Đến tận nhà giúp dân làm căn cước

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
19/08/2019 07:00 GMT+7

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM đã đến tận nơi ở, bệnh viện... cấp căn cước công dân cho người dân.

Từ hơn 3 năm nay, các chiến sĩ của Đội cấp, quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM đã đến tận nơi ở, bệnh viện... cấp căn cước công dân cho những người già neo đơn, người đang chữa trị tại bệnh viện, gia đình chính sách, người dân vùng xa...

Đi để hiểu dân hơn

Thượng úy Võ Tuấn Thanh, người được đồng đội gọi là “chuyên gia đi cấp”, chia sẻ: “Khi đến làm căn cước cho một số trẻ em mắc hội chứng Down tại H.Củ Chi, vì các bé rất sợ tiếp xúc người lạ nên nhóm phải tìm mọi cách dỗ các em để chụp hình. Lúc đó, hai người phía sau cầm miếng vải trắng làm phông nền chạy theo một bé, những người khác thì canh khuôn mặt bé để... chụp. Cũng phải hơn 30 phút mới chụp xong một bé. Cực nhưng ai cũng thấy vui vì vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa giúp các em có đủ giấy tờ để chữa bệnh tốt hơn”.
Thượng úy Võ Tuấn Thanh trong một lần đến nhà cấp CCCD cho người dân

Thượng úy Võ Tuấn Thanh trong một lần đến nhà cấp CCCD cho người dân

Thượng úy Thanh cho biết, từ năm 2016 khi triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) lưu động, hầu như tuần nào anh cũng tham gia. Trong đó, hành trình khiến anh "mở mang" nhất là chuyến đi ra đảo Thạnh An (H.Cần Giờ). “Dù ở tại TP nhưng đó là lần đầu tiên mình đi tàu ra Thạnh An. Mọi người tập trung tại đội lúc 4 giờ 30 rồi lên đường. Qua hai chuyến phà rồi lại phải đi tàu ra đảo, mình mới cảm nhận là người dân ở đó họ sinh sống xa trung tâm TP, điều kiện khó khăn quá”.
Bên cạnh các đợt cấp lượng lớn CCCD cho những người cao tuổi, người già đang chữa bệnh tại bệnh viện hoặc cấp tại các trường học, đội còn hỗ trợ “tận nơi, tận chỗ” những trường hợp riêng lẻ. Đó là những công nhân ở các tỉnh, thành đến TP.HCM làm việc, sinh sống có nhu cầu cấp CCCD hoặc người cao tuổi có hộ khẩu tại TP.HCM nhưng về quê sống với con cháu... Thượng úy Thanh cho biết có ngày anh chạy xe gần cả 100 km cấp CCCD cho trường hợp lẻ. “Đi bất cứ lúc nào, vì đây cũng là phần công việc của mình và nhất là công việc này rất có ý nghĩa...”, anh Thanh nói.
Trong khi đó, trung úy Hoàng Thị Kim Ngân lại luôn nhớ những chuyến đi cấp CCCD cho các mẹ VN anh hùng. “Thấy thương lắm, có mẹ không ngồi dậy được nữa nhưng làm xong thì cảm ơn thắm thiết và dặn mai mốt hãy lại chơi với mẹ thường xuyên”, trung úy Ngân chia sẻ và cho biết chị không thể quên ánh mắt và câu nói của một mẹ sau khi được cấp CCCD: “Các con đến làm giúp mẹ, mẹ mừng lắm”.

Tăng niềm tin yêu

Chương trình cấp CCCD được triển khai từ năm 2016, sau khi luật CCCD có hiệu lực (1.1.2016). Nhưng từ trước đó, năm 2007 đội đã đề xuất mở đợt cấp CMND tại các trường học cấp 2, cấp 3, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa cho học sinh và giáo viên; mở đợt làm ngoài giờ "ngày chủ nhật tình nguyện vì dân"; đồng thời thí điểm triển khai áp dụng công nghệ thông tin một số công đoạn trong lĩnh vực cấp CMND, tránh những thủ tục còn nhiều rườm rà trước đó. Từ đó đến nay, công việc này được công an các quận, huyện của TP duy trì thường xuyên.
Bên cạnh đó, đội còn phối hợp với cơ quan chức năng rà soát cấp cho những trường hợp học sinh chưa có CCCD ngay trước các kỳ thi quan trọng; cấp tại các bệnh viện cho người già yếu, bệnh tật đang chữa bệnh, để họ có thể đăng ký bảo hiểm y tế, bớt gánh nặng tài chính trong điều trị.
Thiếu tá Võ Trí Thành, Phó đội trưởng Đội cấp, quản lý CMND, giấy tờ đi lại khác, cho biết: “Đội thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng để biết những trường hợp khó khăn, từ đó lên kế hoạch, đề xuất lãnh đạo. Đơn cử như khi cấp cho các mẹ VN anh hùng, đơn vị đã phối hợp với Sở LĐ-TB-XH để lấy số liệu về các mẹ, phối hợp công an địa phương, các đoàn thể rà soát nơi cư trú của các mẹ...”.
Tính từ 2016 đến nay, đội đã lưu động cấp CCCD cho gần 4.400 trường hợp, thể hiện tinh thần sẵn sàng hỗ trợ người dân của người chiến sĩ công an nhân dân. Qua đó cũng nhân thêm niềm tin yêu của nhân dân đối với lực lượng công an, đồng thời bồi dưỡng lòng nhân ái đối với các chiến sĩ trẻ.
 

Làm sao để được hỗ trợ?

Đối với những trường hợp cần cấp CCCD nhưng không thể đi lại được thì thân nhân của người đó cần đến công an phường sở tại để xin xác nhận cấp căn cước tại nhà, sau đó đến bộ phận tiếp dân của PC06 (459 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q.1, TP.HCM), hoặc liên lạc qua một trong hai số điện thoại: (069) 3187-282 và (069) 3187-257 để được hướng dẫn những thủ tục cần thiết. Sau khi tiếp nhận, PC06 sẽ sắp xếp thời gian và cử cán bộ đến tận nhà của người yêu cầu tiến hành lăn tay, chụp ảnh, hoàn tất thủ tục...
Thông thường, với những trường hợp riêng lẻ thì cán bộ sẽ xuống tận nhà nhanh nhất là trong tuần, chậm có thể 2 - 3 tuần. Người được làm CCCD tại nhà chỉ phải trả phí cấp CCCD theo quy định, không phải đóng phí gì thêm (kể cả trường hợp ở ngoài TP). Khi có thẻ CCCD, thân nhân có thể đến PC06 lấy hoặc CCCD sẽ được trả về bưu điện (người nhận trả phí bưu điện).
Ngoài ra, với người cần cấp CCCD nói chung, có thể truy cập vào địa chỉ website: http://qlhc.catphcm.bocongan.gov.vn để kê khai đề nghị cấp mới, cấp đổi, cấp lại CCCD theo mẫu đơn có sẵn, rồi sau đó đến địa chỉ nói trên để làm những thủ tục cần thiết còn lại.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.