Đình chỉ điều tra vụ KĐT Mễ Trì Hạ vì Cienco 5 và Bộ GTVT không hợp tác

Vũ Hân
Vũ Hân
08/07/2019 14:51 GMT+7

Việc điều tra Công ty CP tu tạo và phát triển nhà đã được Cơ quan CSĐT tiến hành từ 2017, nhưng phải tạm đình chỉ do Cienco 5 không hợp tác, và Bộ GTVT cũng “lơ” công văn đề nghị cung cấp tài liệu.

Tại báo cáo khảo sát về tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra liên quan đến tiền và tài sản nhà nước giai đoạn 2016 - 2018, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.Hà Nội đã thống kê cho thấy, từ bấy đến nay, trong số 9 vụ đã chuyển cơ quan điều tra, chưa có vụ nào kết thúc điều tra.
Cụ thể, trong số này, có 1 vụ đã tạm đình chỉ; 2 vụ ở tình trạng đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố; 2 vụ đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra và 1 vụ đã có văn bản đề nghị công an tiếp nhận; 3 vụ đang điều tra.
Đối với vụ thanh tra việc chấp hành luật Đất đai của Công ty CP tu tạo và phát triển nhà tại lô đất HH1 Khu đô thị (KĐT) Mễ Trì Hạ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), báo cáo cho biết ngày 14.4.2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT - PC46) đã có quyết định phân công điều tra viên thụ lý. Quá trình điều tra đã xác minh, làm rõ 8 nhà đầu tư góp vốn với số tiền khoảng 130 tỉ đồng, nhưng chỉ có 1/8 người hợp tác đã khai nhận đủ tiền đầu tư, còn 7/8 người không hợp tác với cơ quan điều tra.
Tổng Công ty Cienco 5 không hợp tác, cung cấp tài liệu cho cơ quan điều tra. Ngày 16.8.2016, cơ quan điều tra đã có văn bản gửi Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị đôn đốc, chỉ đạo Cienco 5 cung cấp tài liệu, nhưng đến nay Cienco 5 vẫn chưa chấp hành.
Do nguyên đơn không lên làm việc và các bị đơn chưa cung cấp tài liệu, ngày 29.6.2017, cơ quan điều tra đã họp với Viện Kiểm sát nhân dân thành phố thống nhất tạm đình chỉ điều tra.
Ngày 17.10.2017, Công an thành phố Hà Nội đã có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị cung cấp tài liệu, nhưng đến thời điểm lập báo cáo (cuối 2018) Bộ vẫn chưa trả lời nên vẫn phải đình chỉ điều tra để xác minh.
Đối với vụ việc xảy ra tại dự án nhà ở do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên triển khai, ngày 26.12.2017, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty CP Coma 18 trong quá trình thực hiện dự án VP6 Linh Đàm.
Cho đến thời điểm lập báo cáo vào tháng 2.2019, vụ việc ở trong tình trạng “đang điều tra” và "liên ngành thành phố đang đợi tổ chức cuộc họp 3 ngành tư pháp T.Ư và Ban Nội chính T.Ư".
Đối với dự án chung cư, văn phòng hỗn hợp Sky Garden tại phường Định Công, sau kết luận thanh tra, hiện Thanh tra thành phố “đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố”.
Đối với vi phạm tại Sóc Sơn được UBND huyện kết luận tháng 3.2016 (không phải 2 kết luận của Thanh tra thành phố mới đây), ngày 10.10.2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tạ Quang Thịnh, nguyên Trưởng thôn Thắng Hữu; và Tạ Văn Viễn, nguyên Chủ tịch UBND xã Minh Trí, về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Ngày 16.4.2018, Cơ quan điều tra Công an huyện Sóc Sơn tiếp tục ra các quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Tại, nguyên Bí thư Chi bộ thôn Thắng Hữu giai đoạn 2011 - 2015; và Đỗ Văn Ba, nguyên cán bộ địa chính xã Minh Trí, về cùng tội danh trên.
Hiện, Cơ quan điều tra Công an huyện Sóc Sơn đang thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ thêm sai phạm của những người có liên quan; đồng thời, đề nghị Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp xác định thiệt hại về tài sản.
Đối với vụ việc 55 gói thầu thuộc dự án đường sá, kênh mương, công trình công cộng trên địa bàn huyện Phúc Thọ do Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Xuân Phúc được chỉ định thầu (đã khiến nguyên Bí thư Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng) hiện đã chuyển cơ quan điều tra từ ngày 30.11.2018.
Vụ việc thanh tra việc thu, trích nộp tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp tại Công ty CPXD Công trình giao thông 1 cũng đã được chuyển cho cơ quan điều tra từ 22.11.2018.
Vụ việc quản lý và nộp tiền thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp của Công ty TNHH MTV Dệt may 19.5 cũng đã được Thanh tra thành phố có công văn đề nghị cơ quan điều tra tiếp nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.