Đình chỉ khai thác titan vì dân phản ứng

24/03/2012 03:35 GMT+7

Ngày 23.3, ngành chức năng của huyện Phù Mỹ (Bình Định) đã đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp khai thác titan đang gây bức xúc tại địa phương.

Trước đó, trong hơn 10 ngày qua, tại hai xã Mỹ Thọ và Mỹ An (H.Phù Mỹ), hàng trăm người dân ngày đêm bỏ hết việc mưu sinh để ra canh giữ rừng dương - rừng phòng hộ của địa phương. Tại đây, có dự án khai thác titan của một doanh nghiệp đã được cấp phép với diện tích 10,4 ha.

 
Hàng trăm người dân xót xa trước rừng dương bị đốn ngã - Ảnh: Trần Thị Duyên

Với người dân của hai xã này, rừng phòng hộ chính là cuộc sống của họ. Rừng dương còn thì nguồn nước của các thôn ven biển còn. Đến mùa gió bấc (khoảng tháng 9, 10), nếu không có 10,4 ha rừng phòng hộ ấy, cát bụi thay nhau ùa vào từng nhà.

Tuy nhiên, ngày 11.3, một số người phát hiện hàng loạt cây dương bị đốn ngã. Thay vào đó là những trụ điện cao thế đi sâu vào rừng.

Ngay khi phát hiện người của doanh nghiệp khai thác titan cưa cây dương, hàng chục rồi hàng trăm người dân túa ra ngăn chặn. Họ đem theo cơm nắm, nước uống ngồi túc trực từ tờ mờ sáng đến khuya mới về. Nhiều cụ ông, cụ bà trên 80 vẫn lọ mọ chống gậy tham gia. Một số người đau yếu mang theo cả bình truyền dịch treo trên cành dương, vừa truyền nước vừa… giữ rừng.

Ngày 23.3, ông Võ Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ cho biết: “Dự án khai thác titan này đã được T.Ư và tỉnh cấp phép với diện tích 10,4 ha. Bên doanh nghiệp khai thác titan đã làm hơi ẩu vì chưa họp dân và báo cho dân biết công khai mà đã thực hiện. Ngay khi xảy ra vụ việc, chúng tôi đã trực tiếp xuống địa bàn và cho đình chỉ mọi hoạt động của doanh nghiệp khai thác titan, tháo dỡ các lán trại. Hiện tại, tôi cũng đã đề nghị lãnh đạo hai xã Mỹ An và Mỹ Thọ giải thích cho người dân hiểu rõ đây là dự án được cấp phép, đảm bảo các vấn đề về môi trường và hoàn thổ. Phải có sự đồng thuận của dân thì doanh nghiệp mới thực hiện được dự án”.

Khai thác nhiều, hoàn thổ ít

Tính đến tháng 9.2011, Bộ TN-MT và UBND tỉnh Bình Định đã cấp 51 giấy phép thăm dò, khai thác sa khoáng titan với tổng công suất thiết kế 620.000 tấn mỗi năm cho 31 đơn vị; với tổng diện tích thăm dò, khai thác hơn 3.530 ha. Trong số 236 ha đã khai thác, các doanh nghiệp chỉ mới hoàn thổ khoảng 114 ha, còn gần 122 ha chưa hoàn thổ và trồng lại rừng. Trong diện tích rừng trồng lại có nhiều ha bị cát vùi lấp, tỷ lệ cây sống dưới 50% và sinh trưởng kém…

Trần Thị Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.