Đổ 200 mét khối bê tông 'bù vênh' mặt cầu Bạch Đằng trên 7.000 tỉ

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
07/11/2018 12:57 GMT+7

Cầu Bạch Bằng nằm trên đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ được đổ thêm khoảng 200 m 3 bê tông để "bù vênh", do mặt cầu bị mấp mô sau khi khánh thành và đi vào hoạt động.

[VIDEO] Cầu Bạch Đằng nhìn từ Flycam
Ngày 7.11, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng với các chuyên gia, tư vấn giám sát kỹ thuật, đại diện Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với Công ty CP BOT cầu Bạch Bằng về tình trạng mặt cầu Bạch Đằng bị phát hiện mấp mô sau khi khánh thành và đi vào hoạt động.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, cho biết hiện tượng mấp mô của mặt cầu Bạch Đằng đã được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát phát hiện từ khi cầu này được hợp long.
Theo đó, trong quá trình thi công ghép các khối dầm đã xác định một số mặt bê tông khi nối nhau có hiện tượng lệch cao độ (vênh) khoảng 2 cm.
Tuy nhiên, theo ông Hoà, chủ đầu tư sẽ không tiến hành "bù vênh" ngay vì cầu Bạch Đằng là cầu dây văng có thiết kế phức tạp. Cầu không được thiết kế trụ tháp quá cao vì ảnh hưởng đến đường hàng không của sân bay Cát Bi và cũng không được quá thấp vì bên dưới là luồng hàng hải quốc gia.
Thêm nữa, khi nhận ra mặt cầu bị vệnh cũng là thời điểm chủ đầu tư, đơn vị thi công đang phải căn chỉnh khả năng chịu lực của dây văng nên phải chờ khoảng 3 tháng sau khi đi vào hoạt động mới có thể "bù vênh".
Chủ đầu tư sẽ tiến hành "bù vênh" cầu Bạch Đằng trong 2 - 3 tháng tới Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
“Tôi khẳng định cầu Bạch Đằng không lún, võng và có kết cấu đảm bảo an toàn. Trên cầu có hệ thống quan trắc hàng tháng đều được các đơn vị tư vấn kỹ thuật báo cáo đầy đủ”, ông Hoà cho biết.
Ông Lê Minh Trà, chuyên gia tư vấn công nghệ thuộc Liên danh tư vấn APECO - VEC, cho biết hệ thống "quan trắc sức khoẻ" của cầu Bạch Đằng cho thấy kết cấu không bị ảnh hưởng. Các phương tiện lưu thông với tốc độ từ 80 đến 100 km/giờ vẫn đảm bảo an toàn.
"Tuy nhiên, việc mặt cầu đang bị mấp mô gây khó chịu cho các phương tiện lưu thông thì chủ đầu tư phải lên phương án "bù vênh" và xem xét xem có nên tạm thời giảm tốc độ lưu thông từ 100 km/giờ xuống 80 km/giờ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện hay không?”, ông Trà nói.
Theo ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, chủ đầu tư sẽ tiến hành bù vênh lại mặt cầu trong vòng 2 - 3 tháng, sau khi lên các phương án và lựa chọn đơn vị thi công, tập hợp hệ thống quan trắc số liệu. Ước tính khoảng 200 m3 bê tông sẽ được bù để giúp mặt cầu Bạch Đằng phẳng hơn.
Phát biểu tại buổi lại buổi làm việc, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, xác nhận tình trạng mặt cầu Bạch Đằng mấp mô, không êm thuận khi phương tiện lưu thông là có.
"Việc này chủ đầu tư phải khắc phục sau khi tính toán thời gian hợp lý, không vì bị sức ép dư luận mà làm không kỹ. Đặc biệt là phải tham vấn các chuyên gia về lĩnh vực giao thông vận tải và có phương án thi công sau khi được cơ quan chức năng thẩm duyệt”, ông Diện nói.
Dự án cầu Bạch Đằng và đường dẫn, nút giao thông cuối tuyến nằm trong tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, được khởi công xây dựng tháng 9.2014 theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng, do Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng làm chủ đầu tư.
Trong khi đó, tuyến đường cao tốc từ thành phố Hạ Long đi cầu Bạch Đằng được đầu tư 6.000 tỉ đồng, bằng ngân sách tỉnh Quảng Ninh, địa phương này chưa có chủ trương thu phí tuyến đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.