Đề xuất thu hút cán bộ nghỉ hưu làm ĐBQH chuyên trách

Lê Hiệp
Lê Hiệp
12/02/2020 05:49 GMT+7

Có ĐB đề nghị có chính sách thu hút những cán bộ đã có kinh nghiệm công tác lâu năm, có năng lực, trí tuệ gần nghỉ hưu hoặc đã nghỉ hưu tham gia làm ĐBQH chuyên trách.

Ngày 11.2, trình bày về các nội dung dự kiến tiếp thu, giải trình chỉnh lý trong dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội (QH) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay về tỷ lệ đại biểu (ĐB) QH hoạt động chuyên trách, không ít ý kiến đề nghị nâng lên mức 37% hoặc 40%, hay cao hơn nữa.
Với tỷ lệ 40% thì số ĐB chuyên trách sẽ khoảng 200 người. Tuy nhiên, cả Thường trực Ủy ban Pháp luật và Ban soạn thảo tán thành phương án giữ nguyên như luật hiện hành là 35% (khoảng 175 ĐB).
Bên cạnh đó, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, có ĐB đề nghị có chính sách thu hút những người đã có kinh nghiệm công tác lâu năm, có năng lực, trí tuệ gần nghỉ hưu hoặc đã nghỉ hưu tham gia làm ĐBQH chuyên trách.
Ngoài ra, cũng có ý kiến đề xuất không khống chế độ tuổi tối đa của ĐBQH hoặc kéo dài tuổi làm việc của ĐBQH chuyên trách lên mức cao hơn tuổi nghỉ hưu hiện tại để phát huy tối đa trí tuệ, kinh nghiệm của ĐB. Tuy nhiên, vấn đề này liên quan tới luật Cán bộ, công chức nên cần có ý kiến của UBTVQH để cơ quan thẩm tra tiếp thu các đề xuất.
Nhiều thành viên UBTVQH đồng tình phải tăng tỷ lệ ĐB chuyên trách để nâng cao chất lượng, hoạt động của ĐBQH. Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đồng tình tăng tỷ lệ ĐB chuyên trách lên 40% vì cho rằng việc tăng tỷ lệ sẽ tạo cơ hội để thu hút những chuyên gia đã từng công tác tại các cơ quan QH và các bộ, ngành.
Tuy nhiên, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết theo luật hiện hành thì tỷ lệ ĐB chuyên trách 35% là “tối thiểu”, nghĩa là có thể cao hơn, nhưng 14 khóa QH chưa bao giờ đạt tới tỷ lệ 35%. Từ đó, ông Phúc cho rằng “mức 35% là đã tốt rồi” vì có ghi cao hơn nữa thì cũng khó đạt được.
Cũng tại phiên họp, 100% thành viên UBTVQH có mặt đã đồng ý thông qua đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 6 tỉnh, thành phố gồm Cao Bằng, Thái Bình, Lào Cai, Hà Nội, Cần Thơ, Khánh Hòa. Theo đề án của các tỉnh, thành này, sẽ có 81 đơn vị cấp xã và 4 huyện tiến hành sắp xếp.
Cụ thể, Thái Bình sắp xếp 47 đơn vị cấp xã; Lào Cai 19 đơn vị cấp xã; Hà Nội 10 đơn vị cấp xã; Cần Thơ 3 đơn vị cấp xã; Khánh Hòa 2 đơn vị cấp xã và Cao Bằng 4 đơn vị cấp huyện. Sau khi thực hiện sắp xếp tại các tỉnh, thành phố này sẽ giảm được 2 đơn vị cấp huyện và 44 đơn vị cấp xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.