Viêm hô hấp cấp ở mức độ nào thì đóng cửa tạm thời trường học, lớp học?

Duy Tính
Duy Tính
12/02/2020 16:48 GMT+7

Thực hiện đóng cửa tạm thời lớp học khi lớp có trên 2 trẻ mắc bệnh viêm hô hấp cấp, trong vòng 7 ngày và phải đóng cửa trường học tạm thời khi có hơn 2 lớp học có trẻ nhiễm dịch bệnh.

Mùa dịch Covid-19, phụ huynh kiểm soát sức khỏe trẻ trước khi đến trường

Ngày 12.2, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, có công văn gửi Sở Giáo dục đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Kỳ nghỉ Tết dài nhất lịch sử của hàng trăm triệu học sinh Trung Quốc

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, để chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục, hạn chế tối đa tỷ lệ nhiễm dịch bệnh, Sở Y tế đề nghị Sở Giáo dục đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp chỉ đạo các cơ sở giáo dục và nhà trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp chặt chẽ với ngành y tế địa phương để chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp ở các cơ sở.

Chuyên gia dịch SARS: Virus corona có thể đạt đỉnh dịch vào tháng 2.2020

Theo đó, cần tăng cường truyền thông, giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên. Phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, báo cáo ngay cho y tế địa phương và cơ quan quản lý của đơn vị để có biện pháp xử lý kịp thời.
Về giám sát phát hiện học sinh bị bệnh, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu phụ huynh học sinh kiểm soát sức khỏe của trẻ trước khi đến trường. Nếu trẻ bị sốt, ho, thở khó... thì phải cho trẻ nghỉ học và thông báo cho nhà trường lý do học sinh phải nghỉ học, đồng thời phụ huynh báo cho cơ sở y tế gần nhất.

Nỗi niềm hơn 100 phụ nữ trong khu cách ly ở biên giới Quảng Ninh

Đóng cửa lớp học nếu có 2 trẻ nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Tại lớp học, trong lúc dạy học, thầy, cô giáo chú ý quan sát xem có học sinh nào có dấu hiệu nhiễm bệnh không. Khi phát hiện học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất, cơ quan quản lý để có biện pháp hỗ trợ, xử lý kịp thời.
Thực hiện cách ly ngay học sinh có dấu hiệu nhiễm bệnh, đưa đến phòng y tế của trường và thông báo cho phụ huynh của học sinh biết để phối hợp với nhà trường chăm sóc, chữa trị. Đồng thời báo ngay cho trạm y tế hoặc trung tâm y tế để được hỗ trợ thực hiện phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp kịp thời.
Ngay sau đó, cho tất cả học sinh ra khỏi lớp học và tổng vệ sinh, khử khuẩn lớp học theo yêu cầu của cơ quan y tế.
Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu tổ chức cho học sinh rửa tay một cách trật tự và phát khẩu trang, hướng dẫn đeo và tháo khẩu trang đúng cách trước khi vào lớp để tiếp tục học. Theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu bệnh của học sinh cùng lớp và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây nhiễm cho các học sinh trong 2 tuần lễ sau đó.

Đeo khẩu trang hay rửa tay phòng virus corona hiệu quả hơn | Bác sĩ FV giải đáp

Theo Sở Y tế TP.HCM, sẽ thực hiện đóng cửa tạm thời lớp học khi lớp học có trên 2 trẻ mắc bệnh trong vòng 7 ngày và kết quả khảo sát dịch tễ cho thấy có khả năng lây lan giữa các trẻ mắc bệnh theo đề xuất của cơ quan y tế.
Chỉ thực hiện đóng cửa trường học tạm thời khi có hơn 2 lớp học có trẻ mắc bệnh và kết quả khảo sát dịch tễ cho thấy có khả năng lây lan giữa các lớp học trên cơ sở đề xuất của cơ quan y tế, được sự thống nhất của lãnh đạo ngành và chấp thuận của UBND TP.HCM.
Sở Y tế TP.HCM cũng chỉ đạo Trung tâm y tế, Phòng y tế quận, huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các trường trên địa bàn nghiêm túc thực hiện đúng hướng dẫn cùa ngành y tế về phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.