“Đi đón vợ, bị buộc tội cướp”, ngồi tù oan hơn 2 năm

07/03/2021 18:33 GMT+7

Sau khi ngồi tù oan hơn 2 năm về tội "cướp giật tài sản", anh Bùi Minh Lý sẽ được đại diện cơ quan tố tụng Q.Bình Thạnh (TP.HCM) xin lỗi công khai vào ngày 24.3.

Một buổi tối, anh Lý đi đón vợ, bỗng dưng anh bị khép vào tội “cướp giật tài sản”, khiến anh bị ngồi tù oan hơn 2 năm. Đến nay đã 3 năm kể từ khi vụ án được đình chỉ điều tra, anh Bùi Minh Lý sẽ được đại diện cơ quan tố tụng Q.Bình Thạnh (TP.HCM) xin lỗi công khai vào ngày 24.3. 

Ngày giải oan của bí thư đoàn bỗng thành kẻ cướp dây chuyền khi đang đi đón vợ

Bán vàng cưới để đi kêu oan cho chồng

Đã 5 năm kể từ ngày được tại ngoại, đến nay, anh Bùi Minh Lý (nay 32 tuổi, ngụ tại H.Cần Giuộc, tỉnh Long An) vẫn nhớ như in chuyện xảy ra vào đêm 19.1.2014 (thời điểm này là 19 tết). Tối đó, anh Lý chạy xe máy từ ấp Trung, xã Đông Thạnh, H.Cần Giuộc đến cư xá Thanh Đa (P.27, Q.Bình Thạnh) – nơi vợ anh đang học nghề làm tóc để đón vợ về nghỉ tết.
Thế nhưng, anh Lý “bỗng dưng” trở thành bị can trong vụ cướp giật sợi dây chuyền của chị T. (ở P.25, Q.Bình Thạnh) xảy ra trong đêm hôm đó và anh bị bắt giam. Năm 2015, TAND Q.Bình Thạnh tuyên phạt anh Lý 3 năm tù về tội “cướp giật tài sản”. Anh Lý cùng gia đình kháng cáo kêu oan mấy năm ròng, đến khi xét xử phúc thẩm ngày 26.9.2015, TAND TP.HCM tuyên hủy án, trả hồ sơ để điều tra lại. Trong khoảng thời gian trả hồ sơ xét xử lại, anh Lý vẫn bị tạm giam, đến ngày 1.6.2016 thì được tại ngoại.
Vợ anh Lý - chị Võ Thị Hồng Oanh (35 tuổi) đã ròng rã ‘đánh trống’ kêu oan cho chồng, quyết tìm công lý vì chị tin chồng mình bị oan. Chị kể lại: “Anh Lý lúc đó là Bí thư Chi đoàn của ấp, tôi đã kêu oan với công an, bị hại nhưng chẳng ai tin. Thời gian chồng tôi bị bắt, ba mẹ chồng tôi suy sụp tinh thần, tôi cũng muốn qụy ngã, nhưng nghĩ chỉ còn mình đủ sức để kêu oan cho anh. Thành thử, phải gắng trụ, tôi gom hết tiền dành dụm, thậm chí bán luôn vàng cưới của hai vợ chồng, vay thêm bà con họ hàng mỗi người một ít để đi làm các hồ sơ liên quan để kêu oan cho anh Lý”.
Còn anh Lý, khi được tại ngoại, trở lại công việc thợ hồ ở quê, vẫn mang trong mình thân phận của một người mang án cướp giật với 3 năm tù treo lơ lửng. Hơn ai hết anh Lý biết mình bị hàm oan, và điều này càng làm anh đau khổ.

Chờ lời xin lỗi công khai ngay tại địa phương

Khi có quyết định đình chỉ vụ án với lý do đã hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ xác định anh Lý phạm tội. Vào ngày 31.7.2018, tức 2 năm sau khi được tại ngoại, anh Lý vui mừng khôn xiết, vì lúc này, anh đã được xóa bỏ thân phận bị can.
“Tôi còn nhớ rất rõ từ lúc về quê, chẳng ai dám thuê một người tù tội như mình về làm việc. Họ chỉ trỏ “thằng đó mới đi tù về”, còn cha mẹ tôi ra đường bị dị nghị “con ông, con bà đi giật, đi cướp dây chuyền của người ta”… Tôi thấy đau, đau hơn khi hiểu là mình bị oan. Nhưng biết làm sao! Mang tiếng là kẻ ở tù về, nên chỉ đành câm lặng mà sống…”, anh bộc bạch và cho biết thêm, chính vì vậy, khi có quyết định đình chỉ vụ án, điều mà anh trông chờ từng giây chính là được cơ quan tố tụng công khai xin lỗi.
Anh nói: “Gần đây, cơ quan tố tụng Q.Bình Thạnh từng muốn tổ chức xin lỗi công khai cho tôi ở TAND Q.Bình Thạnh, nhưng tôi không đồng ý, tôi bảo nếu họ xin lỗi ở Q.Bình Thạnh, tôi xin phép vắng mặt. Tôi muốn họ xin lỗi tôi, công khai tại nơi tôi đang sống (tức ở ấp Trung, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, Long An), bởi, nó có nghĩa tôi sống đàng hoàng, không phạm pháp. Tôi và ba mẹ tôi, vợ tôi có thể lấy lại danh dự của mình”.
Theo nội dung vụ án, khoảng 21 giờ ngày 19.1.2014, chị N.T.T bưng thức ăn ra bàn trong tiệc tất niên tại P.25, Q.Bình Thạnh thì bị một thanh niên chạy xe máy áp sát giật sợi dây chuyền đeo trên cổ. Chị T. tri hô “cướp, cướp...” cũng là lúc thanh niên này rồ ga bỏ chạy.
Lúc này, chồng chị T. đứng cách đó 2 m cùng một người bạn lấy xe đuổi theo. Khi đến chùa Bảo Minh (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh), nhìn thấy anh Lý đang đi xe máy phía trước nên đã ép Lý vào lề, đánh và bắt giữ...
Xét xử sơ thẩm tháng 7.2015, Lý bị TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tuyên phạt 3 năm tù về tội “cướp giật tài sản”. Ngay sau đó Lý kháng cáo kêu oan. Đến ngày 26.9.2015, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm, đã hủy toàn bộ án sơ thẩm vụ án trên để điều tra, xét xử lại từ đầu.
Đến ngày 31.7.2018, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ vụ án, với lý do đã hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ xác định Lý phạm tội.
Anh Lý cho biết, sau khi nhận được quyết định đình chỉ vụ án, anh đã làm đơn yêu cầu bồi thường hơn 3,6 tỉ đồng.              
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.