Điều tra vụ thuê đất nhà nước rồi bán trái phép

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
13/09/2020 07:49 GMT+7

Cơ quan chức năng Đà Nẵng điều tra vụ doanh nghiệp tư nhân thuê đất nhà nước để sản xuất kinh doanh nhưng lại bán cho nhiều người khác làm nhà ở.

Ngày 12.9, Công an TP.Đà Nẵng cho biết đã giao Cơ quan CSĐT, xác minh theo đề nghị của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về dấu hiệu vi phạm trong vụ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) thuê đất để sản xuất kinh doanh nhưng lại bán cho nhiều người khác làm nhà ở.
Trước đó, giữa tháng 8.2020, KTNN có văn bản gửi Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng về kết quả kiểm toán ngân sách địa phương và công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn Đà Nẵng. Trong đó, KTNN phát hiện năm 2002 DNTN dệt Đa Phước (do bà Nguyễn Thị Thùy Hương làm giám đốc) được UBND TP.Đà Nẵng cho thuê 2.375 m2 đất ở kiệt 317 Âu Cơ (khu dân cư Đa Phước 1B, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu) trong thời gian 20 năm (2002 - 2022), trả tiền thuê hằng năm, với mục đích sản xuất kinh doanh lụa tơ tằm.
Sau đó, trong quá trình sử dụng đất được thuê, ông Nguyễn Hữu Vinh, chồng bà Hương bán 9 thửa (tổng diện tích 801 m2) cho các hộ dân và được UBND P.Hòa Khánh (nay là P.Hòa Khánh Bắc) xác nhận. Vợ chồng bà Hương hiện ở 1 thửa rộng 135,4 m2.
Cũng tại phần diện tích 2.375 m2 đất ở kiệt 317 Âu Cơ, UBND P.Hòa Khánh còn xác nhận cho nhiều hộ dân làm nhà ở; riêng 2 thửa số 62 và 78 (tờ bản đồ 143) đã được Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
KTNN kết luận việc chuyển mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh sang đất ở và phân lô bán cho người dân, không được UBND TP.Đà Nẵng cho phép, là trái quy định pháp luật; DNTN dệt Đa Phước có dấu hiệu vi phạm luật Đất đai, luật Quy hoạch, luật Kinh doanh bất động sản.
Trả lời Thanh Niên, vợ chồng bà Hương cho biết bão số 6 năm 2006 đánh sập toàn bộ nhà xưởng dệt Đa Phước, nên bán một phần đất để lấy tiền xây dựng lại cơ sở, nhưng sau đó DN gặp khó khăn kéo dài nên dừng hoạt động năm 2009 và tiếp tục bán đất. Ông Vinh thừa nhận việc mua bán đất DNTN dệt Đa Phước đang thuê của nhà nước, đều thông qua “dịch vụ”. Hiện gia đình ông Vinh đang ở trên lô đất 135,4 m2 và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.