Đi bộ sai đường coi chừng bị phạt

02/02/2016 05:37 GMT+7

Sáng 1.2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.Hà Nội ra quân thực hiện kế hoạch xử phạt người đi bộ vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Sáng 1.2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.Hà Nội ra quân thực hiện kế hoạch xử phạt người đi bộ vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Đội CSGT số 1 xử phạt người đi bộ vi phạm - Ảnh: Hà An
Đội CSGT số 1 xử phạt người đi bộ vi phạm - Ảnh: Hà An
Ngày đầu ra quân, CSGT xử phạt 102 người
Chứng kiến CSGT xử phạt người đi bộ vi phạm, một người dân Q.Ba Đình cho rằng việc xử phạt là đúng, nhưng cũng nêu vấn đề: Nhiều tuyến phố bị lấn chiếm vỉa hè, buộc người đi bộ phải đi xuống đường, vậy khi đó phạt ai? Về vấn đề này, theo đại úy Nguyễn Minh Đức, lãnh đạo các đội CSGT đã có ý kiến tới công an các quận, các phường nhằm giải tỏa, lập lại trật tự thông thoáng hè phố, trả lại phần đường cho người đi bộ.
Theo kế hoạch, PC67 tập trung xử phạt tại các nút giao thông trọng điểm có đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn và cầu vượt cho người đi bộ, đường Vành đai 3, đại lộ Thăng Long, một số tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm, khu phố cổ (Q.Hoàn Kiếm), Q.Hai Bà Trưng, Q.Ba Đình, Q.Đống Đa… Tính tới cuối giờ chiều, các đội CSGT đã lập biên bản xử phạt 102 người đi bộ vi phạm, gồm 29 trường hợp đi không đúng phần đường quy định, 71 người vượt dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định, 2 người mang vác vật cồng kềnh, gây cản trở giao thông.
Đại úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó Đội CSGT số 1, cho biết tại đường Lý Thái Tổ (đoạn gần tượng đài Lý Thái Tổ), CSGT đã xử phạt 2 người đi bộ không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của tín hiệu đèn, biển báo, vạch kẻ đường. “Đây là những trường hợp đã được CSGT hướng dẫn sang đường theo vạch kẻ, đèn tín hiệu nhưng vẫn không chấp hành. Người vi phạm đã nộp phạt tại chỗ 50.000 đồng/trường hợp vi phạm”, đại úy Đức cho biết.
Một trong hai trường hợp bị xử phạt là anh Đỗ Văn Quỳnh (30 tuổi, quê Hưng Yên) cho biết: “Tôi rất bất ngờ khi bị xử phạt về hành vi sang đường không đúng vạch sơn. Lâu nay tôi vẫn sang đường theo thói quen, tiện điểm nào thì qua điểm đó, không quan tâm đến vạch kẻ đường hay đèn tín hiệu nhưng cũng không thấy ai nhắc nhở”.
Theo ghi nhận của chúng tôi tại các tuyến phố gần hồ Hoàn Kiếm, hầu hết người đi bộ khi sang đường đều không tuân thủ vạch kẻ đường, đèn tín hiệu mà len lỏi giữa dòng phương tiện để băng qua đường. Nhiều trường hợp tỏ ra bất ngờ khi bị CSGT yêu cầu dừng lại và nhắc nhở. Anh Nguyễn Văn Dũng (28 tuổi, quê H.Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) bị tổ công tác thuộc Đội CSGT số 1 yêu cầu về chốt để nhắc nhở khi đi bộ qua đường không đúng quy định, nói: “Khi CSGT nhắc nhở vì đi bộ sai quy định tôi rất ngạc nhiên”.
Thực tế, khi bị CSGT lập biên bản vi phạm, người dân đưa ra rất nhiều lý do như đi tập thể dục gần nhà, sang đường theo thói quen, không mang tiền, giấy tờ… Theo đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng PC67, trường hợp người vi phạm không có giấy tờ tùy thân hay tiền nộp phạt thì tổ công tác đưa về trụ sở công an phường sở tại làm rõ lai lịch, lập biên bản theo quy định và yêu cầu người vi phạm làm kiểm điểm, tuyên truyền giáo dục nhắc nhở để người vi phạm hiểu luật.
Cũng theo đại tá Thắng, PC67 sẽ tập trung xử lý các lỗi vi phạm của người đi bộ như: đi qua đường không đúng nơi quy định, vượt qua dải phân cách, đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cao tốc… với mức phạt từ nhắc nhở, cảnh cáo đến phạt tiền 50.000 - 120.000 đồng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.