Điều 2 trực thăng chở bác sĩ đến cứu chữa nạn nhân

26/02/2014 02:30 GMT+7

Sáng qua, Chính phủ đã điều 2 trực thăng chở các đoàn bác sĩ từ Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai (Hà Nội) lên tham gia cứu chữa những nạn nhân bị thương trong vụ sập cầu treo Chu Va 8, xã Sơn Bình, H.Tam Đường, Lai Châu. Đoàn Bệnh viện Việt Đức đã lên 5 kíp bác sĩ, đoàn Bạch Mai lên 1 kíp bác sĩ. Có 3 bệnh nhân bị chấn thương cột sống phải mổ, nhưng do đang chờ nẹp vít nên chưa mổ được.

* Rà soát toàn bộ cầu treo dân sinh trên cả nước

Thảm nạn lật cầu treo khi đưa tang
 Hiện trường vụ lật cầu treo làm 8 người chết, hàng chục người bị thương - Ảnh: T.Hoài

Cùng ngày, đoàn kiểm tra của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng đã đến hiện trường. Là người trực tiếp có mặt kiểm tra tại hiện trường, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, cho biết: “Chúng tôi đang tính toán kết cấu mặt cầu, các loại dây cáp treo không bị phá hủy, mố neo cũng không bị phá hủy, nhưng bộ phận tăng đơ cáp bị gãy. Đoàn kiểm tra đang tập trung vào bộ phận này để tìm hiểu nguyên nhân”. Theo kiểm tra, kết cấu neo không đồng bộ với cáp (đáng lẽ phải sử dụng bu lông cường độ cao mới đảm bảo an toàn), tai nạn đã xảy ra do đứt óc neo, cũng là vị trí chịu tải yếu nhất.

Theo dự đoán sơ bộ, nguyên nhân gây lật cầu vẫn là do vượt quá tải trọng, khi cùng một lúc gần 60 người tập trung đứng trên cầu (khoảng 3 tấn), trong khi tải trọng cầu theo thiết kế là 1,5 tấn. Ông Sanh cho rằng việc vượt quá tải trọng thiết kế, cộng thêm tải trọng rung động và lực xung kích khi mọi người bước có thể tạo thêm lực gây đứt óc neo. Khảo sát tại hiện trường cũng cho thấy tăng đơ không có bảo vệ, nên rất dễ bị gỉ sét, ảnh hưởng đến chất lượng. Tỉnh Lai Châu và Bộ GTVT cũng đã thành lập hai đoàn điều tra độc lập tìm hiểu nguyên nhân. 

Cũng trong hôm qua, Bộ GTVT đã có công điện khẩn gửi các địa phương trên cả nước yêu cầu rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo dân sinh, tổ chức kiểm định chất lượng để có phương án khai thác phù hợp, lắp đặt biển báo quy định tải trọng và hướng dẫn chi tiết dễ hiểu cho người dân nắm được, đặc biệt tại nơi có nhiều đồng bào dân tộc phải có hướng dẫn bằng tiếng dân tộc. Tổng cục Đường bộ VN phải xây dựng quy chế quản lý, khai thác bảo trì cầu treo trình Bộ trước ngày 31.3.2014.

Mai Hà - Bùi Ngọc

>> Kinh hoàng đứt cầu treo khi đưa tang: Thêm 1 người chết, 41 người bị thương
>> Video clip: Kinh hoàng vụ sập cầu treo khiến 8 người chết, 37 người bị thương
>> Vụ sập cầu khi đám tang đi qua: Rà soát lại tất cả cầu yếu, cầu treo trên cả nước
>> Đứt cầu treo khi đưa tang: 8 người chết, 37 người bị thương
>> Cận cảnh vụ sập cầu treo khiến 8 người chết, 36 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.