Điều tra làm rõ việc xả chất thải từ sân bay Nội Bài

04/09/2013 03:25 GMT+7

Liên quan tới bài viết Sân bay Nội Bài xả thải đi đâu? , chiều ngày 3.9, trung tá Phạm Hoàng Cầm, Đội phó đội 2 thuộc Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an TP.Hà Nội), cho biết đang khẩn trương tập trung cán bộ, trinh sát xác minh điều tra làm rõ sự việc như báo nêu.

Theo đó, việc vận chuyển, xử lý chất thải bồn cầu từ các chuyến bay, sau khi hút từ trạm trung chuyển Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đặt tại xã Phú Minh (H.Sóc Sơn, TP.Hà Nội) của Công ty cổ phần thoát nước vệ sinh môi trường Hà Nội sẽ phải được làm rõ để lập hồ sơ xử lý. Hiện trên toàn địa bàn TP.Hà Nội chỉ có 2 cơ sở đủ điều kiện xử lý chất thải phân bể phốt là chi nhánh Cầu Diễn (trực thuộc Công ty môi trường đô thị Hà Nội) và chi nhánh của Tổng công ty Sông Gianh có địa chỉ tại thị trấn Cầu Diễn (H.Từ Liêm). “Phía chi nhánh Cầu Diễn chỉ nhận xử lý phân bể phốt của các nhà vệ sinh công cộng ở 4 quận nội thành, ngoài ra không nhận xử lý cho bất kỳ một đơn vị nào khác, kể cả Công ty cổ phần thoát nước vệ sinh môi trường Hà Nội”, trung tá Cầm khẳng định.

Như Thanh Niên đã phản ánh, phía Công ty cổ phần thoát nước vệ sinh môi trường Hà Nội được Xí nghiệp môi trường đô thị Sóc Sơn hợp đồng vận chuyển, xử lý phân bể phốt từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Sau đó Công ty thoát nước vệ sinh môi trường Hà Nội lại thuê hai đơn vị khác để xử lý số phân bể phốt trên (trong đó có chi nhánh của Tổng công ty Sông Gianh). Nhưng qua tìm hiểu, hai đơn vị này không hề nhận xử lý phân bể phốt cho phía thoát nước vệ sinh môi trường Hà Nội như đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Cũng liên quan tới thực trạng xả thải phân bể phốt ra môi trường một cách tràn lan như hiện nay, trung tá Cầm cho biết, hiện địa bàn thủ đô Hà Nội có tới trên 100 công ty, cơ sở lớn nhỏ và hàng trăm chiếc xe bồn chuyên dịch vụ hút chất thải bể phốt. Có những khu vực đã từ lâu được biết tới như một “làng nghề” chuyên hút hầm cầu. Đó là xã Cổ Nhuế (H.Từ Liêm) và xã Liên Hồng (H.Đan Phượng). Chỉ tính riêng xã Liên Hồng đã có tới trên 200 xe bồn hoạt động ngày đêm trên nhiều tuyến phố. Tuy nhiên, gần như toàn bộ các công ty, cơ sở tư nhân kinh doanh dịch vụ này đều không ký hợp đồng xử lý chất thải bể phốt với các đơn vị đủ chức năng.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.