Đeo khẩu trang phòng dịch: Nơi tuân thủ, nơi buông lơi

07/12/2020 08:36 GMT+7

Từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay, một phường ở trung tâm TP.HCM đã lập hơn 100 biên bản vi phạm hành chính về hành vi “không đeo khẩu trang nơi công cộng”, nhưng hầu như... không ai đóng phạt theo quy định.

Trong khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều nơi ở TP.HCM tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng thì không ít khu vực người dân "quên" và chính quyền cũng có dấu hiệu lơi lỏng kiểm tra, giám sát...

Nơi nghiêm, nơi “thả”

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trưa 6.12, tại chợ Bình Tây (Q.6), người dân và tiểu thương mua bán tấp nập ngày cuối tuần. Chủ các sạp bán ở chợ đều đeo khẩu trang khi mua bán, trao đổi với khách; chỉ tháo khẩu trang lúc... ăn uống.
Dọc tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (thuộc P.13 và P.14, Q.5), hầu như tất cả nhân viên đang ngồi trong cửa hàng hoặc ra đường chào khách đều đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh. Tại chợ vải Soái Kình Lâm, việc đeo khẩu trang cơ bản nề nếp.
Khu vực P.7 (Q.Phú Nhuận), ngày 6.12 tổ công tác liên ngành của UBND phường liên tục rảo qua nhiều tuyến đường để nhắc nhở, xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. “Tổ mang theo loa phát thanh nhằm tuyên truyền người dân ý thức chấp hành việc đeo khẩu trang khi ra đường và những nơi công cộng. Chúng tôi cũng nhắc nhở những người đi đường nếu phát hiện không đeo khẩu trang”, một cán bộ trong tổ công tác nói.

Vắc xin Covid-19 của Việt Nam sắp được tiêm thử nghiệm trên người

Trong khi đó, tại công viên Gia Định (P.9, Q.Phú Nhuận) chiều 6.12, nhiều người dân không đeo khẩu trang và tụ tập thành từng nhóm để vui chơi. Thời điểm PV ghi nhận cũng chẳng thấy cơ quan chức năng đến nhắc nhở.
Tại khu vực công viên trước nhà thờ Đức Bà (P.Bến Nghé, Q.1), nhiều du khách tập trung chụp hình lưu niệm. Bên cạnh số người đeo khẩu trang có rất nhiều người... “quên” đeo. Tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (P.Bến Nghé, Q.1), người dân và du khách cũng tập trung rất đông đi bộ, trượt pa-tin hay ngồi hóng mát... Đa số đều chấp hành việc đeo khẩu trang, nhưng cũng không ít trường hợp “phớt lờ” như không có dịch.
Trên đường Trường Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè), đoạn kéo dài từ cầu Bông đến cầu Hoàng Hoa Thám (P.1 và P.3, Q.Bình Thạnh), PV ghi nhận hàng loạt “cần thủ” và người tập thể dục thờ ơ với việc đeo khẩu trang. Thậm chí, tại khu vực gần cầu Hoàng Hoa Thám (P.3), PV còn ghi nhận cảnh nhóm người đàn ông từ 4 - 6 người tụ tập ăn nhậu, hát hò..., nhưng không thấy lực lượng chức năng đến xử lý.
Tương tự, tại công viên Hoàng Văn Thụ (P.2, Q.Tân Bình), rất nhiều người tụ tập nhưng... “quên” đeo khẩu trang. Khi PV liên hệ UBND P.2 hỏi về công tác xử lý, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, thì đại diện UBND P.2 cho biết vẫn thường xuyên có lực lượng tuần tra, nhắc nhở. Khi PV tiếp tục báo tin về tình trạng “bất tuân” quy định phòng dịch, đại diện UBND P.2 yêu cầu PV “thứ hai đến UBND P.2 làm việc cụ thể”.

Lập biên bản nhưng không thể chế tài?

Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM), cho biết công tác xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng được quận thực hiện thường xuyên, nhất là sau khi có thêm một số ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng.
Nhiều người trẻ không đeo khẩu trang ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) ẢNH: QUANG KHÁNH

Nhiều người trẻ không đeo khẩu trang ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM)

ẢNH: QUANG KHÁNH

Trong khi đó, ông Lê Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND Q.6, cho biết đơn vị tập trung xử lý ở các khu vực tập trung đông người như công viên, siêu thị, chợ trường học... “Khi Nghị định 117 năm 2020 của Chính phủ có hiệu lực, nhiều cán bộ phường cảm thấy “áy náy” khi xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang. Vì người vi phạm hầu hết là dân lao động tự do, cuộc sống khó khăn (mức phạt lên tới 2 triệu đồng)”, ông Bình nói thêm.
Đáng lưu ý là đang tồn tại tình trạng lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản người không đeo khẩu trang nơi công cộng nhưng hiệu lực chế tài gần như không có. Cụ thể, những ngày qua, dư luận xôn xao việc một số trường hợp không đeo khẩu trang bị lực lượng chức năng một phường trung tâm TP xử phạt tiền triệu.

Thêm một người nhập cảnh dương tính Covid-19

Chiều 6.12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 thông báo ghi nhận ca mắc Covid-19 là bệnh nhân (BN) Covid-19 thứ 1366, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội. BN là nam, 54 tuổi, quốc tịch Libya. Ngày 19.11, BN từ Qatar nhập cảnh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay QR976. Kết quả xét nghiệm ngày 5.12 dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện BN được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh (Hà Nội).
Theo Ban chỉ đạo, trong số 1.366 BN Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam đến nay đã có 1.220 ca được điều trị khỏi. Hiện 17.020 người tiếp xúc gần ca bệnh và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly, trong đó 1.677 người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Liên Châu 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay phường này đã lập hơn 100 biên bản vi phạm hành chính về hành vi “không đeo khẩu trang nơi công cộng”, nhưng hầu như... không ai đến trụ sở UBND phường để làm việc, đóng phạt theo quy định. Lý do, theo quy định phường chỉ lập biên bản chứ không được tạm giữ giấy tờ tùy thân, nên hầu hết người vi phạm “lờn thuốc”, không đến phường làm việc, đóng tiền.
Về vấn đề này, ông Trương Lâm Danh, nguyên Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM, nhìn nhận “đây là điều bất cập, khiến lực lượng thực thi công vụ “chùn tay” khi xử lý những người khác”. “Bất cập này không phải chỉ với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng mà còn nhiều vi phạm khác như đổ rác nơi công cộng, hút thuốc lá nơi công cộng, chó thả rông... Nguyên nhân là do luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 không có quy định về chế tài đối với người vi phạm không nộp phạt bằng tiền; đồng thời thiếu quy định bổ sung, thay thế cho hình thức nộp phạt bằng tiền. Điều này dẫn đến pháp luật không được thực thi đầy đủ, người vi phạm “lờn luật”, ông Danh nói và đề nghị Chính phủ, Quốc hội cần phải nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung các hình thức xử phạt thay thế cho phù hợp, tăng tính khả thi khi áp dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.