Điều tra vụ 'khai quật' hàng trăm lóng gỗ thông chôn dưới tán rừng

18/07/2019 16:17 GMT+7

H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã chỉ đạo công an, viện kiểm sát phối hợp với kiểm lâm... vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ vụ 'khai quật' được hàng trăm lóng gỗ thông chôn dưới tán rừng.

Ngày 18.7, tại UBND xã Lộc Phú, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Lâm Đồng và UBND H.Bảo Lâm cùng các cơ quan chức năng địa phương đã làm việc với các bên liên quan để chỉ đạo làm rõ vụ việc triệt hạ rừng thông xảy ra tại khoảnh 6 (Tiểu khu 438A, thôn 4, xã Lộc Phú, H.Bảo Lâm).

Đào hố phi tang hàng trăm lóng gỗ thông để chiếm đất rừng

Theo thống kê, sau 2 ngày “khai quật”, cơ quan chức năng đã thu giữ gần 400 lóng gỗ thông, với tổng khối lượng hơn 9,7 m3,bị "lâm tặc" triệt hạ, cắt nhỏ rồi đào hố chôn phi tang.
Tại buổi làm việc, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Lâm Đồng yêu cầu H.Bảo Lâm chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ vụ triệt hạ rừng thông.
Sau khi có kết quả, H.Bảo Lâm cần nhanh chóng báo cáo vụ việc tới Chi cục Kiểm Lâm và UBND tỉnh Lâm Đồng để xử lý theo quy định.

Toàn bộ số gỗ thông bị triệt hạ được cơ quan chức năng tịch thu phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc

Ảnh: Trùng Dương

Theo ông Trương Hoài Minh, Phó chủ tịch UBND H.Bảo Lâm, địa phương đã chỉ đạo công an huyện và Viện KSND huyện phối hợp với Hạt Kiểm lâm H.Bảo Lâm và UBND xã Lộc Phú vào cuộc xác minh điều tra, làm rõ vụ phá rừng.
Vụ “khai quật” hàng trăm lóng gỗ thông chôn dưới tán rừng:

Khu vực rừng thông bị triệt hạ để... trồng bơ

Ảnh: Trùng Dương

“Ngoài việc điều tra, làm rõ vụ triệt hạ rừng thông tại Tiểu khu 438A, thôn 4 (xã Lộc Phú), UBND huyện cũng đã chỉ đạo Thanh tra huyện và các ngành chức phối hợp xác minh, thanh tra làm rõ diện tích rừng cộng đồng đã được UBND tỉnh giao cho Tổ cộng đồng dân cư thôn 4 quản lý, bảo vệ đang bị lấn chiếm. Khi có kết quả, địa phương sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích bị lấn chiếm để giao lại cho các chủ rừng theo quy định”, ông Trương Hoài Minh cho biết thêm.
Vụ “khai quật” hàng trăm lóng gỗ thông chôn dưới tán rừng:

Nhiều diện tích rừng cộng đồng tại xã Lộc Phú bị triệt hạ lấn chiếm

Ảnh: Trùng Dương

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, từ nguồn tin tố cáo của người dân, ngày 16.7, Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra rừng thông.
Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện hàng trăm lóng gỗ thông bị triệt hạ, cắt nhỏ và đào hố phi tang. Tại những vị trí có thông chôn lấp là những gốc thông bị cưa sát gốc và những gốc bơ cũng đã được trồng thay thế.
Được biết, số gỗ thông bị phi tang nằm trên diện tích khoảng 2 ha được rào lưới B40 xung quanh, thuộc phần diện tích rừng cộng đồng được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho tổ cộng đồng dân cư thôn 4 (xã Lộc Phú) quản lý, bảo vệ do ông Nguyễn Đức Dạo làm tổ trưởng tổ nhận khoán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.