Dịch tả lợn châu Phi tấn công trại lợn giống tỉnh Bạc Liêu

04/06/2019 04:59 GMT+7

* Hai xã ở Đà Nẵng công bố dịch Chiều 3.6, ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bạc Liêu, cho biết trên địa bàn tỉnh đã phát hiện hàng loạt ổ dịch tả lợn châu Phi ở các xã Châu Thới, Châu Hưng A, Long Thạnh thuộc H.Vĩnh Lợi.

Ngành thú y đã kết hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy 387 con lợn mắc bệnh và chết. Đặc biệt, dịch còn tấn công vào trại lợn giống của tỉnh ở xã Long Thạnh, H.Vĩnh Lợi, với tổng đàn 198 con. Chủ tịch UBND H.Vĩnh Lợi đã chính thức công bố dịch trên địa bàn huyện.
[VIDEO] Căng thẳng vì hàng loạt ổ dịch tả lợn châu Phi ở Bạc Liêu
Sáng cùng ngày, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức cuộc họp khẩn bàn giải pháp phòng chống dịch. Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách nhằm khống chế dịch bệnh lây lan ra diện rộng.
Tại Đà Nẵng, chiều qua UBND H.Hòa Vang công bố dịch tại 2 xã Hòa Phú và Hòa Phong. Sở NN-PTNT trước đó nhận tin báo về việc đàn lợn của 4 hộ dân thuộc 2 xã trên có các biểu hiện lạ nên đã cho cán bộ thú y lấy mẫu.
Kết quả, các mẫu xét nghiệm đều dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi. Sở NN-PTNT đang phối hợp UBND H.Hòa Vang giám sát, rà soát diễn biến vụ việc và báo cáo cụ thể để UBND TP có chỉ đạo tiếp theo.
Tại Quảng Trị, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cho biết chỉ trong hai ngày 1 và 2.6, đơn vị đã tiêu hủy 217 con lợn (gần 16 tấn) nhiễm dịch tả lợn châu Phi của 35 hộ dân ở 8 xã trên địa bàn H.Hải Lăng. Tính đến hôm qua, dịch đã xuất hiện trên đàn lợn của 49 hộ dân tại 17 thôn, 10 xã thuộc H.Hải Lăng, H.Gio Linh và TP.Đông Hà. Tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy là 317 con, trọng lượng 18,3 tấn.
Tại Quảng Nam, ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cho biết, liên quan việc xe tải chở lợn nhiễm dịch “lọt” trạm kiểm dịch, tài xế đem đi bán nhiều nơi (Thanh Niên đã thông tin), thanh tra của chi cục đã được giao làm rõ để tham mưu cấp thẩm quyền xử lý nghiêm minh.
Cũng theo ông Nam, UBND tỉnh đã cấp bổ sung hơn 6,3 tỉ đồng cho các ngành, đơn vị liên quan để thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác phòng chống dịch. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh xuất hiện dịch ở 207 hộ dân (thuộc 9 huyện, thị xã, TP), tổng trọng lượng gần 37 tấn. Trong số lợn nhiễm dịch, có 22 con heo rừng của hộ dân ở thôn Phú Nham Tây (thuộc xã Duy Sơn, H.Duy Xuyên).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.