Di chuyển hơn 60 công dân Việt Nam tại Bali khỏi vùng núi lửa

30/11/2017 18:44 GMT+7

Trước những cảnh báo về hoạt động của núi lửa Agung (Bali, Indonesia), đến thời điểm hiện tại, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã hướng dẫn hơn 60 công dân Việt Nam là khách du lịch đến Bali di chuyển tới nơi an toàn.

Đây là những thông tin được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo trong cuộc họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều ngày 30.11. “Đến nay, cơ bản là các công dân Việt Nam mắc kẹt tại Bali đã được Đại sứ quán hỗ trợ và hướng dẫn ra khỏi khu vực nguy hiểm”, bà Hằng nói.

Người phát ngôn cho hay, theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, ngay sau khi Indonesia ra cảnh báo về những hoạt động của núi lửa Agung, Đại sứ quán Việt Nam liên tục cập nhật thông tin qua truyền thông và internet, thiết lập đường dây nóng, cử cán bộ trực, trả lời các yêu cầu giúp đỡ của công dân và khách du lịch Việt Nam tại Bali, cũng như kết nối, nhờ công dân địa phương giúp đỡ.

Cũng theo tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, hiện nay Chính phủ Indonesia đã hạ mức cảnh báo xuống cấp độ màu da cam, tức là cấp độ số 3 trên tổng số 4 cấp độ, đồng thời đã mở cửa trở lại sân bay quốc tế ở Bali, và một số hãng hàng không đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Tuy nhiên tình hình địa chất của núi lửa Agung và tình hình Bali vẫn tiếp tục có thể có diễn biến phức tạp. “Đại sứ quán Việt Nam vẫn tiếp tục theo dõi sát tình hình và khuyến cáo khách du lịch không nên đến đảo Bali vào thời điểm này, cho đến khi Chính phủ Indonesia hạ mức cảnh báo”, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Hiện Đại sứ quán Việt Nam vẫn tiếp tục cử cán bộ, trực đường dây nóng, có kể hoạch cử người và hỗ trợ công dân Việt Nam tại Bali trong trường hợp núi lửa hoạt động trở lại và nhận được các yêu cầu hỗ trợ.

Liên quan đến việc Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa đạn đạo liên lục địa ngày 29.11, Người phát ngôn cho biết, Việt Nam hết sức quan ngại. Triều Tiên đã vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. “Việt Nam nhất quán ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy đối thoại và duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các bên tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết liên quan của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và có những hành động mang tính xây dựng, thiết thực đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực và trên thế giới, vì lợi ích của người dân”, Người phát ngôn nêu rõ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến khả năng EU trở thành thành viên của Hội nghị Cấp cao Đông Á, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN xem xét đề nghị của EU trở thành thành viên của Diễn đàn Cấp cao Đông Á trên cơ sở đồng thuận chung của ASEAN, và khi cơ chế này xem xét mở rộng thành viên".

Theo bà Hằng, quan hệ hợp tác ASEAN - EU thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mặt. Việt Nam đánh giá cao việc EU tiếp tục cam kết tăng cường hợp tác với ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng. “Việt Nam mong muốn EU tiếp tục tham gia và đóng góp tích cực hơn nữa vào các cơ chế hợp tác khu vực của ASEAN, qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển, duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực”, bà Hằng nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.