Đi xe gắn máy qua hầm Thủ Thiêm: Vì sao phải đội mũ kín tai?

02/12/2011 00:16 GMT+7

Kể từ sau khi hầm Thủ Thiêm được thông xe chính thức (21.11) cho đến nay, lượng xe gắn máy lưu thông qua hầm rất đông. Có những thời điểm đã xảy ra ùn xe bên trong hầm.

Kể từ sau khi hầm Thủ Thiêm được thông xe chính thức (21.11) cho đến nay, lượng xe gắn máy lưu thông qua hầm rất đông. Có những thời điểm đã xảy ra ùn xe bên trong hầm.

Theo cảm nhận của PV Thanh Niên và nhiều người, tiếng ồn bên trong đường hầm không gây khó chịu lắm, có thể chấp nhận được, chỉ hơi ồn ở khu vực lắp đặt quạt thông gió. Có lẽ như vậy mà phần đông người đi xe máy vẫn vô tư đi qua hầm, bất chấp khuyến cáo của Sở GTVT là nên sử dụng loại mũ bảo hiểm chụp kín tai để giảm ảnh hưởng của tiếng ồn. Sở này còn có khuyến cáo người dân hạn chế chở trẻ em qua hầm bằng xe máy; nếu cho trẻ em lưu thông qua hầm cần có dụng cụ bịt tai để giảm ảnh hưởng của tiếng ồn, đặc biệt khi xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong hầm. Thế nhưng, theo quan sát của Thanh Niên, nhiều phụ huynh vẫn chở con qua hầm với đầu trần hoặc mũ vải, không có mũ bảo hiểm và tất nhiên là chẳng có dụng cụ bịt tai.

 
Phần đông người đi xe gắn máy không sử dụng mũ có chụp kín tai qua hầm Thủ Thiêm - Ảnh: Mai Vọng

Đại diện đơn vị tư vấn Oriental (Nhật Bản) cho biết tiếng ồn xuất phát từ hệ thống quạt thông gió (mỗi chiều có 6 quạt) với độ ồn tối đa 95 dexiben là khá lớn. Ngoài ra còn có tiếng ồn từ xe chạy trong đường hầm. Đó là lý do cần khuyến cáo người đi xe gắn máy phải sử dụng mũ có chụp kín tai và hạn chế cho trẻ em đi qua hầm. Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm cũng chia sẻ thêm, qua hơn 10 ngày đi vào hoạt động, có những thời điểm lượng xe nhiều, dồn ứ, lúc đó khói thải rất nhiều nên hệ thống quạt  đều phải tăng công suất tối đa, nghĩa là độ ồn cũng tăng lên. Qua đo đạc thực tế tại đường hầm Thủ Thiêm, đã có lúc độ ồn lên đến 90-95 dexiben. Đối với trẻ em, nếu thường xuyên chịu đựng độ ồn từ 80-90 dexiben trở lên thì có thể ảnh hưởng đến thính lực.

Những lưu ý

1. Tốc độ và khoảng cách:  - Đối với ô tô: Tốc độ tối đa cho phép: 60 km/giờ; Tốc độ tối thiểu cho phép: 30 km/giờ; Khoảng cách tối thiểu giữa các xe trên cùng làn xe: 30m.

- Đối với xe mô tô, xe gắn máy: Tốc độ tối đa cho phép: 40 km/giờ.

2. Các hành vi nghiêm cấm: Bấm còi; Bật đèn ưu tiên (trừ những xe ưu tiên theo quy định); Bật đèn ở chế độ chiếu xa và các loại đèn có ánh sáng mạnh khác; Dừng, đỗ xe.

3. Trách nhiệm của người lái xe:- Bật đèn ở chế độ chiếu gần - đèn cốt; Mở radio sóng AM các tần số: 655 KHz hoặc 610KHz hoặc 588KHz.

4. Khi xảy ra cháy nổ :

Tắt máy, để lại chìa khóa trên xe; Nhấn nút báo cháy; Dùng bình chữa cháy tại hộp chữa cháy để dập tắt đám cháy (nếu có thể); Nhanh chóng vào lối thoát hiểm; Báo sự cố về trung tâm bằng điện thoại khẩn cấp trong lối thoát hiểm; Nghe hướng dẫn thoát hiểm trên loa phát thanh.

 

 

 

Mai Vọng

>> Đón “sóng” từ hầm Thủ Thiêm
>> Xử phạt người vi phạm giao thông trong hầm Thủ Thiêm
>> Xử lý xe vi phạm ở hầm Thủ Thiêm qua camera
>> Kẹt xe trong hầm Thủ Thiêm
>> “Phạt nóng” người vi phạm giao thông trong hầm Thủ Thiêm
>> Ngày đầu thông xe hầm Thủ Thiêm: Xe chết máy, người đi xe đạp, đi bộ trong hầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.