Trung tâm giới thiệu việc làm “hành” người lao động

10/11/2010 23:57 GMT+7

Trong 2 ngày 8 và 9.11, Trung tâm Giới thiệu việc làm Quảng Bình tổ chức nhận hồ sơ thi tuyển tiếng Hàn Quốc để đi xuất khẩu lao động. Thế nhưng, cách làm vô lý đã gây rất nhiều khó khăn cho người nộp hồ sơ.

Ngành ngư nghiệp có nhiều người nộp nhất nhưng chỉ có một điểm nhận hồ sơ nằm lọt thỏm trong phòng làm việc. Vì vậy nhiều người chờ đợi cả ngày vẫn không vào được. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, đến cuối chiều 9.11, vẫn còn cả trăm người chờ đợi, chen chúc để nộp hồ sơ với tâm trạng lo hết hạn.

Thỉnh thoảng cánh cửa phòng lại mở hé ra rồi gọi tên một người, trong khi bên ngoài đầy tiếng la ó, người đứng lên trên ghế chờ, người mệt mỏi lách ra ngồi bệt xuống hành lang. Anh P.V.K (ở xã Nhân Trạch, H.Bố Trạch) bức xúc: “Chúng tôi đều ở quê, lặn lội đường xa lên nộp hồ sơ từ hôm qua đến giờ mà chưa được. Không hiểu vì sao họ không lập nhiều điểm thu nhận hồ sơ”.

Đã thế, quyết định thay đổi tiền nộp từ tiền đồng sang USD đột ngột của trung tâm khiến cho tình hình thêm rối ren. Theo quy định, mỗi bộ hồ sơ phải đóng phí 17 USD. Anh D.V.Đ (ở xã Đồng Trạch, Bố Trạch) kể lại: “Sáng ngày 8.11, tôi cùng với người bạn mang hồ sơ tới nộp, lúc đó vẫn tiến hành thu tiền Việt Nam, vì đông quá nên tôi chưa nộp được. Đến khoảng 2 giờ chiều thì bỗng nhiên có thông báo thu tiền “đô”. Vậy là mọi người nháo nhác đi đổi “đô” với giá chợ đen là 1 USD “ăn” 25.000 đồng nhưng không có mà đổi. Chúng tôi chia nhau đến các tiệm vàng khắp thành phố mới mua được “đô” rồi hớt hải chạy về chờ. Đến trưa (9.11) mới nộp được. Trong khi đó, theo thông tin trên mạng của Bộ LĐ-TB-XH thì tiền nộp là VNĐ”.

Một nhóm lao động khác đến từ huyện Quảng Trạch tức tối trước ống kính PV: “Ban đầu họ thay đổi tiền Việt sang đô đến lúc mua được đô về thì họ bắt phải đưa đúng 17 USD chứ đưa thừa cũng không nhận vì họ không thối lại tiền. Vậy là chúng tôi lại hớt hải đi mua USD lẻ nhưng vì số lượng người mua nhiều đột xuất nên cả thành phố không có chỗ nào còn bán và giá thì lên đến 30.000 đồng/USD. Lại điện về quê nhờ người nhà đi lùng, may mắn cuối cùng cũng có. Mua được tiền thì không đến lượt nộp, hạn chỉ trong ngày nay, có lẽ chúng tôi phải về không”.

Trong khi đó, ngay trước cổng trung tâm có dán thông báo kế hoạch tổ chức kiểm tra tiếng Hàn và ghi rõ ràng “Lệ phí kiểm tra: 17 USD (thu bằng tiền Việt quy đổi theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước)”.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.