Đi lại bình thường mới được TP.Đà Nẵng thực hiện thế nào?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
27/09/2021 12:08 GMT+7

TP. Đà Nẵng vừa có thông tin về việc sử dụng mã QR để đi lại bình thường mới, nhằm giúp người dân có thể chuẩn bị điều kiện để thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19 .

Sáng nay 27.9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng (BCĐ) cung cấp thông tin để người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn chủ động chuẩn bị khi TP áp dụng các biện pháp mới, trong đó có việc đi lại bình thường mới.
BCĐ TP.Đà Nẵng cho biết BCĐ quốc gia về phòng chống dịch sẽ hướng dẫn áp dụng các biện pháp thích ứng với từng cấp độ nguy cơ dịch và thống nhất thực hiện trên cả nước.
Tùy từng cấp độ dịch, người dân sẽ được đi lại và tham gia các hoạt động với các mức độ, biện pháp khác nhau. Bao gồm các hoạt động: tập trung ngoài trời, trong nhà; học tập; đến trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, quán ăn; tham gia các hoạt động văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, đám tang, đám cưới, thể dục, thể thao, tham quan du lịch, các sự kiện văn hóa nghệ thuật, mít tinh, phát động; tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; đến các cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao… 
Để tham gia các hoạt động vừa liệt kê, BCĐ TP.Đà Nẵng yêu cầu các cá nhân thực hiện nghiêm quy định 5K; tích cực tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Covid-19 sáng 27.9: Cả nước 756.689 ca nhiễm, 527.926 ca khỏi | Đã tiếp nhận 53 triệu liều vắc xin

Đáng chú ý, tại TP.Đà Nẵng, mỗi cá nhân phải có một mã QR theo hướng dẫn và thường xuyên sử dụng khi đến nơi đông người, đến nơi làm việc, học tập... TP.Đà Nẵng xây dựng việc quét mã QR trở thành thói quen, nếp sống của người dân trong bối cảnh thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Người dân muốn ra vào TP.Đà Nẵng trong thời gian tới bắt buộc phải sử dụng mã QR để ngành chức năng kiểm soát

HOÀNG SƠN

Đối với việc đi lại bình thường mới, khi vào TP.Đà Nẵng, người dân sẽ phải khai báo từ trước trên ứng dụng phần mềm (theo hướng dẫn của Sở TT-TT TP.Đà Nẵng) và được hệ thống tự động cấp mã QR nếu đủ điều kiện và quét mã QR ở các chốt kiểm soát tại cửa ngõ ra vào TP.
Trường hợp người dân vào TP mà không khai báo hoặc khai báo không trung thực để có mã QR, không được kiểm tra mã QR tại các chốt... thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Việc khai báo chính xác, đầy đủ khi vào TP cũng là cơ sở để tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công dân sinh sống, học tập và làm việc tại TP.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp khi mở lại hoạt động cũng phải có phương án thích ứng an toàn phòng, chống dịch trong từng lĩnh vực hoạt động theo các hướng dẫn của Bộ Y tế, BCĐ quốc gia đã ban hành. Chính quyền TP.Đà Nẵng yêu cầu, hằng ngày bắt buộc phải kiểm soát mã QR của những người đến làm việc, học tập và sử dụng các dịch vụ, thương mại. Nơi nào chưa có phương án và chưa có thiết bị kiểm soát mã QR (nhằm kiểm soát việc sử dụng dịch vụ, đi lại bình thường mới của khách) thì chưa được mở cửa hoạt động.
Tính đến hôm qua (26.9), TP.Đà Nẵng còn đang điều trị cho 497 bệnh nhân Covid-19; trong ngày ghi nhận 8 bệnh nhân mắc mới. Đồng thời, địa phương cũng có 47/56 xã, phường được công nhận là vùng xanh; trong đó 3/7 quận, huyện được công nhận là quận xanh với nhiều hoạt động được mở và người dân đi lại bình thường mới trong địa bàn liên phường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.