: THANH LỘC
Do tình hình có dấu hiệu phức tạp, chiều 10.5, lực lượng chi viện gồm 20 người do ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND H.Đakrông, dẫn đầu tức tốc vào hiện trường. Ngày 11.5, 2 đoàn công tác gặp nhau, tiếp tục đi sâu vào rừng và tiến hành kiểm tra hiện trường rừng giáp ranh xã Hướng Sơn ra đến đập tràn Khe Luôi (thôn Kreng, xã Hướng Hiệp) có chiều dài 15 km. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 13 cây rừng tự nhiên (đường kính từ 25 - 40 cm) đã bị đốn hạ và rất nhiều phách gỗ đã được xẻ vuông vắn để dọc ven suối.
Quá trình thu gom, lực lượng chức năng thu được thêm 23 hộp gỗ với khối lượng 5,9 m3. Đến 16 giờ ngày 11.5, do trời mưa lớn, nước từ nguồn đổ về nhanh nên đoàn liên ngành đành phải huy động xe kéo toàn bộ tang vật và đi ra khỏi hiện trường. Ngày 12.5, tang vật mới được đưa về tới trụ sở Hạt kiểm lâm Đakrông.
Lực lượng kiểm lâm thu gom gỗ tại tiểu khu 659 A xã Hướng Hiệp (H.Đakrông, Quảng Trị) ẢNH: THANH LỘC
“Qua nắm thông tin và thực tế, chúng tôi nhận định những người khai thác là người dân của thôn Kreng (xã Hướng Hiệp), họ dùng cưa xăng đốn hạ sau đó dùng trâu kéo tập kết ven bờ suối, chờ thời cơ vận chuyển đi tiêu thụ. Vì lực lượng liên ngành vào truy quét rất đông nên những người khai thác bỏ chạy. Riêng xe ben BS 73L - 8897, chúng tôi đã xác định là của một người tên là Chiến (trú thôn Khe Van, xã Hướng Hiệp)”, ông Tý nói.
Đề nghị củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 15.5, ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, cho biết đã trực tiếp báo cáo với ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh. Ông Chính chỉ đạo phải làm nghiêm những vụ phá rừng như thế này và giao cho lực lượng công an và ban ngành liên quan tổng hợp hồ sơ chứng cứ để khởi tố vụ án.
“Về phía ngành nông nghiệp phát triển nông thôn, một mặt sẽ yêu cầu lực lượng kiểm lâm, đặc biệt là Hạt kiểm lâm 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát tình trạng xâm hại rừng đang diễn ra nóng bỏng tại địa bàn, một mặt sẽ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm (nếu có) của các tổ chức, cá nhân liên quan đã để diễn ra tình trạng phá rừng...”, ông Hưng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.