Đình chỉ xét xử phúc thẩm bị cáo Vũ Thụy Hồng Ngọc

Phan Thương
Phan Thương
23/06/2020 06:32 GMT+7

Sau khi nghị án dài ngày, sáng 22.6, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên án vụ chém bác sĩ Chiêm Quốc Thái (47 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM).

Vụ án được xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của một số bị cáo; kháng nghị của Viện KSND (VKS) TP.HCM về tăng hình phạt đối với bị cáo Phan Nguyễn Duy Thanh (38 tuổi); kháng nghị của VKS cấp cao tại TP.HCM hủy án sơ thẩm do có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với nhân chứng là bà Trần Hoa Sen (một bác sĩ tại Q.10); tăng hình phạt đối với các bị cáo trong vụ án vì phạm tội có tổ chức, có tính chất côn đồ…

Toàn cảnh bản án phúc thẩm vụ vợ cũ thuê người chém bác sĩ Chiêm Quốc Thái

Đối với yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Trần Hoa Sen, HĐXX phúc thẩm xét thấy lời khai của Ngọc có mâu thuẫn khi ban đầu khai rằng bà Sen có biết việc Ngọc thuê Thanh đánh ông Thái. Nhưng khi vụ án được trả hồ sơ điều tra bổ sung, CQĐT lấy lại lời khai của Ngọc và cho các bên đối chất, Ngọc lại phủ nhận có bàn bạc với bà Sen; Thanh cũng khai không nói cho bà Sen biết việc Ngọc thuê Thanh dằn mặt ông Thái. Qua đó, HĐXX phúc thẩm nhận định không đủ căn cứ xác định vai trò của bà Trần Hoa Sen trong vụ án; “cần kiến nghị” CQĐT tiếp tục điều tra làm rõ, nếu có căn cứ chứng minh bà Sen có vai trò đồng phạm”.
Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm nhận định tại phiên tòa, lời khai nhận tội của các bị cáo cơ bản phù hợp với nhau; đồng thời phù hợp với chứng cứ, tài liệu hồ sơ vụ án; đủ cơ sở kết luận do mâu thuẫn trong ly hôn và phân chia tài sản, tháng 3.2018, bị cáo Vũ Thụy Hồng Ngọc  (40 tuổi, vợ cũ ông Chiêm Quốc Thái) thuê Thanh đánh dằn mặt ông Thái. Từ đó, Thanh đồng ý và nhận 500 triệu đồng từ bị cáo Ngọc; phân công 5 bị cáo còn lại chuẩn bị hung khí nguy hiểm, theo dõi và chém ông Thái, gây tỷ lệ thương tích 5%.

Bác sĩ Chiêm Quốc Thái giải thích lý do bỏ khỏi phiên tòa phúc thẩm

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, cấp sơ thẩm xử phạt 7 bị cáo trong vụ án phạm tội cố ý gây thương tích, theo khoản 1 (điều 134 bộ luật Hình sự năm 2015 về tội cố ý gây thương tích) là đúng người đúng tội. Trong vụ án, bị cáo Ngọc tham gia với vai trò khởi xướng, tuy nhiên mục đích của bị cáo này chỉ thuê Thanh đánh dằn mặt ông Thái, không chỉ đạo Thanh thuê các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Việc Thanh thuê các bị cáo còn lại chuẩn bị hung khí, theo dõi, chém ông Thái là nằm ngoài dự đoán của bị cáo Ngọc, nên không xem xét bị cáo phạm tội “có tính chất côn đồ” theo kháng nghị của VKS cấp cao tại TP.HCM. Do đó, cấp sơ thẩm tuyên Ngọc 1 năm 6 tháng tù là có căn cứ.
Ngoài ra, HĐXX cũng nêu, bị cáo Thanh là người nhận tiền từ Ngọc, sau đó phân công các bị cáo khác theo dõi, chém ông Thái, nhưng mức án của Thanh nhẹ hơn các bị cáo còn lại chưa đánh giá đúng tính chất, chưa đảm bảo tính phân hóa tội phạm; kháng nghị tăng hình phạt của VKS đối với Thanh là đúng.
Đối với kháng nghị áp dụng tình tiết có “tính chất côn đồ” với các bị cáo, HĐXX phúc thẩm xét thấy các bị cáo phạm tội do được thuê mướn, và đã bị xét xử với tình tiết “có tổ chức”, không phải vô cớ tấn công người bị hại nên không có căn cứ áp dụng tình tiết “có tính chất côn đồ”.
Mặt khác, theo HĐXX, một số bị cáo có nhân thân xấu nhưng cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết giảm nhẹ phạm tội lần đầu là chưa đúng, cấp phúc thẩm đánh giá các bị cáo nhiều tình tiết giảm nhẹ khác, nên mức án cấp sơ thẩm tuyên là phù hợp, trừ bị cáo Thanh.

Chiêm Quốc Thái bức xúc bỏ phiên tòa phúc thẩm vì vắng mặt nhân chứng

Từ đó, HĐXX phúc thẩm tuyên đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Ngọc do bị cáo đã chấp hành án xong và rút đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; tăng hình phạt đối với bị cáo Phan Nguyễn Duy Thanh, từ 1 năm 3 tháng tù lên 2 năm tù; 5 bị cáo còn lại HĐXX tuyên y án sơ thẩm 1 năm 4 tháng tù.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.