Đình chỉ một cơ sở sản xuất từ tố cáo của người dân

11/09/2015 10:42 GMT+7

(TNO) Người dân tố cáo: Mùi hôi, khét của nhựa nóng chảy, gây cay mắt, khó thở, tức ngực; nước thải của cơ sở sản xuất này thì ngấm xuống đất.

(TNO) Người dân tố cáo: Mùi hôi, khét của nhựa nóng chảy, gây cay mắt, khó thở, tức ngực; nước thải của cơ sở sản xuất này thì ngấm xuống đất.

Mương nước thải đen ngòm bên trong CSSX bao bì Thiên Trúc
Mương nước thải đen ngòm bên trong cơ sở sản xuất bao bì Thiên Trúc - Ảnh: Nguyễn Chung
Sáng 11.9, ông Bùi Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), cho biết chính quyền địa phương đã đình chỉ hoạt động của cơ sở sản xuất bao bì Thiên Trúc, đồng thời thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn bộ hoạt động của cơ sở. 
Ông Bùi Thanh Bình cũng cho biết đầu tuần tới, địa phương sẽ tổ chức cuộc họp với các cơ quan, ban ngành liên quan để có hướng xử lý vụ việc.
Trước đó, ngày 10.9, đông đảo người dân thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa đã kéo đến cơ sở Thiên Trúc, phản đối hoạt động gây ô nhiễm môi trường của cơ sở này.
“Từ giữa năm 2014, khi cơ sở này hoạt động đã thải ra môi trường xung quanh mùi hôi, khét của nhựa nóng chảy, gây cay mắt, khó thở, tức ngực cho người dân. Nước thải của cơ sở thì ngấm xuống đất, chúng tôi lo lắng nước thải lâu ngày ngấm vào mạch nước ngầm của các giếng nước, gây nên nhiều bệnh tật”, ông Nguyễn Ngọc Hưng, một người dân thôn Ninh Ích, bức xúc.
Ông Nguyễn Quốc Chí, Chủ tịch UBND xã Ninh An, khẳng định các bức xúc của bà con đều chính xác.
“Sau khi người dân phản ánh thực trạng, UBND xã Ninh An đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu chủ cơ sở xử lý ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở chưa khắc phục triệt để nên người dân tiếp tục phản ứng. Ngày 8.9, người dân cũng kéo đến cơ sở phản đối. Chúng tôi đã cử cán bộ đến vận động bà con, tránh xảy ra những việc đáng tiếc; đồng thời yêu cầu công ty có cam kết bảo vệ môi trường”, ông Chí nói.
Ông Phạm Văn Cương, chủ cơ sở Thiên Trúc, thừa nhận khi nấu nhựa có mùi khét nhưng ông Cương cho rằng tình trạng này "không nghiêm trọng như bà con phản ảnh". Ông Cương cho biết mình cũng đang tính đến việc di dời máy nấu nhựa đến vị trí khác.
Phòng TN-MT nói "trong giới hạn", dân phản đối
Trước đó, ngày 25.6, Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Ninh Hòa đã công bố kết quả “các thông số phân tích chất lượng nước thải, khí thải và môi trường không khí xung quanh nhà máy đều nằm trong giới hạn cho phép”.
Tuy nhiên, người dân thôn Ninh Ích không đồng tình với kết quả này, cho rằng trên thực tế, chủ cơ sở đã cho đào các hố rộng, sâu và thải nước xuống những hố này; việc này ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, đe dọa các giếng nước của người dân.
Theo quan sát trực tiếp của PV Thanh Niên Online, phía sau cơ sở Thiên Trúc có khu vực được đào nhiều hố sâu, dài như mương nước; nhiều đoạn chất thải đen đặc, bốc mùi hôi thối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.