Đình chỉ vụ án giáo viên cho học sinh diễn cảnh 'nóng'

15/09/2020 15:11 GMT+7

TAND Q.12 (TP.HCM) xét xử sơ thẩm vụ kiện giữa ông Phạm Quốc Đạt, giáo viên bị đình chỉ dạy học vì cho học sinh diễn cảnh "nóng" và Trường THPT Võ Trường Toản (Q.12).

Ngày 15.9, TAND Q.12 tiếp tục xét xử sơ thẩm về việc “yêu cầu hủy các quyết định và bồi thường thiệt hại” giữa nguyên đơn là ông Phạm Quốc Đạt (35 tuổi, giáo viên dạy Ngữ văn) và bị đơn là trường THPT Võ Trường Toản (Q.12). Sau khi nghị án, HĐXX tuyên đình chỉ vụ án.

Lời người trong cuộc trong vụ học sinh đóng kịch "cảnh nóng"

Trước đó, ngày 13.7, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên tòa để làm rõ một số tình tiết vụ kiện. Đồng thời, tòa gửi văn bản đến Sở GD-ĐT TP.HCM để xin ý kiến về hoạt cảnh của các tác phẩm Quan âm thị kính, Bỉ vỏ có phù hợp với mục đích giảng dạy ở bậc THPT hay không?
Đến ngày 10.8, phía Sở GD-ĐT đã có văn bản trả lời, tác phẩm văn học Quan âm Thị Kính thuộc bài đọc thêm trong chương trình ngữ văn lớp 7, còn Bỉ vỏ không nằm trong chương trình giảng dạy ở bậc THPT. Theo Điều 12 Thông tư 12/2011 của Bộ GD-ĐT, các hoạt động sân khấu hóa này có thể thuộc hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Vì vậy, theo Sở cần phải xem xét kế hoạch tổ chức, nội dung, mục đích cụ thể của hoạt động này mà tổ bộ môn, nhà trường đã xây dựng và hiệu trưởng nhà trường duyệt thì mới có đủ căn cứ trả lời có phù hợp với mục đích giảng dạy ở bậc THPT hay không. 
Theo nội dung đơn khởi kiện, ông Đạt là giáo viên dạy Ngữ Văn tại trường THPT Võ Trường Toản. Trong quá trình giảng dạy, ông Đạt bị trường kỷ luật với lý do mắc sai phạm trong hoạt động chuyên môn, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác khi đang hoạt động nghề nghiệp. Sau đó, nguyên đơn bị trường đình chỉ dạy, chuyển sang làm công tác thư viện. Một trong những sai phạm theo trường là việc ông Đạt cho học sinh diễn cảnh “nóng” trong một số cảnh sân khấu hóa các tác phẩm văn học Quan âm thị kính, Bỉ vỏ, Số đỏ. Điều này đã gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.
Theo đơn khởi kiện, ông Đạt yêu cầu TAND Q.12 hủy các quyết định kỷ luật của trường THPT Võ Trường Toản; đề nghị trường để ông làm công tác chủ nhiệm, giảng dạy đúng chuyên môn. Đồng thời, yêu cầu trường THPT Võ Trường Toản xin lỗi công khai trước toàn thể giáo viên, học sinh nhà trường và đăng bài trên 3 số báo liên tiếp. Bồi thường 136 triệu đồng thiệt hại tinh thần và tiền lương, chi phí thuê luật sư.
Sau khi nghị án, HĐXX nhận định đây không phải tranh chấp về quan hệ lao động, vì ông Đạt được tuyển dụng theo dạng viên chức, theo quy định của luật Viên chức. Việc viên chức bị kỷ luật có quyền khiếu nại để được giải quyết theo luật Khiếu nại. Việc trường THPT Võ Trường Toản giải quyết khiếu nại lần đầu là đúng quy định. Quyết định kỷ luật số 02 (Quyết định kỷ luật số 02 ngày 21.1.2019, với nội dung thi hành kỷ luật đối với ông Đạt bằng hình thức cảnh cáo) đối với ông Đạt không phải là quyết định kỷ luật buộc thôi việc, không phải là tranh chấp lao động nên không thuộc thẩm quyền của tòa án.
Các yêu cầu bồi thường thiệt hại phát sinh từ các quyết định kỷ luật đó không phát sinh, nên không có căn cứ chấp nhận yêu cầu bồi thường. Vì vậy, HĐXX tuyên đình chỉ giải quyết vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.