Điều tra vụ cháy tuabin điện gió ở Bình Thuận

Quế Hà
Quế Hà
06/01/2020 19:16 GMT+7

Sáng 6.1, Cơ quan CSĐT đã khoanh vùng, giữ nguyên hiện trường vụ cháy tuabin điện gió của Nhà máy điện gió Bình Thạnh (H.Tuy Phong, Bình Thuận) để phục công tác điều tra.

Cháy tuabin điện gió do lỗi kỹ thuật?

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận cho bay Flycam để ghi nhận phía trên trụ tuabin điện gió bị cháy và khoanh vùng hiện trường dưới đất, cấm tất cả không được vào hiện trường, kể cả công nhân nhà máy.

Cháy dữ dội trụ điện gió 70 tỉ đồng cao 80 mét ở Bình Thuận

 
Như Thanh Niên đã thông tin, vào lúc 6 giờ 30 ngày 5.1, khi phát hiện cháy trên tuabin điện gió của Nhà máy điện gió Bình Thạnh (do Công ty CP tái tạo năng lượng Việt Nam - REVN làm chủ đầu tư), công nhân kỹ thuật đã mở cửa trụ tuabin (dưới mặt đất) để đóng cầu dao điện và dừng khẩn cấp hoạt động của cánh quạt tuabin.
Tuy nhiên, dù đã đóng khóa dừng quay khẩn cấp nhưng cánh quạt của tuabin này vẫn quay liên tục trong khi ngọn lửa đang bốc cháy dữ dội.
Dù xe chữa cháy của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đặt tại cầu Nam (Phan Rí Thành, H.Bắc Bình, cách hiện trường vụ cháy khoảng 16 km) đã đến kịp thời nhưng không thể chữa cháy vì trụ tuabin điện gió cao tới 80 m.
Theo cán bộ chuyên môn, việc xác định nguyên nhân của vụ cháy (loại trừ nguyên nhân phá hoại) về mặt kỹ thuật là rất khó. Phải có một hội đồng chuyên môn tiến hành điều tra mới có thể xác định nguyên nhân cháy. Trên thực tế, tại Việt Nam chưa từng xuất hiện vụ cháy tuabin điện gió nào.
Nhật ký của Nhà máy điện gió Bình Thạnh vẫn thể hiện việc bảo dưỡng, bảo trì định kỳ trụ tuabin bị cháy và các tuabin khác.
Trong khi đó, hãng Fulender của Đức, nhà cung cấp thiết bị kỹ thuật cung cấp toàn bộ thiết bị của dự án Nhà máy điện gió Bình Thạnh, đã phá sản. Việc liên hệ với nhà cung cấp thiết bị để truy lỗi kỹ thuật đối với chủ đầu tư hiện nay là rất khó vì công ty này đã phá sản tại Đức.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội điện gió Bình Thuận Bùi Văn Thịnh thì khả năng sự cố này do lỗi kỹ thuật của thiết bị là rất cao.

Tuabin điện gió cao 80 m nằm trơ trọi. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam xảy ra sự cố cháy tuabin điện gió

Ảnh: Quế Hà

Dừng toàn bộ hoạt động của nhà máy để điều tra

Hiện nay, đơn vị bảo hiểm của nhà máy chưa tiến hành việc ghi nhận thiệt hại là do phải chờ kết quả của điều tra của cơ quan CSĐT và hội đồng chuyên môn của cơ quan chức năng kết luận.
Theo một cán bộ quản lý nhà nước, đây là lần đầu tiên xảy ra cháy trụ tuabin điện gió tại nước ta cho nên ngay cả cơ quan khoa học hình sự cũng rất khó khăn trong việc xác định nguyên nhân kỹ thuật của vụ cháy.
Theo nguồn tin của Thanh Niên, hiện nay cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư dừng hoạt động toàn bộ nhà máy điện gió này để phục công tác điều tra nguyên nhân.
Trước đó, các nhà máy điện gió tại Tuy Phong, Bình Thuận, trong đó có Nhà máy điện gió Bình Thạnh (có tuabin bị cháy) đã bị hệ thống truyền tải quốc gia yêu cầu sa thải bớt công suất do đường truyền khu vực bị quá tải.
Nhà máy điện gió Bình Thạnh giai đoạn 1 với 20 trụ điện gió, tổng vốn 1.400 tỉ đồng, diện tích 350 ha, tại xã Bình Thạnh, H.Tuy Phong. Nhà máy này sử dụng thiết bị của hãng Fulender của Đức. Mỗi trụ tuabin là 1,5 MW, cao 80 m và cánh quạt quay có chu vi 77 m. Vào thời điểm xây dựng (năm 2009), mỗi tuabin điện gió trị giá khoảng 70 tỉ đồng.
Nhà máy điện gió Bình Thạnh là nhà máy điện gió hoạt động đầu tiên tại Việt Nam với 5 trụ tubin phát điện, từ năm 2009. Hiện nay tại Bình Thuận có 3 nhà máy điện gió đang hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.