Đình chỉ phó giám đốc trung tâm y tế cho bệnh nhân Covid-19 rời khu cách ly

05/01/2021 19:22 GMT+7

Phó giám đốc Trung tâm Y tế H.Chương Mỹ - người ký quyết định kết thúc cách ly cho bệnh nhân Đ.T.N rời khỏi khu cách ly trước khi có kết quả xét nghiệm lần 2, vừa bị đình chỉ công tác 10 ngày.

Chiều 5.1, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Tạ Văn Thiềng, Phó giám đốc Trung tâm Y tế H.Chương Mỹ, TP.Hà Nội - người ký giấy cho bệnh nhân Đ.T.N (nam, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ trở về) rời khỏi khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2. Sau khi ra khỏi khu cách ly, bệnh nhân này được xác định dương tính với SARS-CoV-2.
Ông Thiềng bị tạm đình chỉ công tác 10 ngày, với lý do “chưa thực hiện đúng quy trình trong việc tổ chức cách ly tập trung”.
Theo báo cáo nhanh kết quả điều tra sơ bộ về trường hợp bệnh nhân này của Sở Y tế, bệnh nhân trú tại P.Hà Khánh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, nhập cảnh ngày 21.12.2020 tại sân bay Nội Bài.
Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được đưa cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 59 tại TT.Xuân Mai (H.Chương Mỹ, Hà Nội). Trong thời gian cách ly, du học sinh này đã có kết quả xét nghiệm âm tính một lần (ngày 23.12.2020) nhưng kết quả xét nghiệm lần 2 vào tối 4.1.2021 là dương tính.
Tuy nhiên, khi có kết quả dương tính, bệnh nhân đã về đến nhà riêng tại Quảng Ninh. Bệnh nhân được gia đình đón bằng xe riêng, không dừng nghỉ trên đường về.
Tối 4.1, qua thông báo khẩn của CDC Hà Nội về việc bệnh nhân đã bị nhiễm SARS-CoV-2, CDC tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngay trong đêm. Đến sáng 5.1, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cũng cho kết quả dương tính.
CDC tỉnh Quảng Ninh đã chuyển bệnh nhân đi cách ly điều trị tại Bệnh viện Số 2 tỉnh Quảng Ninh trong đêm 4.1 và xác định được 5 người tiếp xúc F1 với bệnh nhân (gồm bố, mẹ, anh trai, bạn anh trai và chú của bệnh nhân - cũng là lái xe đưa bệnh nhân về).

Làm nhiều người bị cách ly

Hiện, 5 trường hợp F1 đã có kết quả âm tính lần 1 do CDC Quảng Ninh thực hiện. Cả 5 F1 này đã được cách ly tập trung.
Việc cho người phải cách ly ra khỏi khu cách ly sớm hơn quy định cũng gây nhiều hậu quả, khi 5 người khác cách ly cùng phòng với bệnh nhân này đã về tới nơi cư trú và phải đưa quay lại nơi cách ly tập trung. Cơ quan chức năng cũng đã phải truy vết tiếp xúc của những người này.
Cụ thể, CDC Quảng Ninh xác định được 8 trường hợp là người tiếp xúc gần ở cùng phòng cách ly với bệnh nhân. Cả 8 trường hợp đều có xét nghiệm 2 lần âm tính, trong đó 3 trường hợp đang cách ly tại Trung đoàn 59.
5 trường hợp khác đã rời khỏi khu cách ly và đã phải đưa trở lại gồm 1 trường hợp đã về nhà tại đường Nguyễn Du (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhưng đến nay đã được đưa trở lại Trung đoàn 59 tiếp tục cách ly tập trung. Trường hợp này xác định được 2 F2 (là vợ và con), tạm thời được cách ly tại nhà.
4 trường hợp đã về TP.HCM, theo Sở Y tế Hà Nội, cả 4 người trên đều đã được “tìm thấy” để đưa đi cách ly tập trung. 4 người này về TP.HCM trên 3 chuyến bay khác nhau. 
Bệnh nhân N được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 trong ngày 5.1 để theo dõi, điều trị. Tại Quảng Ninh cũng đã xác định được 7 F2 của bệnh nhân Đ.T.N.
Sau sự việc này, Sở Y tế Hà Nội đã lập tức phải ban hành một công văn mới về tăng cường thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung. Ngoài ra, Sở cũng lập 3 đoàn kiểm tra để kiểm tra công tác cách ly tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn.
Theo quy định hiện nay, tất cả những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được xét nghiệm tối thiểu hai lần - một lần ngay sau khi hành khách nhập cảnh và 1 lần trước khi kết thúc 14 ngày cách ly.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.