Điêu đứng do thức ăn cho cá kém chất lượng

14/11/2014 03:40 GMT+7

Nhiều nông dân nuôi cá lóc tại H.Châu Thành và Tiểu Cần (Trà Vinh) gửi đơn đến Báo Th anh Niên khiếu nại Công ty CP đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú cung cấp thức ăn, thuốc kém chất lượng, gây thiệt hại lớn.

 Điêu đứng do thức ăn cho cá kém chất lượng
Cá lóc nuôi 5 - 6 tháng chỉ nặng 200 - 300 gr - Ảnh: Mai Trâm

Theo trình bày của anh Trần Vũ Phương - Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi cá lóc gồm 9 thành viên, ngày 1.9.2013, tổ hợp tác ký hợp đồng với Công ty CP đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú (ấp Chợ, xã Hàm Giang, H.Trà Cú, Trà Vinh) để cung ứng thức ăn nuôi cá lóc với thành phần nguyên liệu, dinh dưỡng theo từng giai đoạn tăng trưởng của cá.

Nuôi hoài không lớn

Suốt chu kỳ tăng trưởng của cá, tổ hợp tác chỉ sử dụng duy nhất loại thức ăn được công ty cung cấp thì phát hiện cá tăng trưởng chậm, cá ốm và bị móp má, nuôi 5 - 6 tháng nhưng chỉ nặng 200 - 300 gr. Trong khi đó, bà con xung quanh không sử dụng thức ăn của Công ty Trà Cú thì cá tăng trọng bình thường (1 - 1,2 kg).

Khi tiếp nhận thông tin, Công ty Trà Cú cử nhân viên xuống xử lý bằng thuốc có bao bì không nhãn mác. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng loại thuốc trên thì xảy ra hiện tượng cá chết, nên người nuôi phải bán đổ, bán tháo số cá còn lại. Sau khi gom tiền bán cá trả một phần, tổ hợp tác vẫn còn thiếu Công ty Trà Cú đến 6 tỉ đồng.

Để tìm hiểu nguyên nhân cá chậm lớn, mẫu thức ăn chưa sử dụng được gửi đến Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm (Sở KH-CN TP.HCM) kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm chỉ ra thức ăn không đạt tiêu chuẩn thành phần đạm được ghi trên bao bì.

Chỉ phạt hơn 7,5 triệu đồng

Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh cũng vào cuộc kiểm nghiệm thì kết quả thức ăn của Công ty Trà Cú không đạt tiêu chuẩn như công ty công bố. Ngày 30.5.2014, Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh đã ra quyết định xử phạt hơn 7,5 triệu đồng đối với Công ty Trà Cú về 2 hành vi vi phạm về lĩnh vực thức ăn chăn nuôi và tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Trả lời PV Thanh Niên, bà Nguyễn Hoàn Mỹ, quyền Chánh thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, xác nhận việc đã ra quyết định xử phạt trên. Tuy nhiên, do chức năng của lực lượng thanh tra khi phát hiện lô hàng nào kém chất lượng thì chỉ được quyền xử phạt và buộc thu hồi lô hàng vi phạm, chứ không được làm đại trà. Thời gian qua, loại thức ăn mà nông dân khiếu nại là do công ty giao trực tiếp cho nông dân nuôi cá lóc, không có bán ra thị trường nên lực lượng thanh tra không thể kiểm tra được.

Bán hàng dỏm nhưng vẫn đòi tiền

Trong lúc các thành viên trong tổ hợp tác nuôi cá đang khiếu nại vụ việc thì bất ngờ nhận được giấy của Cơ quan Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Trà Vinh mời lên “làm việc” vì ông Lý Văn Thức, Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú, làm đơn tố cáo cho rằng các thành viên trong tổ hợp tác chiếm dụng tiền mua thức ăn. Do quá bức xúc trước hành vi của ông Thức, nên khi bị mời làm việc lần thứ 2, anh Đặng Hoàng Thương (Tổ phó tổ hợp tác) đã uống thuốc độc tự tử tại cơ quan công an nhưng được ngăn chặn kịp thời.

Trả lời PV Thanh Niên, đại tá Lê Văn Việt, Phó phòng Tham mưu Công an tỉnh Trà Vinh, thừa nhận cơ quan công an có mời số nông dân nuôi cá lóc trên đến làm việc theo đơn tố cáo của ông Thức. Tuy nhiên, sau khi làm việc, bộ phận chức năng không thấy có dấu hiệu của tội phạm mà đây là vụ việc dân sự, nên hướng dẫn ông Thức gửi đơn đến tòa án.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Lý Văn Thức cho biết công ty của ông đã ngưng hoạt động chờ thu hồi nợ, dự kiến cuối năm nay sẽ giải thể. Ngoài ra, ông Thức thừa nhận công ty bị Thanh tra Sở NN-PTNT phạt do chất lượng sản phẩm không đạt tiêu chuẩn như công bố. Thế nhưng ông biện minh rằng do lô hàng trên bị lỗi trong quá trình sản xuất, và một mực khẳng định vẫn yêu cầu các nông dân còn thiếu tiền mua thức ăn của công ty phải trả.

Mai Trâm

>> Ôm nợ vì nuôi cá lóc
>> Nuôi cá lóc lãi 40 triệu đồng/vụ
>> Trà Vinh: Nuôi cá lóc bằng nước giếng
>> Nuôi cá lóc lãi hơn 1 tỉ đồng/ha/vụ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.