Đến tận nhà chăm sóc F0

16/08/2021 05:48 GMT+7

Ngày 15.8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết hiện TP.HCM có 35.900 F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà; trong đó có 24.456 F0 sau xuất viện về nhà tiếp tục theo dõi.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, công tác điều trị tại TP.HCM tiếp tục bám sát chiến lược giảm tử vong, tập trung vào 2 trụ cột là điều trị tại bệnh viện và chăm sóc F0 tại nhà. Trong đó, chăm sóc F0 tại nhà thông qua xét nghiệm, túi thuốc điều trị, an sinh, vận hành hiệu quả tổ phản ứng nhanh theo nhóm hộ gia đình để sẵn sàng tiếp nhận người bệnh có triệu chứng hoặc chuyển cấp cứu, xây dựng mạng lưới tình nguyện chăm sóc, tư vấn F0 tại nhà.

Sở Y tế TP.HCM cập nhật hướng dẫn chăm sóc F0 Covid-19 cách ly tại nhà mới nhất

14 giờ ngày 15.8, bác sĩ Bùi Thị Kim Nguyên, phụ trách Trạm y tế P.12 (Q.Tân Bình), đến một tu viện trên địa bàn, nơi có 3 ca F0 được phát hiện trước đó 10 ngày, hiện có triệu chứng ho, và khoảng 10 ca F1.
Trong ba lô của bác sĩ Nguyên có đầy đủ thuốc theo phác đồ để cấp cho F0 trong trường hợp F0 có triệu chứng nặng cần uống thuốc; dụng cụ test nhanh, đồ bảo hộ cũng có sẵn trên xe. Theo bác sĩ Nguyên, hằng ngày các F0 theo dõi sức khỏe và báo cáo ra phường; khi cần thiết thì tổ phản ứng nhanh của phường đi tiếp cận để thăm khám, khi cần thì cho thuốc.
Còn tại P.1 (Q.Tân Bình), 1 tuần trước đã triển khai chương trình túi thuốc hỗ trợ F0 đồng hành chiến thắng dịch Covid-19, đến nay đã có hàng chục túi thuốc được trao tận nhà cho các F0. Túi thuốc có 7 loại thuốc không kê đơn, ngoài giảm đau, hạ sốt còn có thuốc nâng cao sức khỏe, đề kháng. Các thuốc được mua từ kinh phí các nhà hảo tâm hỗ trợ. Theo anh Ngô Nam Việt, Bí thư Đoàn thanh niên P.1, ngoài túi thuốc, tổ phản ứng nhanh của phường gồm y tế, bác sĩ cư ngụ địa phương nhưng làm ở các bệnh viện tham gia đội hình blouse trắng, tư vấn, trực tiếp nắm tình hình sức khỏe hằng ngày của các F0. Bên cạnh đó, phường còn cung cấp ô xy cho các F0 trong thời gian chờ chuyển viện…

F0 nào được cách ly tại nhà?

Ngày 15.8, Sở Y tế ban hành văn bản cập nhật hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà được phát hiện tại cộng đồng nhưng có đủ điều kiện cách ly tại nhà (phiên bản 1.2).
Theo đó, điều kiện F0 cách ly tại nhà là không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ (không có suy hô hấp: SpO2 (ô xy máu) hơn 96%, nhịp thở dưới 20 lần/phút), dưới 45 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì. Người F0 có khả năng tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh... Có máy đo SpO2 cá nhân để theo dõi SpO2 thường xuyên. Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu.
Đối với trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh lý nền không tự chăm sóc cá nhân được thì cần có người hỗ trợ và chăm sóc khi cách ly tại nhà.
Điều kiện cơ sở vật chất với F0 cách ly tại nhà là có phòng riêng, có cửa sổ thông thoáng, có nhà vệ sinh riêng, có số điện thoại riêng, có sẵn số điện thoại của cơ sở y tế, số điện thoại của tổ phản ứng nhanh quận, huyện để liên hệ khi cần thiết. Có bàn hoặc ghế cá nhân đặt trước cửa phòng cách ly để nhận thức ăn và các vật dụng cá nhân cần thiết; có thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm. Có sẵn dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý (0,9%), khẩu trang y tế, nhiệt kế.

6 hoạt động chăm sóc

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện 6 hoạt động chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà, gồm:
Hoạt động 1: Xác định và lập danh sách F0 cách ly tại nhà trên địa bàn. Truy xuất và quản lý danh sách F0 đang cách ly tại nhà trên địa bàn quận, huyện, phường, xã bằng chức năng “Người cách ly” trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19”. Quản lý cả những người tự khai báo là F0 qua ứng dụng “khai báo y tế điện tử” do tự làm xét nghiệm; những người có triệu chứng nghi ngờ nhưng chưa được khám tầm soát qua báo cáo của Tổ Covid-19 cộng đồng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn người F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà. Đó là mang khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang 2 lần 1 ngày hoặc khi cần, sát khuẩn tay bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay; khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo... Đo thân nhiệt, SpO2 (nếu có) tối thiểu 2 lần mỗi ngày, hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt, khó thở. Khai báo y tế mỗi ngày ít nhất 1 lần hoặc khi có triệu chứng bất thường qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử”. Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước. Tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày. Có số điện thoại của nhân viên y tế để liên hệ khi cần tư vấn, hỗ trợ (tổng đài “1022”, số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh phường, xã, thị trấn, quận, huyện, TP.Thủ Đức). Tất cả thành viên ở cùng nhà với người F0 phải khai báo sức khỏe qua phần mềm “Khai báo y tế điện tử” mỗi ngày ít nhất 1 lần hoặc khi cần.
Hoạt động 3: Khám bệnh và theo dõi sức khỏe. Trạm y tế lập “phiếu theo dõi sức khỏe” của người cách ly tại nhà dựa vào thông tin khai báo y tế hằng ngày của người cách ly qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử”. Qua “phiếu theo dõi sức khỏe” để nắm bắt các trường hợp F0 có triệu chứng, nhân viên y tế gọi điện thoại, nhắn tin để thăm hỏi và sàng lọc các triệu chứng nguy cơ, kịp thời thông tin cho tổ phản ứng nhanh của phường, xã, quận, huyện đến vận chuyển người bệnh tới các bệnh viện quận, huyện để điều trị. Đội y tế lưu động (thuộc trạm y tế) đến thăm khám tại nhà các trường hợp nghi ngờ F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn (người già neo đơn, người có bệnh lý tâm thần...) để kịp thời đưa đến các cơ sở thu dung điều trị.
Hoạt động 4: Hướng dẫn sử dụng toa thuốc điều trị tại nhà. Các thuốc điều trị tại nhà bao gồm: thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền), thuốc kháng vi rút và các thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong một số tình huống có chỉ định (riêng thuốc kháng vi rút sẽ có hướng dẫn sử dụng khi có hướng dẫn của Bộ Y tế). Chỉ định sử dụng thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống đối với người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm giác khó thở hoặc nhịp thở hơn 20 lần/phút hoặc SpO2 dưới 95%, nếu có) và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.
Hoạt động 5: Xét nghiệm cho F0 cách ly tại nhà. Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà (test nhanh hoặc PCR) cho người F0 vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Hướng dẫn cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0 khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19 đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm tầm soát.
Hoạt động 6: Tư vấn sức khỏe và hỗ trợ cấp cứu cho F0 cách ly tại nhà. Theo đó, khi có một trong các triệu chứng như sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở thì liên hệ nhân viên y tế qua tổng đài “1022” (bấm số “3” để được tư vấn từ Hội Y học TP.HCM hoặc số “4” để được tư vấn từ “Thầy thuốc đồng hành”). Khi có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, đầu chi, SpO2 dưới 95% (nếu có dụng cụ đo SpO2 tại nhà) thì liên hệ ngay tổng đài “115” hoặc số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh phường, xã, quận, huyện để được cấp cứu và vận chuyển đến bệnh viện điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.