Đi xe buýt không thắt dây an toàn có bị phạt?

19/03/2019 10:11 GMT+7

Nhiều bạn đọc gửi email về Báo Thanh Niên thắc mắc: Đi xe buýt không thắt dây an toàn có bị phạt không?

Ngày 17.3, CSGT TP.HCM chính thức ra quân xử phạt đối với người ngồi trên ô tô không không thắt dây an toàn ở tất cả các vị trí ghế.
Hầu hết bạn đọc đều ủng hộ việc xử phạt vì cho rằng, dây đai an toàn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, giúp giảm thiểu mức độ thiệt hại gây chấn thương cho bản thân khi xảy ra sự cố giao thông. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến gửi về Báo Thanh Niên, thắc mắc về việc hành khách đi trên xe buýt có bị xử phạt khi không thắt dây an toàn theo quy định hay không?
Trung tá Võ Chí Tâm, Phó đội trưởng Đội CSGT An Sương (Phòng PC08, Công an TP.HCM) cho biết: “Nghị định 46/2016/NĐ-CP áp dụng cho tất cả các phương tiện tại vị trí có trang bị dây đai an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn. Vì thế, đối với phương tiện vận tải bằng xe buýt, tại những vị trí không trang bị dây đai an toàn thì sẽ không áp dụng xử phạt việc không thắt dây an toàn cho hành khách”.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM cũng cho rằng, đối với loại hình xe buýt không có trang bị dây an toàn cho hành khách thì sẽ không xử phạt.
“Xe buýt là loại hình giao thông công cộng nên được thiết kế riêng cho hành khách có thể ngồi hoặc đứng khi khách trên xe đông. Vì thế, trong trường hợp này không thể áp dụng xử phạt hành khách đi trên xe buýt. Tuy nhiên, đối với những tài xế điều khiển xe buýt tại vị trí ngồi có trang bị dây đai an toàn thì bắt buộc người tài xế phải thực hiện việc thắt dây an toàn”, ông Tường nói.
Luật sư (LS) Võ Thanh Khương, Đoàn LS TP.HCM cho biết, tại Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Theo đó, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy; chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
“Như vậy, theo quy định hiện hành, cả người điều khiển và người ngồi tại bất kỳ vị trí nào trên xe mà không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy đều sẽ bị xử phạt”, LS Khương cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.