Điều tra lại từ đầu vụ chiếm đoạt hơn 1.800 tỉ đồng tại Vietcombank Tây Đô

Mai Trâm
Mai Trâm
05/11/2019 14:43 GMT+7

TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.800 tỉ đồng tại Vietcombank - chi nhánh Tây Đô.

Ngày 5.11, sau hơn 1 ngày xét xử phúc thẩm tại TP.Cần Thơ, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu; đồng thời chấp nhận kháng cáo của bị cáo Võ Vũ Bình về việc kháng cáo kêu oan.
Theo án sơ thẩm, từ năm 2010 đến tháng 4.2014, với vai trò Giám đốc Vietcombank - chi nhánh Tây Đô (VCB Tây Đô), Nguyễn Minh Chuyển đã thực hiện các hành vi trái quy định của pháp luật như: chỉ đạo thuộc cấp tại Phòng khách hàng lập hồ sơ tín dụng, báo cáo thẩm định và đề xuất hạn mức tín dụng mà không tổ chức họp hội đồng tín dụng để xét duyệt cho vay; ký 56 hợp đồng tín dụng cho các doanh nghiệp không đủ điều kiện vay theo hạn mức; cho vay đối với 41 doanh nghiệp, trong đó 6 nhóm khách hàng như: Nam Sông Hậu, Trường Nguyên, Cơ khí Tây Đô, An Đô, Thép Đông Dương và Du lịch Đại Dương với tổng số tiền giải ngân trên 2.467 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhóm doanh nghiệp này đã chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng đến nay không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho Vietcombank Tây Đô tổng số tiền hơn 1.838 tỉ đồng.
Án sơ thẩm vào tháng 6.2019, TAND TP.Cần Thơ tuyên phạt Nguyễn Minh Chuyển 20 năm tù; Trần Anh Huy (nguyên Trưởng phòng tín dụng)18 năm tù; Nguyễn Hữu Nghĩa (nguyên cán bộ tín dụng) 1 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.
Nhóm các doanh nghiệp (nguyên các giám đốc) gồm: Nguyễn Thanh Hùng 20 năm tù, Nguyễn Hùng Cường 19 năm tù, Võ Vũ Bình 18 năm tù, Cao Hoàng Thám 12 năm tù; các bị cáo Trịnh Minh Tú, Nguyễn Công Trừng, Trang Hồng Sơn, Võ Hoàng Thám mỗi bị cáo 7 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời buộc các bị cáo trên trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt và thanh toán lãi phát sinh đối với các hợp đồng tín dụng đã ký đến ngày khởi tố vụ án (1.6.2015) với số tiền 2.500 tỉ đồng.
Sau khi án sơ thẩm tuyên, 10/11 bị cáo có đơn kháng cáo. Trong đó, 9 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, riêng Võ Vũ Bình kêu oan. Người không có kháng cáo là Nguyễn Hữu Nghĩa, cựu cán bộ VCB Tây Đô, bị tòa sơ thẩm phạt 1 năm tù, đang chấp hành án.
Tại phiên phúc thẩm vụ án tại Vietcombank Tây Đô, mặc dù đại diện Viện KSND cấp cao giữ quyền công tố đã nêu quan điểm, bác toàn bộ kháng cáo của 9 bị cáo (chỉ đề nghị giảm 1 năm tù cho 1 bị cáo nhóm doanh nghiệp); đồng thời đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm về tội danh của các bị cáo, nhưng đã không được HĐXX chấp nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.