Điêu đứng dính bẫy lừa bán đất ảo

16/12/2015 09:49 GMT+7

Hàng chục hộ dân ở Bình Dương, Đồng Nai, Bình Định, Đà Nẵng… đã mắc bẫy lừa bán đất của Công ty CP Dịch vụ đầu tư địa ốc Bến Đất (TX.Bến Cát, Bình Dương).

Hàng chục hộ dân ở Bình Dương, Đồng Nai, Bình Định, Đà Nẵng… đã mắc bẫy lừa bán đất của Công ty CP Dịch vụ đầu tư địa ốc Bến Đất (TX.Bến Cát, Bình Dương).

Người dân xây nhà canh giữ khu đất không cho Công ty TDC thu hồi - Ảnh: Đỗ TrườngNgười dân xây nhà canh giữ khu đất không cho Công ty TDC thu hồi - Ảnh: Đỗ Trường
TAND tỉnh Bình Dương vừa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trần Thế Bảo (36 tuổi, ngụ Thanh Hóa), nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ đầu tư địa ốc Bến Đất (gọi tắt là Công ty Bến Đất) 12 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Phải vào chùa nương tựa
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, nhiều gia đình trong số 21 khách hàng mua đất của Công ty Bến Đất đã lâm vào cảnh ly tán, không chốn nương thân. Cụ thể như vợ chồng ông Lê Công Chiến (ngụ Bình Định) lâm vào hoàn cảnh bi đát nhất. Ông Chiến cho biết năm 2011, vợ chồng ông bán hết nhà cửa, ruộng vườn ở quê Bình Định được hơn 1 tỉ đồng vào Bình Dương lập nghiệp và mua 3 lô đất của Công ty Bến Đất. Sau khi bị công ty của Bảo lừa bán đất, vợ ông Chiến đã lâm bệnh nặng, nằm liệt giường không người chăm sóc, còn ông Chiến thì vào chùa nương thân chốn cửa Phật.
Theo cáo trạng, ngày 14.10.2011, Bảo đại diện công ty ký hợp đồng với Công ty TDC (Bình Dương) để chuyển nhượng lô đất diện tích 11.763m2, tổng giá trị trên 14,1 tỉ đồng, điều kiện thanh toán chia làm bốn đợt. Dù chỉ mới đặt cọc 1 tỉ đồng nhưng Bảo đã tiến hành phân lô và ký hợp đồng chuyển nhượng 21 nền cho 18 khách hàng ở Bình Dương, Đồng Nai, Bình Định… thu trên 7,9 tỉ đồng.
Ngày 18.12.2011, Công ty TDC ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với Công ty Bến Đất do không trả tiền chuyển nhượng theo đúng hợp đồng. Sau đó, Công ty TDC tiếp tục có văn bản phạt Công ty Bến Đất trên 3,8 tỉ đồng do vi phạm hợp đồng và không trả lại số tiền cọc 1 tỉ đồng. Khi nhận được các thông báo của Công ty TDC, Bảo tiếp tục cho nhân viên chào bán, nhận tiền chuyển nhượng của khách hàng. Cụ thể, ngày từ tháng 1 đến tháng 2.2012, Công ty Bến Đất đã nhận tiền chuyển nhượng của anh Đoàn Ngọc Tường (30 tuổi, ngụ Đà Nẵng) trên 366,5 triệu đồng; ông Lương Văn Sáng (55 tuổi, ngụ Đồng Nai) 390 triệu đồng; bà Tsì Nhì Kình (52 tuổi, ngụ Đồng Nai) 280 triệu đồng. Đầu tháng 5.2012, ông Sáng, anh Tường, bà Kình phát hiện lô đất đã bị Công ty TDC thu hồi và làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Bảo với cơ quan công an.
Đối với 18 khách đã chuyển tiền sang nhượng cho Công ty Bến Đất, TAND tỉnh Bình Dương nhận định những hộ dân này đã giao dịch với Công ty Bến Đất từ tháng 10 đến tháng 12.2011, thời điểm hợp đồng giao dịch giữa Công ty Bến Đất và Công ty TDC đang được thực hiện nên đây là giao dịch dân sự phải giải quyết theo thủ tục dân sự. Hiện các hộ dân đã nộp đơn lên TAND TX.Bến Cát khởi kiện Công ty TDC.
Lô đất hiện đã được Công ty TDC thu hồi và bán cho người khác - Ảnh: Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.