Điều tra vụ tàu thanh tra thủy sản bị tố đâm chìm tàu ngư dân

24/11/2016 14:24 GMT+7

Ngày 23.11, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo Công an tỉnh Thanh Hóa khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ việc tàu thanh tra thủy sản bị tố đâm chìm tàu cá của ngư dân trên biển.

Cũng tại văn bản trên, UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho UBND huyện Tĩnh Gia tổ chức lực lượng trục vớt tàu cá của ngư dân bị chìm, đưa về nơi neo đậu an toàn để phục vụ công tác điều tra.
Trước đó vào ngày 16.11, tàu cá mang số hiệu TH 01077-TS của ông Dương Văn Đồng (35 tuổi, ngụ tại xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) và tàu thanh tra thủy sản, mang số hiệu TH 0002-KN  (thuộc Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa) đã va chạm với nhau tại khu vực tọa độ 19,32 độ vĩ bắc, 105,54 độ kinh đông (cách bờ biển huyện Tĩnh Gia khoảng 11 hải lý).
Theo báo cáo của ông Dương Văn Đồng, tàu của ông đang đánh bắt bình thường và bị tàu thanh tra thủy sản đâm va, gây hư hỏng, khiến ông phải nhờ các tàu cùng xã lai dắt vào bờ. Khi cách đất liền 8 hải lý tàu cá bị chìm do nước vào. Tuy nhiên, phía Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa khẳng định có xảy ra va chạm giữa tàu thanh tra thủy sản với tàu cá của ngư dân, nhưng không đến mức thủng tàu như ông Đồng báo cáo.
Theo đơn vị này, khoảng 7 giờ 30 ngày 16.11, tàu thanh tra thủy sản phát hiện 2 tàu lưới kéo không ghi số đăng ký tàu cá, chuẩn bị khai thác tại khu vực cấm khai thác nghề lưới kéo, nên tiến hành tiếp cận và phát tín hiệu kiểm tra. Nhưng hai tàu cá lập tức bỏ chạy hai hướng khác nhau.
Tàu thanh tra thủy sản tiếp tục bám theo, nhưng do tàu cá chạy lòng vòng, rồi đột ngột dừng lại quay ngang mạn. Tàu thanh tra đã lùi hết ga, phá trớn nhưng vẫn xảy ra va chạm với tàu cá vào mạn phải. Sau khi va chạm, tàu cá còn ném can xuống biển và cho 2 người nhảy xuống, rồi quay video.
Khi lực lượng Thanh tra thủy sản lập biên bản, kiểm tra hành chính thì tàu TH 01077-TS không có đăng ký, đăng kiểm, không có giấy phép khai thác thủy sản. Khi yêu cầu đưa tàu về cảng Lạch Hới (thị xã Sầm Sơn) để xử lý thì các ngư dân không nghe, sau đó tự ý đưa về cảng Lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia). Đến chiều cùng ngày lực lượng thanh tra nhận được tin báo tàu cá đã bị chìm.
Có một chi tiết rất đáng chú ý trong vụ va chạm trên là trong các đoạn Clip do ngư dân cung cấp ghi lại hình ảnh 2 tàu va chạm nhau, có rất nhiều lần các ngư dân trên tàu cá của ông Đồng gọi nhau "tháo nước vào cho tàu chìm luôn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.