Đi họp lớp gặp tai nạn gần Phong Nha, 15 người chết

27/07/2020 05:46 GMT+7

Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Bình, thông tin xác minh ban đầu cho biết xe khách gặp tai nạn khi chở đoàn cựu học sinh trường THPT Đồng Hới tham gia kỷ niệm 30 năm ngày ra trường...

Chuyến đi họp lớp kỷ niệm 30 năm ra trường của nhóm cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới (TP.Đồng Hới, Quảng Bình) gặp tai nạn ở khu vực gần Phong Nha làm 15 người chết, hàng chục người bị thương...

Chuyến họp lớp kinh hoàng qua lời kể của nạn nhân vụ lật xe ở Quảng Bình

Theo báo cáo chính thức của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Bình, lúc 9 giờ 30 phút ngày 26.7, trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua địa phận xã Tân Trạch (H.Bố Trạch, Quảng Bình) đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Xe khách loại 47 chỗ BS 73B-009.25 do anh Hoàng Trung Toán (27 tuổi, trú P.Ba Đồn, TX.Ba Đồn, Quảng Bình) điều khiển lưu thông theo hướng bắc - nam chở 40 người khi đến địa điểm trên đã mất lái, tự lật về bên trái đường. Hậu quả, có 9 người chết tại hiện trường, 6 người chết sau khi chuyển đến bệnh viện (BV); ngoài ra, 8 người bị thương nặng hiện đang cấp cứu tại BV Việt Nam - Cu Ba (Đồng Hới).
Sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng chức năng gồm kiểm lâm, công an... đã khẩn trương tiếp cận hiện trường. Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Bình, thông tin xác minh ban đầu cho biết xe khách gặp nạn khi chở đoàn cựu học sinh trường THPT Đồng Hới tham gia kỷ niệm 30 năm ngày ra trường, đang đi vào viếng hang Tám Cô thì xe bị lật.
Đi họp lớp gặp tai nạn  gần Phong Nha, 15 người chết

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đến thăm các nạn nhân

Cấp tốc cứu những người bị thương

Chiều 26.7, PV Thanh Niên có mặt tại BV Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới để ghi nhận tình hình. Tại đây, ông Lương Tiếp Sơn (49 tuổi, trú P.Đồng Sơn, TP.Đồng Hới) vẫn chưa hoàn hồn sau tai nạn. So với những nạn nhân khác, ông Sơn bị thương nhẹ hơn nhưng cũng bó bột cả 2 tay, trầy xước nhiều chỗ. Ông kể, đoàn chỉ vừa di chuyển từ TP.Đồng Hới lên, chỉ mới kịp chụp chung với nhau 1 tấm ảnh giữa đường thì sau đó xảy ra tai nạn. Theo nhận định của ông Sơn (cũng là người chuyên lái xe), xe chở đoàn đã đổ đèo, vào cua nhưng đạp thắng không “ăn” mà về số cũng không được... “Khi đó, tôi vẫn kịp thấy tài xế xoay xở, rồi nghe tiếng “rầm” và bất tỉnh”, ông kể.

Hàng trăm người Quảng Bình hiến máu cứu nạn nhân vụ lật xe họp lớp

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đến thăm hỏi nạn nhân

 
Chiều 26.7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có mặt tại Quảng Bình để thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ lật xe; đồng thời chỉ đạo trực tiếp công tác khắc phục hậu quả. Phó thủ tướng đã đến BV Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, thăm hỏi động viên một số nạn nhân bị thương nặng và trao quà hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng chỉ đạo BV phải tập trung nhân lực, thiết bị cứu chữa kịp thời, tận tình cho các nạn nhân.
Trao đổi với PV Thanh Niên tại BV, ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, cho biết trước vụ tai nạn đau thương này, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo tức tốc. Những nạn nhân tử vong sẽ giao cho ngành chức năng, địa phương và gia đình tổ chức tang lễ, tỉnh sẽ có hỗ trợ về vật chất. Với những nạn nhân đang được cấp cứu tại BV, tỉnh chỉ đạo bằng mọi cách phải cố giữ được mạng sống cho họ. Trong khi đó, ông Dương Thanh Bình, Giám đốc BV Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, cho biết dù đã cố gắng hết sức nhưng vẫn có 6 nạn nhân tử vong tại BV (trong đó 4 người khi vừa đưa đến BV đã chết). Ông Bình cho biết với những nạn nhân còn lại, ngoài huy động những bác sĩ giỏi nhất của BV, đơn vị còn liên hệ với các BV tuyến trên để hỗ trợ. “Dự kiến đêm nay (tức 26.7 - PV), 2 kíp của BV T.Ư Huế và BV Việt Đức (Hà Nội) sẽ về tới TP.Đồng Hới, cùng hội chẩn và vào cuộc với chúng tôi”, ông Bình khẳng định.

Nhiều khuất tất cần được làm rõ

Vào 18 giờ chiều cùng ngày, tỉnh Quảng Bình và Ban ATGT quốc gia đã tổ chức họp báo, thông tin về vụ tai nạn. Thông tin đáng chú ý được phía Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đưa ra là những nghi vấn về bằng lái của lái xe.

Những nghi vấn trong vụ lật xe họp lớp khiến 15 người chết tại Quảng Bình

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, ô tô 73B-009.25 là ô tô khách, sức chở 47 người, sản xuất năm 2013, hạn đăng kiểm đến tháng 11.2023. Chủ phương tiện là Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài (13 Thái Phiên, P.Nam Lý, TP.Đồng Hới, Quảng Bình). Người điều khiển phương tiện là Hoàng Trung Toán chỉ có giấy phép lái xe hạng A1 do Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cấp ngày 18.7.2011 và hạng B2 do Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp ngày 25.11.2014. “Với những giấy phép này thì lái xe Toán không đủ điều kiện để điều khiển xe khách 47 chỗ ngồi”, đại diện Sở GTVT tỉnh Quảng Bình phát biểu.
Đại tá Trần Quang Hiếu, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết anh Toán đã lái xe tương đối lâu, xe gặp nạn cũng là xe nhà của anh Toán. “Dù lái xe đang bị thương nhưng cũng cần giám sát. Nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm, chúng tôi sẽ khởi tố vụ án”, đại tá Hiếu nhấn mạnh.
Ngoài ra có một thông tin khác cũng rất đáng chú ý là dù xe khách có giám sát hành trình nhưng tại vị trí cách nơi xảy ra tai nạn 4,1 km thì mất tín hiệu. Tốc độ của phương tiện được báo về ở thời điểm trước đó, dao động từ 25 - 37 km/giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.