Đêm trước bão

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
18/09/2020 05:40 GMT+7

21 giờ đêm 17.9, tại thôn Tường Vân (xã Triệu An, H.Triệu Phong, Quảng Trị), những đốm sáng đèn pin vẫn đang lập lòe ở nhà bà Nguyễn Thị Lung (75 tuổi, một người phụ nữ đơn thân tội nghiệp).

Đến gần mới hay, ở đó vẫn còn hơn chục anh lính biên phòng đang mướt mồ hôi xúc cát đổ vào bao, vận chuyển đưa lên gia cố mái nhà giúp bà Lung, khi chỉ vài giờ đồng hồ nữa cơn bão số 5 sẽ ập đến.
Để đổi lấy nụ cười này của những người ở trong khu trú bão, lực lượng chức năng đã vất vả nhiều

Để đổi lấy nụ cười này của những người ở trong khu trú bão, lực lượng chức năng đã vất vả nhiều

Trung tá Ngô Quang Thuyên, Chính trị viên Đồn biên phòng Triệu Vân, cũng là người chỉ huy tại vị trí này cho biết nhà bà Lung là một trong những nóc nhà cuối cùng mà đồn cần phải hoàn thành việc gia cố trước khi bão đến. “Anh em chúng tôi đã tự nhủ với nhau rằng nếu còn một nóc nhà dân trong khu vực mình quản lý vẫn chưa được vững chãi thì chúng tôi sẽ chưa về”, ướt sũng trong bộ đồ lính, trung tá Thuyên nói.
Khi cơn mưa bắt đầu nặng hạt dần và những cơn gió mạnh cũng thốc về miền biển trong màn đêm mịt mùng, thì việc gia cố cho ngôi nhà bà Lung cũng vừa xong. Người phụ nữ lớn tuổi, sống một mình, chỉ biết lắp bắp nói lời cảm ơn, trước khi lên xe cùng một chiến sĩ biên phòng đến nơi trú ẩn an toàn.
Có mặt ở đó cùng người viết, đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị, cho biết với tấm lòng xem người dân như người thân của mình, biên phòng Quảng Trị đã thành lập 62 tổ/300 đồng chí đang ứng trực tại địa bàn xung yếu ở cả miền núi và miền biển.
“Những người lính này trước bão giúp dân phòng chống, sau bão giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Để giảm thiệt hại thấp nhất do bão số 5 gây ra, chúng tôi sẵn sàng thức nguyên đêm nay để cho nhân dân được ngủ yên”, đại tá Phương nói.
Trong khi đó, ở cách đó không xa, hàng chục người dân sống ở vùng nguy hiểm thuộc TT.Cửa Việt (H.Gio Linh, Quảng Trị) cũng đã yên vị trong một nơi cao ráo, an toàn là Nhà khách Thanh Niên. Già trẻ gái trai ở đây đang ung dung... xem ti vi, theo dõi tình hình bão lũ.

Trắng đêm cùng dân chống bão

Thăm, động viên bà con, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết tỉnh đã di dời tới 12.000 dân ra khỏi vùng nguy hiểm. “Chúng tôi đang huy động 100% nhân lực có thể để tận dụng “thời cơ vàng” chống bão, trước khi bão vào. Chính vì thế, mọi hành vi chủ quan, lơ là đều sẽ bị nhắc nhở, đặc biệt là với lãnh đạo, những người đứng đầu... sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để dân mất mát tính mạng, tài sản vì những sơ suất không đáng có”, ông Đồng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.