Dịch Covid-19 'tương đối ổn định', TP.HCM dự tính mở cửa trở lại nhiều dịch vụ

24/02/2021 11:36 GMT+7

Với tình hình dịch Covid-19 tương đối ổn định, TP.HCM đang cân nhắc sẽ mở rộng một số dịch vụ, hoạt động kinh doanh để thực hiện mục tiêu kép.

Sáng 24.2, Thường trực Chính phủ đã làm việc với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 để lắng nghe công tác phòng chống dịch trong thời gian qua.
Báo cáo tại điểm cầu TP.HCM, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết từ ngày 27.1 đến nay, TP.HCM có 45 ca bệnh (gồm 9 ca nhập cảnh và 36 ca phát hiện trong cộng đồng), từ ngày 10.2 đến nay không có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Đang ngồi nhậu, bất ngờ được y tế “ập đến” tận quán xét nghiệm Covid-19

Liên quan đến chùm ca bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM đã điều tra, truy vết, xác định 2.946 F1 và F2 để cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời phong tỏa tạm thời 36 địa điểm để tiêu độc, khử trùng, đến nay đã được gỡ phong tỏa toàn bộ.
TP.HCM cũng tổ chức xét nghiệm tầm soát 9.864 người trong cộng đồng ở các địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao nhằm khoanh vùng dập dịch. Đến nay, không phát hiện ca nhiễm mới, chỉ còn 29 trường hợp F1 cách ly tập trung, dự kiến kết thúc vào ngày 25.2.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức kiểm tra, nhắc nhở quán nhậu tuân thủ các biện pháp phòng dịch Covid-19

Ảnh: Sỹ Đông

Ông Đức cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, TP.HCM cũng tiến hành giám sát chủ động đối với các điểm nguy cơ, từ ngày 1 - 14.2 có 6.551 người được lấy mẫu, toàn bộ âm tính với Covid-19.
Để tổ chức an toàn cho hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM tổ chức cách ly toàn bộ 416 nhân viên bốc xếp, các nhân viên sân bay làm việc ở bộ phận tiếp xúc với hành khách và nhân viên bốc xếp được xét nghiệm hằng ngày trước 24 giờ trước ca làm việc, nếu âm tính mới được đi làm.

Niềm vui của vợ chồng già ngày chung cư Carillon gỡ phong tỏa chống Covid-19

Cũng theo ông Đức, để chuẩn bị cho giai đoạn sau Tết Nguyên đán, TP.HCM đã triển khai các biện pháp chặt chẽ, kiểm soát tối đa nguồn lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài, song song với giám sát thường xuyên.
Từ 16.2, thành phố triển khai khai báo y tế, có hơn 155.000 người khai báo, có 274 người về từ vùng dịch đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, ngành y tế TP.HCM cũng tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên để tầm soát tại khu vực sân bay, bến xe, nhà ga với tổng cộng 9.480 mẫu xét nghiệm, chưa phát hiện ca nhiễm Covid-19.

Cận cảnh 117.600 liều vắc xin Covid-19 của Anh vừa hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào sáng 24.2

TP.HCM cũng đang xét nghiệm tầm soát định kỳ cho nhân viên y tế và bệnh nhân mãn tính điều trị nội trú, mở rộng lấy mẫu đột xuất đối với các cơ sở ăn uống đối với khách và nhân viên.
“Với tình hình tương đối ổn định, chiều tối qua (23.2), Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã họp và đưa ra các biện pháp cân nhắc sắp tới sẽ mở rộng một số dịch vụ, hoạt động kinh doanh để thực hiện mục tiêu kép”, ông Đức thông tin.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước việc TP.HCM đã tháo dỡ toàn bộ các điểm phong tỏa tạm thời giúp cuộc sống người dân trở lại bình thường. Thủ tướng đánh giá đây là thành công của TP.HCM, đồng thời yêu cầu tiếp tục giữ tinh thần không được chủ quan trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Cái Tết khó quên trong con hẻm Sài Gòn vừa kết thúc phong tỏa vì Covid-19

Từ ngày 9.2, UBND TP.HCM yêu cầu dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động từ 20 người trở lên ở các cơ sở tôn giáo, thờ tự từ ngày 9.2 phòng dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, thẩm mỹ viện, karaoke, vũ trường, quán nhậu, quán bar, pub, beer club, massage, xông hơi, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử; các trung tâm tiệc cưới, phòng trà, sân khấu - kịch, rạp chiếu phim, các cơ sở kinh doanh thể thao, yoga, phòng tập gym, billiard cũng buộc phải dừng hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.