Đề xuất trả chế độ BHXH 175.000 đồng/ngày cho người lao động đi cách ly

Thu Hằng
Thu Hằng
29/05/2021 17:43 GMT+7

Nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của người lao động và gia đình do phải cách ly y tế, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất trả chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động đi cách ly bằng với chế độ ốm đau.

Ngày 29.5, Bộ LĐ-TB-XH, cho biết Bộ này đang xây dựng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người lao động phải cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 để trình Chính phủ xem xét, giải quyết.
Theo Bộ LĐ-TB-XH, đợt dịch từ ngày 27.4 đến nay là đợt dịch nghiêm trọng nhất. Đợt dịch này đã tác động mạnh tới thị trường lao động và sản xuất kinh doanh, tấn công trực tiếp vào các khu công nghiệp nơi tập trung nhiều doanh nghiệp, sử dụng một lượng lớn lao động, nhất là tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.
Tại khoản 3 điều 99 bộ luật Lao động quy định người lao động (NLĐ) ngừng việc do dịch bệnh nguy hiểm thì được người sử dụng lao động trả lương ngừng việc; mức lương ngừng việc theo thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu trong 14 ngày nghỉ việc đầu tiên. Tuy nhiên, theo Bộ LĐ-TB-XH, trên thực tế thì thời gian cách ly y tế có thể kéo dài trên 14 ngày theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Vì vậy, nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của NLĐ và gia đình do phải cách ly y tế, bộ này đã đưa ra 2 điều kiện đối với địa phương và NLĐ để được hưởng chế độ BHXH khi cách ly.
Cụ thể, đối với NLĐ đang thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc và có đóng BHXH tháng liền kề trước khi nghỉ việc vì cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19; có giấy tờ hợp pháp liên quan tới việc NLĐ phải cách ly y tế như "quyết định cách ly y tế"...
Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, Bộ LĐ-TB-XH đưa ra 2 phương án. Phương án 1: tại thời điểm áp dụng chính sách, địa phương có số ca dương tính với SARS-CoV-2 bằng 0,1% dân số trở lên.
Phương án 2: tại thời điểm áp dụng chính sách, địa phương có tỷ lệ NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng 0,1% trở lên.
Mức hưởng chế độ sẽ tính theo quy định tại khoản 1 điều 28 luật BHXH về mức hưởng chế độ ốm đau, tức là bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Bộ LĐ-TB-XH tính toán, với tiền lương bình quân tháng đóng BHXH năm 2020 là 5,6 triệu đồng/tháng thì mức hưởng chế độ trong trường hợp này là 175.000 đồng/ngày.
Bộ này, cũng dự toán, trong trường hợp hỗ trợ 300.000 NLĐ trong 21 ngày cách ly (tương ứng với 18 ngày làm việc) thì số tiền hỗ trợ ước tính là khoảng 945 tỉ đồng, bằng 7,4% kết dư quỹ ốm đau và thai sản hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.