'Di sản' chỉ định thầu và thua lỗ nặng của ông Đinh La Thăng tại PVN

09/12/2017 10:22 GMT+7

Chỉ định thầu, ưu ái "sân sau"..., ông Đinh La Thăng , nguyên Chủ tịch PVN phải chịu trách nhiệm khi đẩy nhiều dự án vào thua lỗ, phá sản. Trong đó có 3 nhà máy nhiên liệu sinh học (ethanol) tại 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Chỉ định thầu trái pháp luật

Ba dự án được PVN đầu tư gồm các nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB), dự án ethanol Dung Quất (Khu kinh tế Dung Quất - tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Dầu khí miền Trung - PCB) và dự án ethanol Bình Phước (chủ đầu tư là Công ty TNHH Nhiên liệu sinh học Phương Đông - OBF).

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, những dự án này được đầu tư năm 2007 - 2008 với tổng vốn hơn 5.400 tỉ đồng, nhưng đến nay đều trong tình trạng “sống dở chết dở”. Sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, để “đắp chiếu” nằm không thì mỗi dự án cũng lỗ hàng trăm tỉ đồng/năm.

Dự án ethanol Bình Phước có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, sau đó đã bị đội vốn lên hơn 1.700 tỉ đồng. Từ tháng 4.2013 đến nay, nhà máy này hầu như không vận hành thương mại, dự tính mỗi năm dự án bị lỗ khoảng 200 tỉ đồng. Tại dự án ethanol Dung Quất, tổng mức đầu tư được phê duyệt là hơn 1.800 tỉ đồng, nhưng đã tăng vốn lên hơn 2.100 tỉ đồng. Năm 2014, dự án này lỗ khoảng 164 tỉ đồng. Dự án ethanol Phú Thọ có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, sau đó bị đội lên thành gần 2.500 tỉ đồng, đến khi thanh tra thì dự án đã tạm dừng thi công, nhưng vẫn mất hàng trăm tỉ đồng trả lãi vay và quản lý. Sai phạm này được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ do PVN chỉ định thầu trái pháp luật.

Cụ thể, việc chỉ định Liên danh PVC - Alfa Laval thực hiện gói thầu EPC Dự án nhiên liệu sinh học Phú Thọ, Liên danh Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí VN (PTSC) - Alfa Laval (Ấn Độ) thực hiện gói thầu EPC dự án Dung Quất, trong đó, các nhà thầu PVC và PTSC đều đảm trách thực hiện các công việc quan trọng của dự án nhưng hạn chế năng lực, chưa có kinh nghiệm thực hiện dự án nhiên liệu sinh học, vi phạm quy định của luật Đấu thầu và chỉ đạo của Thủ tướng, dẫn đến thi công chậm tiến độ, gây hậu quả cho các chủ đầu tư. Đặc biệt, nhà thầu PVC đã dừng thi công dự án Phú Thọ gần 5 năm, vi phạm Hợp đồng EPC, gây hậu quả nghiêm trọng.

PVC lúc này là Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí - cánh chim đầu đàn trong Tập đoàn, do Trịnh Xuân Thanh làm Tổng giám đốc (2007 - 2009) rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị (2009 - 2013), được giao các dự án khủng, béo bở nhất của Tập đoàn PVN.

Trong việc điều chỉnh giá trị hợp đồng EPC dự án Dung Quất, chủ đầu tư và nhà thầu PTSC đã ký Phụ lục hợp đồng EPC với giá trị điều chỉnh từ 59,2 triệu USD lên 67 triệu USD. Trong đó, tăng hơn 3 triệu USD chưa có căn cứ, vi phạm quy định quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, quy định của hợp đồng EPC.

Trong việc điều chỉnh giá trị hợp đồng EPC dự án Phú Thọ, Chủ tịch HĐQT PVB đã ký ban hành Nghị quyết phê duyệt phát sinh tăng 8,3 triệu USD và ký Phụ lục hợp đồng EPC điều chỉnh tăng gần 7 triệu USD, nhưng thực tế phần khối lượng công việc nhà thầu PVC phải thực hiện đã tăng 14,3 triệu USD. Điều này vi phạm quy định quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, quy định của hợp đồng EPC.

tin liên quan

Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng
Chiều 8.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN.

Sai luật

Từ các kết luận trên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì, chỉ đạo PVN kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan, xử theo quy định của pháp luật đối với vi phạm, khuyết điểm theo từng sự việc cụ thể. Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật đối với các sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng dự án nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Dung Quất, cũng như có dấu hiệu cố ý làm trái và/hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc lựa chọn sai địa điểm xây dựng của Nhà máy ethanol Dung Quất; cơ quan chức năng điều tra xử lý các sai phạm trong chỉ định thầu, trong ký kết và thực hiện các hợp đồng EPC dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Kiểm toán chỉ rõ nhiều sai phạm

Sau thanh tra, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư cũng đã vào cuộc và kết luận tại các dự án này, ông Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐTV của PVN đã ban hành một số nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm các nghị định ca Chính phủ; tham mưu, đề xuất Thủ tướng cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Ông Thăng chấp thuận cho PVC được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với công trình, dự án do Tập đoàn chỉ định cho PVC thực hiện, và chấp thuận cho Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với Hợp đồng thiết kế, mua sắm, xây dựng (EPC) Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất, vi phạm luật Đấu thầu năm 2005.

Ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong việc ban hành chủ trương, quyết định đầu tư phân tán, dàn trải; thiếu kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện các dự án ở thời kỳ làm lãnh đạo Tập đoàn, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp; một số dự án phải dừng, giãn, hoãn tiến độ, thua lỗ kéo dài, gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.