Điểm 10 cho chàng trai nhặt được điện thoại Vertu, trả người đánh mất

15/11/2020 06:10 GMT+7

Cả hai nhân vật: người nhặt được điện thoại Vertu trị giá trăm triệu đồng và chủ nhân của chiếc điện thoại đều để lại những ấn tượng sâu sắc.

Bài viết đăng trên Báo Thanh Niên đề cập đến nhân vật Dương Văn Đức (quê Vĩnh Long), vừa tốt nghiệp cấp 3 thì chuyển lên TP.HCM sống cùng mẹ tháng trước. Đức muốn kiếm tiền sớm một chút để phụ mẹ nên chạy xe ôm công nghệ.
Và trong quá trình hành nghề, sáng 10.11, Đức nhặt được một điện thoại, bỏ vào túi và tiếp tục chở khách. Chạy xong cuốc xe, Đức mày mò mở được nguồn, xem lịch sử cuộc gọi để tìm chủ nhân chiếc điện thoại. Khi anh Võ Quốc Bình (Q.Thủ Đức) liên hệ lại, Đức xác minh rất kỹ và sau khi biết chính xác anh Bình là chủ nhân của chiếc điện thoại Vertu trăm triệu, Đức trả trả lại cho anh. Cảm kích trước tấm lòng của anh chàng xe ôm công nghệ trẻ tuổi, anh Bình ngỏ ý hậu tạ, nhưng Đức không nhận... Và anh Bình cũng đã có một động thái rất tuyệt vời, đó là tặng Đức khóa học lái xe 6 tháng để lấy bằng và học chăm sóc ô tô để sau khi học được nghề có thể làm việc tại công ty của anh hoặc làm lái xe...

Cái kết có hậu

Thật đáng trân trọng những con người trong sạch, không tham của người khác. Cảm ơn đời vì còn có những con người như thế để loại dần đi những người xấu.   

Lê Trọng Huân

Cái kết có hậu này đã được nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên đánh giá là “tuyệt vời”, là tấm gương sáng giữa đời thường, và vô số những lời có cánh… “Em là tấm gương sáng giữa đời thường để mọi người chúng ta cần phải noi theo. Chàng trai tuyệt vời, chúc em thành công trên con đường đã chọn, cố gắng duy trì lòng tốt và sự lương thiện”, BĐ Hùng Anh gửi gắm. “Điểm 10 cho chàng trai tốt bụng. Điểm 10+ cho ông chủ điện thoại Vertu bị mất. Cho chàng trai đó cả một sự nghiệp, nếu cậu ta biết nhận lấy cơ hội”, BĐ Duc Hubert viết.
“Người tốt bao giờ kết cục cũng có hậu. Các cụ xưa có câu “nhặt được của rơi trả lại cho người mất”. Tất yếu điều tốt và phúc lành đến với mình. Dù nhiều hay ít thì cả người mất lẫn người trả đều nhận lại cả niềm vui tiếng cười xua tan những lo âu phiền muộn trong cuộc sống”, BĐ Tran Long nêu.
BĐ Nghĩa Đình cũng bày tỏ: “Đọc được bài báo thật xúc động. Cảm ơn bài báo đã giúp lan tỏa thêm việc tốt đến mọi người”.

Làm thế nào để nhân rộng ?

Rất nhiều BĐ đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp của cả người nhặt được điện thoại và chủ nhân chiếc điện thoại trong bối cảnh không phải ai cũng có thể làm được như vậy. BĐ Lê Ba phân tích: “Anh Đức quá tốt, không tham lam và thương người. Anh Bình càng quá tốt, biết quý ân nghĩa và biết tri ân người tốt. Anh Đức không mất gì nhưng anh Bình được nhận lại tài sản trăm triệu. Và anh Bình không mất gì mà cho anh Đức có cơ hội thoát nghèo thoát khổ”.

Rất nhân đạo và nhân văn. Cuộc sống luôn luôn tươi đẹp, vì lòng tốt của con người.   

Linh Tran

Một BĐ quê Vĩnh Long đã xúc động viết: “Từ những hình ảnh này, để lại trong ta chút gì đó rất vui… Xã hội còn có nhiều gương người tốt. Nhặt được của rơi tìm người mất trả lại là hành vi đẹp. Hành động đẹp của người mất của cũng thật đáng quý - cho em Đức một cần câu cơm và định hướng tương lai”.

Người thật, việc thật. Người tốt, việc tốt - người tử tế Dương Văn Đức thật đáng trân trọng, là tấm gương sáng để mọi người noi theo!   

Lê Văn Đặng

Nhưng vẫn còn đó nhiều băn khoăn qua câu chuyện đáng suy ngẫm nêu trên, như cách mà BĐ A Lai đặt vấn đề: Làm thế nào để nhân rộng những con người như thế này đến với xã hội, với mọi người khi mà vẫn còn những chàng trai cô gái sức dài vai rộng có điều kiện lại hàng đêm đốt tiền, phá sức, phí tuổi xuân vào những hộp đêm, quán bar, pub với những chất gây nghiện chết người. Có những thanh niên lười lao động và chỉ muốn kiếm tiền nhanh bằng việc cướp giật ngoài phố - kể cả cướp của những người nghèo khổ bán vé số sống qua ngày”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.