Đình chỉ vụ án, 3 thanh niên yêu cầu bồi thường 1 tỉ đồng tiền oan sai

21/08/2016 14:00 GMT+7

Ngày 21.8, 3 thanh niên vừa được Viện KSND H.Cái Nước (Cà Mau) đình chỉ vụ án 'cướp tài sản' cho biết họ đã làm đơn yêu cầu bồi thường oan sai.

Trước đó ngày 15.8, Viện KSND H.Cái Nước đã ký quyết định đình điều tra vụ án liên quan đến Nguyễn Minh Nhựt (18 tuổi), Nguyễn Hoàng Khang (22 tuổi) và Nguyễn Vũ Ca (18 tuổi, cùng ngụ tỉnh Cà Mau) bị cơ quan công tố H.Cái Nước trước đó truy tố về tội “cướp tài sản”.
Ngày 1.7, Viện KSND H.Cái Nước đã thay thế biện pháp ngăn chặn từ "tạm giam" sang "cho gia đình bảo lãnh" đối với 3 thanh niên trên sau khi đã tạm giam gần 385 ngày .
Trong đơn yêu cầu bồi thường oan sai, Khang cho biết mình đi làm công nhân tại Bình Dương với mức lương khoảng 4,5 triệu đồng/tháng. Vừa về thăm nhà thì anh bị bắt cùng với Ca và Nhựt. Do vậy, tính từ ngày bị tạm giam đến ngày được cho gia đình bảo lãnh là 385 ngày (trước ngày đình chỉ vụ án khoảng một tháng).
Còn Vũ Ca cho rằng trong quá trình tạm giam, anh bị ho ra máu. Do hạn chế vận động đi lại nên chân trái bị yếu, không được bình thường như trước. Trong suốt quá trình bị tạm giam đến nay, tinh thần của anh sa sút, luôn trong trạng thái lo sợ, ám ảnh. Riêng đối với Nhựt, lúc bị bắt tạm giam thì Nhựt đang học lớp 10. Ngoài giờ học, Nhựt đi làm phục vụ quán ăn để phụ giúp cha mẹ lo tiền trả nhà trọ tại TP.Cà Mau.
Khang, Ca và Nhựt yêu cầu tổng mức bồi thường oan sai là 1 tỉ đồng.
Tố cáo công an xã đánh ép cung
Ngoài yêu cầu bồi thường oan sai, cả 3 thanh niên trên cũng có đơn tố cáo bị đánh, bị ép cung.
Trong đơn tố cáo gửi các ngành chức năng, Ca cho biết vào tối 2.6.2015, anh cùng Nguyễn Hoàng Khang ghé vào quán nhậu nơi Lê Minh Nhựt làm phục vụ bàn ở xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau để nhậu. Sau đó, chị của Ca và một người bạn đến quán gặp Ca và Khang. Lúc này, Nhựt vừa chạy bàn vừa nhậu.
Khoảng 23 giờ 30 ngày 2.6.2015, bất ngờ Công an xã Lý Văn Lâm (TP.Cà Mau) đến mời Ca, Khang và Nhựt về trụ sở làm việc. Sau đó, cả ba bị đưa đến trụ sở Công an xã Lương Thế Trân (H.Cái Nước) thẩm vấn liên quan đến vụ cướp điện thoại trên cầu Lương Thế Trân.
Làm việc đến khoảng 3.4 giờ hôm sau, cả ba được cho về. Tối 10.6.2015, Công an xã Lương Thế Trân xuống mời 3 thanh niên này lên làm việc. Tại đây, khi Ca nói không tham gia vụ cướp điện thoại. Một vị phó trưởng công an xã đã gọi Ca theo ông này ra ngoài, sau đó cùng một người nữa chở Ca vào một căn nhà để đánh Ca. Vì quá đau và sợ bị đánh chết, Ca đành nhận "có tham gia cướp". Sau đó, Ca được chở về trụ sở để ký tên vào biên bản.
Trong đơn tố cáo, anh Khang cũng cho biết khi bị mời lên công an xã, anh trả lời không tham gia cướp. Khi công an xã nói Nhựt và Ca nhận tội rồi, nhưng Khang vẫn không nhận tội. Lúc này, vị phó trưởng Công an xã Lương Thế Trân có đấm vào mắt trái của anh.
Trong đơn tố cáo của mình, Nhựt cũng khẳng định bị đánh quá đau nên đành nhận tội có đi cướp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.