Điện Biên: 3 trường học ở H.Mường Chà phải dừng học tập trung vì dịch Covid-19

Lê Quân
Lê Quân
10/05/2021 16:06 GMT+7

Tại H.Mường Chà, tỉnh Điện Biên, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số trường hợp liên quan đến bệnh nhân 3147 ở tỉnh Bắc Ninh, ngày 10.5, chính quyền địa phương đã yêu cầu 3 trường học trên địa bàn dừng dạy học tập trung.

3 trường cho học sinh nghỉ học vì Covid-19

UBND H.Mường Chà đã cho dừng dạy học tập trung tại Trường tiểu học thị trấn Mường Chà, Trường THCS thị trấn Mường Chà và Trường Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở Mường Mươn.
Nguyên nhân, theo UBND H.Mường Chà, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, qua báo cáo của 3 trường học nói trên về các trường hợp cán bộ giáo viên, học sinh có liên quan đến bệnh nhân 3147 của tỉnh Bắc Ninh: Trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở Mường Mươn có 1 giáo viên, Trường THCS thị trấn Mường Chà có 2 học sinh và Trường tiểu học thị trấn Mường Chà có 1 học sinh.
Bên cạnh đó, nhiều cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh đã tiếp xúc với những giáo viên, học sinh có liên quan đến bệnh nhân 3147.

Trưa 10.5: Thêm 31 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng, trong đó Hà Nội 21 ca

Song song với việc yêu cầu dừng dạy học tập trung ở cả 3 trường kể trên, Phòng Giáo dục và Đào tạo H.Mường Chà đề nghị các trường thông báo cho phụ huynh học sinh về tình hình dịch bệnh Covid-19 ở trường; đề nghị phụ huynh cùng phối hợp với cơ quan y tế quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe học sinh tại nhà; phối hợp với nhà trường quản lý thời gian và hướng dẫn học sinh học tập tại nhà để tiếp tục hoàn thiện chương trình học kỳ 2 năm học 2020 - 2021.
Các trường linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học, hình thức dạy học phù hợp (dạy học trực tuyến, giao phiếu học tập cho học sinh ở nhà thông qua một số phương tiện thông tin điện thoại, Zalo, Facebook...) để tiếp tục hoàn thành chương trình học.
Cũng liên quan đến diễn biến dịch bệnh Covid-19 ở tỉnh Điện Biên, cơ quan chức năng đã thực hiện phong toả, khử khuẩn nơi cư trú của bệnh nhân 3353 ở đội 6, xã Thanh Xương, H.Điện Biên. Trước đó, bệnh nhân 3147 ở Bắc Ninh đã đến địa chỉ này thăm, ăn cơm tại nhà bệnh nhân 3353. Các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục xác minh lịch trình, những trường hợp F1, F2 của bệnh nhân 3353 để đưa đi cách ly tập trung (đối với F1) và yêu cầu cách ly tại nhà (đối với F2).

Tăng cường biện pháp chặn dịch Covid-19 tràn qua biên giới Việt - Lào, Việt - Trung

Theo UBND H.Mường Nhé, dịch bệnh Covid-19 tại Lào nói chung và các tỉnh Luông Pha Băng, Phông Sa Lỳ (Lào) nói riêng đang khá phức tạp, số ca lây nhiễm tăng liên tục. Trong khi đó, tình hình xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Việt - Lào dự báo có thể gia tăng trong thời gian tới. Đây sẽ là nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 vào tỉnh Điện Biên.

Lực lượng phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở tỉnh Điện Biên đã phun khử khuẩn tại nơi ở bệnh nhân 3353 ở đội 6, xã Thanh Xương, H.Điện Biên

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Chính quyền địa phương đã yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19 lây lan qua biên giới với Lào và với Trung Quốc. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tố giác những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam” do Thủ tướng phát động. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện tốt các công tác quản lý địa bàn, nhất là những người mới trở về địa phương.
UBND H.Mường Nhé giao Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện chuẩn bị sẵn sàng lực lượng và phương tiện để phối hợp với bộ đội biên phòng trên địa bàn huyện kiểm tra giám sát đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới Việt - Trung và Việt - Lào.
Tại H.Tuần Giáo, chính quyền địa phương cũng đã rà soát ra tổng số gần 1.350 trường hợp nhập cảnh, đi làm ăn xa về. Trong đó, đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 439 trường hợp, tính từ ngày 26.4 và 16 mẫu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, 423 mẫu chưa có kết quả.
Ngay sau khi xác định được 1 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 3147, huyện đã đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, truy vết 481 trường hợp F2 (396 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 1 mẫu âm tính, số còn lại chưa có kết quả).
Trong khi đó, ông Vũ Anh Dũng, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Điện Biên, cho biết Thanh tra Sở đang phối hợp với lực lượng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên tổ chức xác minh, thu thập thông tin, bằng chứng và hoàn tất hồ sơ về một số đối tượng có hành vi đăng thông tin thất thiệt liên quan đến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Theo yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Điện Biên, sẽ phạt nặng những đối tượng đưa thông tin sai lệch về dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.