Đình chỉ thêm 2 cán bộ liên quan vụ bệnh nhân 1498 rời khu cách ly sớm

Vũ Hân
Vũ Hân
07/01/2021 19:33 GMT+7

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng, thêm 2 cán bộ y tế liên quan đến việc bệnh nhân 1498 rời khỏi khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 , bị đình chỉ công tác.

Chiều 7.1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội tiếp tục phiên họp giao ban trực tuyến với các sở, ngành và quận, huyện, thị xã… dưới sự chủ trì của tân Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng ban chỉ đạo.
Tại cuộc họp, Hà Nội tiếp tục rút kinh nghiệm việc để bệnh nhân 1498 trở về nhà trước khi có kết quả xét nghiệm lần 2.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết từ ngày 31.12.2020 đến 7.1.2021, thành phố ghi nhận 8 ca mắc mới là người từ nước ngoài về, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 trường hợp tái dương tính là bệnh nhân 1.391.
Hiện Hà Nội đã qua 143 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc mới tại cộng đồng. Tuy nhiên, ông Hạnh cho rằng, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố còn cao hơn thời điểm trước, do diễn biến tình hình dịch ngày càng phức tạp.
Đặc biệt, một số đơn vị thực hiện việc cách ly tập trung chưa đúng quy định, nên nguy cơ làm lây truyền bệnh từ những người nhập cảnh cách ly khi trở về cộng đồng là rất lớn, nếu không kịp thời khoanh vùng xử lý.
Điển hình như trường hợp bệnh nhân 1498 (nam, 21 tuổi, quê quán tại P.Hà Khánh, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) đã nhắc tới ở trên. Sau sự việc này, ông Hạnh đề nghị các đơn vị chức năng cần rà soát tất cả khâu liên quan đến quy trình cách ly tập trung. Tất cả trường hợp từ nước ngoài về đều phải được cách ly đủ 14 ngày. Khi chưa có đủ 2 kết quả xét nghiệm, không được ký quyết định cho họ rời khỏi khu cách ly tập trung.
Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế TP.Hà Nội, cho biết qua kiểm tra cho thấy, tại cả khu cách ly của quân đội cũng như tại khách sạn vẫn còn những hạn chế cần phải chấn chỉnh.
Với khu cách ly do quân đội quản lý, việc giám sát thường xuyên 24/24 chưa được thực hiện tốt, do khu vực vệ sinh sử dụng chung. Ông Hiền cho rằng, cần phải có vọng gác để quan sát, theo dõi.
Ngoài ra, theo ông Hiền, khu cách ly tại khách sạn và quân đội chưa có sự thống nhất trong việc thông báo cho người cách ly về thời gian thực hiện cách ly, thời gian hết cách ly (phải đủ 14 ngày và sang ngày thứ 15 mới được ra khỏi khu cách ly - kể cả khi đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2).
Việc ký thời gian hết cách ly còn thiếu chặt chẽ, đặc biệt là đối chiếu với các trường hợp xét nghiệm tại khu cách ly, do đó mới xảy ra sự cố trong ngày 4.1 vừa qua, theo ông Hiền.
Ngoài ra, việc bàn giao người cách ly từ khu cách ly tới các địa phương cũng là một lỗ hổng trong giám sát, theo dõi, vì sau khi cách ly 14 ngày vẫn chưa phải là an toàn tuyệt đối.
Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng, liên quan đến bệnh nhân 1498, ngoài Phó giám đốc Trung tâm Y tế H.Chương Mỹ, 2 cán bộ nữa của Trung tâm y tế H.Chương Mỹ cũng bị đình chỉ công tác là một trưởng khoa và một nhân viên của khoa Kiểm soát dịch bệnh.
Tại cuộc họp ngày 6.1, Thủ tướng cũng đã nhắc nhở rút kinh nhiệm toàn quốc về trường hợp bệnh nhân 1498, ông Dũng cho biết, và yêu cầu các đơn vị cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.
“Thành phố sẽ tiếp tục xử lý nghiêm, công khai các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi công cộng”, ông Dũng nói. 
Tại cuộc họp, lãnh đạo Q.Hoàng Mai cho biết, sáng 7.1, 5 người Trung Quốc đã được phát hiện nhập cảnh trái phép qua địa bàn quận. Những người này có đeo khẩu trang khi tiếp xúc, không có biểu hiện ho, sốt.
Ngay sau khi nhận được thông tin, đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế Q.Hoàng Mai đã tiến hành điều tra dịch tễ, khử khuẩn (tại một số điểm các đối tượng dừng chân); lấy mẫu xét nghiệm (đợi kết quả) và đưa các đối tượng đi cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.