Điều tra vụ nghi buôn lậu 44.000 tấn quặng thô ở Quảng Ninh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
15/12/2020 10:57 GMT+7

Tổng cục Hải quan đang phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra đường dây buôn lậu 44.000 tấn quặng thô bị bắt giữ tại cảng Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Ngày 15.12, thông tin từ Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu hơn 44.000 tấn quặng Bauxite thô của Công ty cổ phần thương mại Bảo Nguyên (có trụ sở tại Lạng Sơn).
Đây là vụ buôn lậu bị bắt giữ từ hơn 1 năm qua, với quy mô lớn, nhưng tới nay mới được cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ khởi tố vụ án.
Theo Cục điều tra chống buôn lậu, trước đó, vào ngày 17.10.2019, Công ty cổ phần thương mại Bảo Nguyên đăng ký tờ khai xuất khẩu lô hàng 42.000 tấn tinh quặng Bauxite, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh), tổng trị giá lô hàng 10,2 tỉ đồng. Toàn bộ số hàng được chở trên 35 tàu sắt từ Bắc Giang đi Quảng Ninh để chờ làm thủ tục xuất hàng.
Sau đó, Công ty cổ phần thương mại Bảo Nguyên đã nộp thuế 2,04 tỉ đồng. Lô hàng trên đã hoàn thành thủ tục hải quan theo quy định. Trước khi xuất khẩu, doanh nghiệp đã gửi mẫu của lô hàng đến Vinacontrol (tổ chức giám định, thử nghiệm, chứng nhận và kiểm định được thành lập đầu tiên tại Việt Nam) để phân tích, kiểm định.

Theo điều tra của Tổng cục Hải quan, hơn 44.000 tấn quặng được doanh nghiệp khai thác ở dạng thô không được phép xuất khẩu

Ảnh N.H

Ngày 18.10, Vinacontrol trả kết quả thể hiện hàng đủ điều kiện xuất khẩu (tỷ lệ nhôm ô xít lớn hơn hoặc bằng 50%, vượt hàm lượng ghi trên giấy phép xuất do Bộ Công thương cấp cho Công ty cổ phần thương mại Bảo Nguyên). Tuy nhiên, ngày 22.10, khi doanh nghiệp làm các thủ tục xuất khẩu lô hàng thì bị Cục điều tra chống buôn lậu tạm giữ để điều tra.
Khi Cục Điều tra chống buôn lậu gửi toàn bộ mẫu và có kết quả giám định của Viện Khoa học địa chất và khoáng sản (Bộ TN-MT) thì thực tế số hàng trên là "quặng Bauxite dạng thô" không được phép xuất khẩu theo Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30.03.2015 của Thủ tướng; và không phải là tinh quặng Bauxite như doanh nghiệp đã khai báo hải quan.
Ngoài ra, qua điều tra của các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Hải quan, Công ty cổ phần thương mại Bảo Nguyên còn vi phạm về khai sai số lượng hàng xuất, với tổng trọng lượng hàng thực tế là 44.123,020 tấn (nhiều hơn khối lượng khai hải quan 2.123,020 tấn); đồng thời, trị giá số hàng là hơn 10,8 tỉ đồng, tương ứng số thuế phải nộp tăng thêm so với kê khai ban đầu là hơn 1,2 tỉ đồng.
Theo lý giải từ Tổng cục Hải quan, việc cho phép xuất khẩu với hàm lượng chưa cần phải qua chế biến đã đạt hàm lượng, thậm chí cao hơn hàm lượng cho phép, dẫn đến việc doanh nghiệp lợi dụng việc cho phép này để xuất khẩu khoáng sản thô nhưng khai là tinh, với hàm lượng của khoáng sản thô.
Đáng chú ý, Tổng cục Hải quan cho biết, đơn vị sẽ có văn bản kiến nghị Bộ Công thương, UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét về việc cấp phép này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.