Điện Biên: Đình chỉ công tác thêm 1 hiệu trưởng vì lơ là chống dịch Covid-19

Lê Quân
Lê Quân
23/05/2021 07:45 GMT+7

Bí thư tỉnh uỷ Điện Biên Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo đình chỉ công tác Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn, H.Nậm Pồ vì phòng chống dịch bệnh Covid-19 không nghiêm.

Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong bị đình chỉ công tác vì để xảy ra ổ dịch

Thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Điện Biên cho biết, nguyên nhân Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong bị đình chỉ là để xảy ra dịch bệnh Covid-19 với 3 ca dương tính ngày 14.5 dù trước đó, chính quyền tỉnh, huyện đã quán triệt nghiêm việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh.
Qua truy vết lịch sử tiếp xúc của các bệnh nhân cho thấy, Chi ủy, Ban giám hiệu Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong chưa thực hiện đúng quy định về các biện pháp phòng chống dịch.
Cụ thể, cả 3 trường hợp BN 3758, BN 3837, BN 3838 công tác tại trường trong buổi tối ngày 5.5 (từ 19 giờ - 21 giờ) đã tham gia liên hoan Chi bộ tại nhà chị N.T.T (bản Tân Phong, xã Si Pa Phìn); tiếp xúc khoảng 25 người. Trong đó có Phó Bí thư Đảng ủy xã Si Pa Phìn và 1 cán bộ Trạm Y tế xã Si Pa Phìn.
Trước đó, ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường cao đẳng sư phạm Điện Biên. Nguyên nhân là bà Mai không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Cụ thể, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên vẫn tổ chức lớp bồi dưỡng giáo viên mầm non tại trường kể từ ngày 17.4 đến ngày 15.5 vào các ngày thứ bảy và chủ nhật. Đáng lo ngại là 1 giáo viên mầm non ở xã Mường Pồn, H.Điện Biên khai báo lịch trình tiếp xúc, di chuyển nêu rõ ngày 15.5, vẫn tham gia lớp học nâng cao có hơn 100 người tại Trường cao đẳng sư phạm Điện Biên.

Sáng 23.5: Thêm 33 ca Covid-19 tại Đồng Nai, Ninh Bình, Bắc Ninh

Truy trách nhiệm, xử lý nghiêm cán bộ chống dịch không nghiêm

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để dịch bệnh lây lan do chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, coi thường sức khỏe, tính mạng của mình, của người dân, của xã hội; không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Toàn tỉnh Điện Biên tính đến sáng 23.5 có 52 ca nhiễm Covid-19

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Đồng thời, xem xét sớm nhất trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể liên quan, như: Phòng Giáo dục và Đào tạo H.Nậm Pồ; lãnh đạo xã Si Pa Phìn, cán bộ, công chức vi phạm quy định phòng chống dịch.
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê bình H.Nậm Pồ vì không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh để dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ lây lan rộng, ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của người dân, của cộng đồng.
Tỉnh Điện Biên tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch. Với các trường hợp khai báo không trung thực phải xác minh, điều tra khởi tố hình sự; không có trường hợp ngoại lệ; không có chuyện vợ hoặc chồng làm trong lực lượng này, lực lượng kia thì nương tay trong việc xem xét xử lý.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 42 tử vong – Bệnh nhân 3022

Tại Điện Biên, trong ngày 22.5 đã phát hiện thêm 4 ca nhiễm Covid-19 ở H. Nậm Pồ, H.Điện Biên và TP.Điện Biên Phủ. Cụ thể, 2 ca bệnh BN 5042, BN 4946 cùng có địa chỉ thường trú tại xã Si Pa Phìn (H.Nậm Pồ) và đều là người nhà chăm bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ. BN 4837 là F1 của BN 4721 có địa chỉ thường trú tại xã Hua Thanh (H.Điện Biên). Ca bệnh BN 5041 là nhân viên hợp đồng và đang được cách ly tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ (tiếp xúc BN 4589). Tổng cộng, tính từ ngày 7.5 đến sáng 23.5, tỉnh Điện Biên có 52 ca nhiễm Covid-19.
Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Điện Biên cho biết, hiện đang tích cực lấy mẫu xét nghiệm rà soát tại các điểm nóng như: TP.Điện Biên Phủ, H.Nậm Pồ… Đối tượng được tập trung lấy mẫu là những người ở vùng nguy cơ cao, như có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 (sốt, ho, khó thở…); người dân sinh sống, kinh doanh buôn bán tại các chợ; cán bộ, nhân viên làm việc tại khu vực bến xe, lái xe taxi, xe ôm; cán bộ, học sinh tại trường học có yếu tố nguy cơ (có ca bệnh, có tiếp xúc vòng 1 (F1), có tiếp xúc vòng 2 (F2), có các triệu chứng nghi ngờ…); người dân sinh sống, làm việc xung quanh khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ; người làm trong lĩnh vực dịch vụ, thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.