Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hungary

18/09/2013 03:50 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hungary của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn lãnh đạo cấp cao của VN, sáng 17.9, theo giờ địa phương, diễn đàn doanh nghiệp VN - Hungary đã diễn ra tại thủ đô Budapest. Tham dự diễn đàn có hơn 100 doanh nghiệp của hai nước.

Tại diễn đàn, cả hai phía đều thống nhất cho rằng mặc dù có mối quan hệ bạn bè truyền thống thân tình từ hơn 6 thập niên qua nhưng về quan hệ đối tác lại chưa xứng với tiềm năng và điều kiện thuận lợi vốn có. Trong số hơn 4.000 người Việt được đào tạo tại Hungary từ trước tới nay, có không ít người hiện đang giữ những cương vị quan trọng ở các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hai nước có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm phát triển vì đều trong quá trình chuyển đổi và hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ hy vọng, sau diễn đàn này sẽ không có doanh nghiệp nào đi về “tay không”, ít nhất cũng phải tìm hiểu được về nhau, có những biên bản ghi nhớ và tiến tới là trở thành đối tác của nhau.

Ông Narvacsis, Phó thủ tướng Hungary phát biểu:  “Cộng đồng không phải người Hungary mà biết nói tiếng Hung lớn nhất trên thế giới hiện nay là người VN”. Cũng theo ông, hiện nay, 80-85% kim ngạch xuất khẩu của Hungary là sang các nước châu Âu. Mặc dù vậy, trong thị trường châu Âu thì nước có nền kinh tế “đóng” nhất vẫn là Hungary. “Do đó, muốn mở cửa thì Hungary chắc chắn sẽ phải tìm đến những người bạn của mình và VN chính là người bạn như vậy”, ông Narvacsis khẳng định.

Diễn đàn này cũng xác định, một trong những lĩnh vực tiềm năng cho sự hợp tác của hai bên là GD-ĐT, nhất là đào tạo nghề. Hai bên có thể kết hợp với công nghệ và chất lượng đào tạo của Hungary với nguồn nhân lực của VN. Nông nghiệp, chăn nuôi, chế biến thực phẩm cũng là những lĩnh vực hợp tác hết sức tiềm năng và VN hiện đang dành nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Hai bên có thể hợp tác để thử nghiệm và tiến tới ứng dụng công nghệ phù hợp của Hungary tại VN để giúp các sản phẩm của VN tăng sức cạnh tranh và đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường EU.

 Sáng nay (18.9), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn lãnh đạo cấp cao nhà nước ta rời Budapest, lên đường sang thăm Vương quốc Đan Mạch từ ngày 18 - 20.9. Dự kiến, 10 giờ sáng nay theo giờ địa phương, lễ đón chính thức cấp nhà nước Chủ tịch nước và phu nhân sẽ diễn ra tại sân bay Copenhagen do Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II và Hoàng thân chủ trì.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.