Đồ chơi 'lạ' khiến 35 học sinh lớp 3, lớp 4 ngộ độc ở Đà Nẵng là gì? ở đâu ra?

Huy Đạt
Huy Đạt
17/04/2021 19:49 GMT+7

Món đồ chơi lạ 'slime nước' khiến 35 học sinh lớp 3, lớp 4 ở Đà Nẵng ngộ độc do một em học sinh lớp 4 tự chế theo clip hướng dẫn trên YouTube rồi mang lên lớp bán cho các bạn.

Mua slime trước cổng trường về tự chế theo clip trên YouTube rồi đem bán

Liên quan đến vụ 35 học sinh Trường tiểu học số 1 Hòa Khương (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) bị ngộ độc phải đi cấp cứu sau khi chơi đồ chơi “lạ”, ngày 17.4, trao đổi với PV Thanh Niên, chị N.T.V (trú xã Hòa Khương, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), một phụ huynh có con bị ngộ độc, cho biết thời gian gần đây có một học sinh lớp 4 (Trường tiểu học số 1 Hòa Khương) mua đồ chơi slime từ tiệm tạp hóa trước cổng trường, sau đó mua thêm miêng hạ sốt (từ tiệm thuốc tây), cùng hồ nước và nước muối, đem về tự chế thành “slime nước” theo clip hướng dẫn trên YouTube.

Hơn 30 học sinh phải đi cấp cứu vì ngộ độc đồ chơi trước cổng trường

“Cháu này học chung lớp với con tôi, đã mua slime đóng hộp với giá 5.000 đồng từ tiệm tạp hóa trước cổng trường, mua thêm nhiều thứ, đem về tự chế thành “slime nước”, theo hướng dẫn từ YouTube, rồi bán lại cho các bạn cùng trường với giá 12.000 đồng", chị T.V nói.

Đồ chơi Slime đóng hộp được bán với giá 5.000 đồng trước cổng Trường tiểu học số 1 Hòa Khương

Ảnh do phụ huynh cung cấp

Em T.N.N (lớp 4/1, Trường tiều học số 1 Hòa Khương) cũng cho biết, những ngày gần đây, có một bạn rất mê xem những clip dạy cách tự chế “slime nước” đăng trên YouTube. Sau khi chế thành "slime nước", bạn này mang lên lớp bán.
“Cứ mỗi khi ra chơi, các em lớp 2,3 chạy qua lớp con gọi lớn: Chị bán em 2 hũ, màu đỏ và màu xanh. Hôm qua (16.4), khi bạn ấy ủ slime vào hủ nhựa chờ cho đủ 15 tiếng để bán thì bị thầy giáo phát hiện. Sau đó khi thầy yêu cầu mở hộp để kiểm tra thì một mùi hôi khó chịu lan khắp phòng, thầy yêu cầu các bạn vứt đi. Sau đó tụi con bị đau đầu, buồn nôn và khó thở…”, em N. kể lại.
Cũng theo em N., clip hướng dẫn trên YouTube chỉ cách chế “slime nước” bằng cách mua slime rồi thêm miếng dán hạ sốt, hóa chất phẩm màu, nước muối, hồ dán dạng nước… rồi pha cùng nhau, ủ kín trong thời gian dài, sẽ cho ra một loại slime mới với nhiều màu sắc "mà ở tiệm tạp hóa không có".

"Slime nước" được học sinh lớp 4 tự chế theo clip hướng dẫn từ YouTube sau đó bán lại cho các học sinh khác gây ngộ độc tập thể

Ảnh: Đ.X

Em T.T.N.H (lớp 4/1, Trường tiểu học số 1 Hòa Khương) đã xin tiền bố mẹ để mua 2 hũ slime có màu đỏ và màu xanh với giá 6.000 đồng/1 hũ. Sau khi mua “slime nước” tự chế để chơi, lúc mở hũ “slime nước” có mùi hôi nên đã trả lại. “Đồ chơi bạn bán giống như đất nặn, tạo hình thù tùy ý. Trên YouTube có hướng dẫn cách chơi. Con mua 2 hũ vào buổi chiều 15.4, sau đó chơi thấy hôi quá nên trả lại, lấy tiền lại”, em N.H kể.

Hết hồn với lời kể của học sinh nhập viện vì chơi đồ chơi “lạ”

Chủ tiệm tạp hóa bán slime trước cổng trường nói gì?

Để tìm hiểu thêm về sự việc, PV Thanh Niên đã hỏi ông H. (trú thôn Hương Lam, xã Hòa Khương, H.Hòa Vang, Đà Nẵng) chủ tiệm tạp hóa trước cổng Trường tiểu học số 1 Hòa Khương.
Ông H. cho biết vợ ông có bán mặt hàng slime đóng hộp cho các cháu học sinh tiểu học và đây là mặt hàng được một nhà phân phối ở Q.Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) cung cấp tại nhiều tiệm tạp hóa trên địa bàn.
“Khi các cháu mua slime đóng hộp thì có hỏi thêm các chất và phẩm màu khác nhưng nhà tôi không có bán. Các cháu đã mua thêm ở chỗ khác để về chế ra loại đồ chơi mới theo hướng dẫn trên mạng, chứ không đơn thuần là đồ chơi mua từ tiệm nhà tôi. Đồ chơi slime đóng hộp nhà tôi bán được cung cấp từ nhà phân phối lớn ở chợ Siêu Thị (Q.Thanh Khê, Đà Nẵng). Chúng tôi buôn bán nhỏ lẻ nên nghĩ mặt hàng được cung cấp từ nhà phân phối lớn và tại nơi phân phối họ trưng bày rất nhiều, nên sẽ không có hại, không bị cấm…”, ông H. phân trần.

Theo ông H., đồ chơi Slime được cung cấp bởi nhà phân phối lớn nên không biết sản phẩm có bị cấm hay không

Đ.X

Cũng theo ông H., trong ngày 16.4, sau khi các cháu học sinh bị ngộ độc, lực lượng chức năng gồm nhiều đơn vị phối hợp đã làm việc với vợ ông để tìm nguyên nhân.
“Vợ tôi đi cùng lực lượng công an để đến kiểm tra trực tiếp tại nhà phân phối. Khi sự việc xảy ra, nhiều người cho rằng gia đình tôi bán đồ chơi gây ngộ độc và chỉ trích gia đình tôi thậm tệ. Thế nhưng thực chất là các cháu đã chế thêm nhiều loại khác… để chơi. Sản phẩm thu giữ tại lớp học hoàn toàn không phải sản phẩm nhà tôi bán cho các cháu”, ông H. khẳng định.
Chiều ngày 17.4, trao đổi với PV Thanh Niên, thượng tá Trần Đình Thanh, Phó trưởng Công an H.Hòa Vang, cho biết sau khi xảy ra việc 35 học sinh Trường tiểu học số 1 Hòa Khương bị ngộ độc phải đưa đi cấp cứu, các đơn vị của Công an H.Hòa Vang đã thu thập sản phẩm nghi gây ngộ độc, lấy thông tin từ những người liên quan.
“Ngay sau khi tiếp nhận sự việc, đơn vị đã thu giữ toàn bộ đồ chơi của 1 tiệm tạp hóa trước cổng trường học để phục vụ công tác điều tra, làm việc với chủ tiệm tạp hóa, mở rộng làm việc với nhà phân phối các mặt hàng có trụ sở đóng tại TP.Đà Nẵng. Vụ việc đang được điều tra…”, thượng tá Thanh thông tin thêm.

Lực lượng chức năng đã thu giữ toàn bộ đồ chơi tại tạp hóa trước cổng Trường tiểu học số 1 Hòa Khương để phục vụ điều tra

Ảnh: Huy Đạt

Theo bác sĩ CKII Võ Hữu Hội (Trưởng khoa Nhi hồi sức, BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng), 6 học sinh Trường tiểu học số 1 Hòa Khương có triệu chứng ngộ độc được chuyển đến từ BV đa khoa Hòa Vang trong sáng 16.4 sức khỏe hiện đã ổn định, và không có trường hợp nào nguy hiểm.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, lúc 8 giờ 15 phút ngày 16.4, Bệnh viện đa khoa H.Hòa Vang (Đà Nẵng), tiếp nhận cấp cứu 35 học sinh trong tình trạng khó thở, đau bụng, buồn nôn…
Tất cả các học sinh vào cấp cứu đều học tại Trường tiểu học số 1 Hòa Khương (thôn Hương Lam, xã Hòa Khương, H.Hòa Vang), bị ngộ độc sau khi sử dụng một loại đồ chơi "lạ". Ngay sau đó, 6 em học sinh ngộ độc nặng đã được chuyển lên cấp cứu tại BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.