Điểm giữ xe không phép: Tồn tại vì phải chung chi?

Đức Tiến
Đức Tiến
02/02/2018 08:34 GMT+7

UBND Q.1 (TP.HCM) đã yêu cầu UBND 10 phường trên địa bàn giải tỏa trắng các bãi giữ xe không có giấy phép, nhưng nhiều bãi giữ xe ở khu vực trung tâm Q.1 vẫn ngang nhiên hoạt động.

Gần 1 tháng sau khi UBND Q.1 phát văn bản do ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM) ký, yêu cầu UBND 10 phường trên địa bàn giải tỏa trắng các bãi giữ xe không có giấy phép, nhiều bãi giữ xe ở khu vực trung tâm Q.1 vẫn ngang nhiên hoạt động.
Chiều 1.2, chúng tôi chạy xe máy đến đường Phan Chu Trinh (gần chợ Bến Thành, P.Bến Thành, Q.1). Đây là một trong những điểm giữ xe không phép “lì” nhất Q.1, vì Báo Thanh Niên nhiều lần phản ánh nhưng vẫn hoạt động công khai. Vừa dừng xe, chúng tôi được 2 người đàn ông vẫy tay hướng dẫn chạy lên vỉa hè. Một người ghi biển số xe của chúng tôi ở mặt trắng phía sau phiếu giữ xe, mặt trước có in sẵn “Phiếu giữ xe gắn máy, số xe, đặc điểm, ngày, tháng, năm” thì để trống. Ghi phiếu xong, người này yêu cầu chúng tôi đưa 10.000 đồng.
Theo quan sát của chúng tôi, khu vực này có cả trăm xe được xếp thành hai hàng dài trên vỉa hè. Ba người đàn ông ở đây liên tục dắt xe của khách ra vào, mỗi xe máy phải trả 10.000 đồng/chiếc. 15 phút sau, chúng tôi quay lại lấy xe thì một người đàn ông khác nhận phiếu rồi hỏi “đưa tiền chưa”. Chúng tôi nói: “Đưa rồi. Mới vô là anh kia lấy 10.000 đồng rồi”. Ông này nghe xong thì xé vụn phiếu giữ xe rồi thả xuống vỉa hè, nói: “Đất ở đây nó vậy. Có cái chỗ cho mình để xe thì cũng phải chung nhiều. Thời gian này trật tự đô thị làm dữ nên cũng phải chi nặng lắm. Phải lo ở phường, chi cho phường chứ đâu phải ai muốn giữ xe ở đây cũng được”.
Thấy chúng tôi gật gù, ông này bồi thêm: “Người ta đến chợ Bến Thành đâu có chỗ để xe nên phải mang ra đây. Chứ giữ bên công viên 23.9 thì đi bộ xa, còn bên Bệnh viện đa khoa Sài Gòn thì không có chỗ để, hoặc chen chúc trong đó trầy xe hết”.
Chiếm cả vỉa hè để giữ xe
Trước đó, khoảng 15 giờ cùng ngày, chúng tôi đến 2 bãi giữ xe rộng hàng trăm mét vuông ở đường Tôn Thất Thiệp (P.Bến Nghé) và ghi nhận cả 2 vẫn hoạt động nhộn nhịp. Bên trong các bãi này có hàng nghìn xe máy dựng la liệt. Chúng tôi dắt xe vào trong thì được nhân viên ở đây hướng dẫn "nhét" xe làm sao tiết kiệm diện tích tốt nhất có thể. Trên vé xe mà nhân viên đưa cho chúng tôi không có in tên công ty, tổ chức nào mà chỉ có: “Phiếu gửi xe máy, số xe, ngày, tháng năm” rồi in hình... búp sen và chữ Thu Trang. Gửi khoảng 10 phút, chúng tôi vào lấy xe và phải trả 7.000 đồng.
Tiếp đó, chúng tôi đến gửi xe ở một bãi xe trên đường Huỳnh Thúc Kháng (góc Huỳnh Thúc Kháng - Tôn Thất Đạm, P.Bến Nghé). Bên trong bãi có hàng nghìn xe máy; thậm chí các lối ra vào bãi cũng bị xe máy nêm chặt. Nhiều khách sau khi gửi xe quay lại thì “khóc ròng” vì không biết làm sao để lấy xe ra. Vé xe ở bãi này cũng không ghi đơn vị hay tổ chức nào mà chỉ ghi “Phiếu giữ xe, số xe, đặc điểm” và con dấu đỏ nhòe nhoẹt to bằng ngón tay cái tên “UYEN”, đè lên con dấu này là con dấu đỏ hình chữ nhật khác in chữ “Song Lâm”.
Sau khi lấy xe ra, một nhân viên thu của chúng tôi 10.000 đồng. Ngoài ra, bãi giữ xe này còn tận dụng vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng làm chỗ dựng xe cho khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.